VnReview
Hà Nội

Những mánh quảng cáo giúp Samsung Galaxy S khác biệt

Khi smartphone không còn nhiều dư địa để sáng tạo, makerting càng phải tận dụng hết khả năng của mình. Bằng phép màu của makerting, những tính năng không mới hoặc không hữu dụng trong thực tế trở thành lợi điểm bán hàng độc nhất của một chiếc smartphone đời mới nhất.

Có một thực tế là hãng smartphone càng tên tuổi, như Samsung, Apple càng có nhiều "viên đạn ma thuật" giúp sản phẩm của họ khác biệt so với của các nhà sản xuất khác. Đôi khi đó là vật liệu chế tạo, phần cứng. Đôi khi đó là phần mềm. Phép thuật của marketing mạnh đến nỗi người tiêu dùng bị cuốn theo, mê hoặc, thậm chí kể cả sau đó khi mua về sử dụng, dù có những tính năng kém thực tế nhưng chẳng có mấy ai phàn nàn.

Trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến dòng sản phẩm flagship Galaxy S của Samsung như một ví dụ điển hình. Còn Apple iPhone sẽ được đề cập trong một bài viết tiếp theo.

Nếu là fan của Samsung bạn sẽ để ý từ khoảng thời Galaxy S5 (ra mắt tháng 2/2014), Samsung bắt đầu "gồng mình" công bố hàng loạt tính năng "đình đám". Có những thứ không mới nhưng Samsung quảng cáo là đột phá của dòng máy flagship Galaxy S, như máy đo nhịp tim và thiết kế vỏ lưng "rỗ tổ ong".

thiết kế lưng chấm lô

Thiết kế lưng chấm lô là một thất bại của Galaxy S5 dù được Samsung hết lời ca ngợi.

Vì sao? đối với tính năng đo nhịp tim thì đã có quá nhiều sản phẩm đeo (đồng hồ, vòng đeo tay thông minh), chưa kể thực tế là chúng ta không thực sự cần dùng thiết bị di động vào quá trình luyện tập hàng ngày. Về thiết kế, Samsung tuyên bố vỏ lưng "chấm lô" đặc biệt là thiết kế "hào nhoáng, hiện đại" mới, giúp vỏ nhựa sang trọng giống như da thật. Nhưng thực tế người dùng lại cho rằng cái nắp lưng chấm lỗ nhìn khá rẻ tiền và vẫn có "cảm giác nhựa" khi cầm như các đời Galaxy S trước. Thiết kế đột phá này trở thành một thất bại của Samsung với bằng chứng là sau đó, các đời Galaxy flagship không bao giờ sử dụng lại nó một lần nữa.

Download Booster

Download Booster được Samsung quảng cáo là một tính năng độc đáo nhưng ít người dùng vì ngốn dung lượng quá nhanh.

Tuy nhiên, Download Booster (Tăng tốc độ tải về) - kết hợp kết nối WiFi/ac và LTE-A để tăng tốc độ tải dữ liệu (hơn 30mb) qua Internet – mới là điểm bán hàng độc nhất của Samsung Galaxy S5. Tại Việt Nam, tính năng này chưa áp dụng được do chưa có mạng LTE-A. Nhưng ngay tại Mỹ, sau khi ra thị trường thì xảy ra hai trường hợp: hoặc bị nhà mạng AT&T, Verizon và Sprint (cung cấp gói cước dữ liệu không giới hạn) xoá tính năng này trước khi máy đến tay khách hàng hoặc người dùng không dám sử dụng nếu dùng gói cước giới hạn, vì với tốc độ kết nối LTE 20Mbps và dung lượng giới hạn 2GB thì nếu bật Download Booster, khả năng chỉ trong vòng vài phút thì toàn bộ dung lượng tháng sẽ bay sạch. Do đó, mặc dù đến các đời máy sau như Galaxy S6, 7, 8 tính năng Download Booster vẫn còn tồn tại nhưng ít được sử dụng vì không thực tế.

Nhưng trớ trêu là những rườm rà này lại là một lợi thế của model Galaxy 6 – mẫu máy được khen ngợi vì từ bỏ chất liệu nhựa, chuyển sang chất liệu kính cường lực kết hợp khung kim loại, loại 40% lượng phần mềm rác (phần mềm của nhà sản xuất cài sẵn, bloatware).;

Tính năng bảo mật KNOX "cây nhà lá vườn" được Samsung đầu tư từ nhiều năm trước, nhưng quảng bá mạnh nhất là cùng với sự ra đời của Galaxy S7. Samsung tuyên bố giải pháp bảo mật chuyên dụng này "mang đến khả năng bảo mật 24/24 chống lại tin tặc và phần mềm độc hại nhờ được cập nhật thường xuyên. Bảo mật bổ sung được cung cấp bởi Ứng dụng KNOX, nơi dữ liệu nhạy cảm của bạn được mã hóa và cô lập an toàn". Tuy nhiên thực tế sử dụng, nhiều người dùng phàn nàn nó ngốn pin, rằng Knox là giải pháp phù hợp với người dùng doanh nghiệp, còn người dùng bình thường không cần đến nó. Đó là chưa kể đến việc nhiều báo đưa tin các nhà nghiên cứu bảo mật Israel phát hiện KNOX có đến 3 lỗi bảo mật nghiêm trọng có thể giúp tin tặc dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị. Chính vì vậy, trên mạng tràn ngập các chủ đề hướng dẫn làm thế nào xoá/ vô hiệu hoá được Samsung Knox?

Samsung Knox

Tính năng Knox phù hợp hơn với người dùng doanh nghiệp, người dùng bình thường không cần đến nó nên trên mạng tràn ngập hướng dẫn cách xoá Knox vĩnh viễn.

Trợ lý ảo Bixby được quảng bá là một tính năng nổi bật trên Galaxy S8. Samsung nhấn mạnh Bixby là một giao diện bổ sung cho giao diện chính của thiết bị, giúp bạn điều khiển, kích hoạt và thực hiện những hành động, tác vụ khác nhau chứ không chỉ "hỏi và đáp", người dùng hỏi rồi trả về kết quả tìm được như những đối thủ. Ngoài ra, nó đồng bộ được với nhiều thiết bị IoT với Samsung có lợi thế rất lớn là có trong tay một hệ thống thiết bị IoT ấn tượng hơn hẳn so với Apple hay bất kỳ một nhà sản xuất nào khác.

Mặc dù Galaxy S8 chưa ra mắt, tức Bixby chưa thực sự thương mại hoá, nhưng nhiều nhà phân tích đã dự đoán Bixby có thể là "bom xịt" của Samsung bởi nguyên nhân nó còn thiếu sót – chỉ hoạt động với một số ứng dụng - và thực chất nó là một tính năng sao chép của Google (trong khi người dùng đã quen với Google Now nếu dùng tính năng nhiều cửa sổ hoặc Google Assistant có cơ sở dữ liệu "khủng" hơn nhiều).

Tính năng Dex trên Galaxy S8 DeX cũng bị đánh giá là không thực tế. Bạn chỉ cần đặt Galaxy S8 vào dock DeX, kết nối với màn hình cùng chuột bàn phím là đã có một máy vi tính cá nhân. Nghe thì rất hay nhưng liệu bạn có thường xuyên mang theo 1 chiếc màn hình, bàn phím, chuột khi di chuyển? Đó là chưa kể bạn phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng để mua cái dock.

Dex

Bạn có sẵn sàng lúc nào cũng kè kè bên người 1 chiếc màn hình, bàn phím, chuột cộng với cái dock mua với giá khoảng 3 triệu để biến Galaxy S8 thành máy tính không?

Nhưng gây tranh cãi hơn cả là màn hình cong, bắt đầu có từ Galaxy S6 và đến nay trên Galaxy S8 chỉ còn phiên bản màn hình cong. Về thẩm mỹ, nhiều người khen nó đẹp và cũng có người không thích nó. Song thực sự mẫu Galaxy S6 edge trở thành khác biệt, cá tính với màn hình cong tràn xuống cả hai cạnh trong một thế giới smartphone màn hình chữ nhật na ná như nhau.

Bỏ sang bên cạnh tính thẩm mỹ, thì một chiếc màn hình cong không có lợi cho một chiếc smartphone, trước hết là về chi phí thiết kế, sản xuất và R&D. Được biết, chi phí Galaxy S6 edge cao hơn bản thường 20%. Giá bán Galaxy S8 khởi điểm khá cao, được cho là từ hơn 17 triệu đồng so với 16 triệu đồng giá khi ra mắt của Galaxy S7 thường.

Còn màn hình cong tràn hai cạnh có thực sự có ích? Qua các cạnh cong của màn hình, bạn có thể tuỳ chỉnh để nó hiển thị đồng hồ, thông báo email, tin nhắn và bổ sung một số liên lạc nhanh. Song không một thứ nào trong số này có tác dụng thực sự trong đời sống. Nếu điện thoại của bạn trên giường hoặc đầu giường, có thể các cạnh cong ở dưới tầm mắt của bạn, và bạn cũng không cần đồng hồ đêm khi bạn đang ngủ. Thông báo ở cạnh hoạt động chỉ với các ứng dụng mặc định email, tin nhắn, thậm chí không hiển thị bất kỳ thông báo nào từ Gmail. Danh sách liên hệ nhanh có vẻ hữu ích hơn cả, nhưng thực tế cũng không cần thiết phải có.

Màn hình cong

Màn hình cong khiến bóp méo hình ảnh khi xem clip.

Trong khi đó, các cạnh cong lại bóp méo hình ảnh, đặc biệt rõ nhất khi đang chơi game với tốc độ khung hình cao hoặc xem phim Full HD. Dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, các cạnh có một chút phản chiếu khiến người dùng không thể nhìn rõ nội dung gì diễn ra ở đó.

Thông báo bên cạnh cong

Nhiều người xem màn hình cong tràn cạnh là mánh quảng cáo nhiều hơn là sự tiện ích.

Chính vì những lý do như vậy, nhiều nhà bình luận, phân tích cho rằng màn hình cong tràn cạnh trên điện thoại Samsung chỉ là mánh quảng cáo nhiều hơn là sự tiện ích. Nhưng nếu kiểu dáng thẩm mỹ là quan trọng, và tiền đắt hơn không phải là vấn đề thì màn hình cong cạnh thì điện thoại Samsung, gần đây nhất Samsung Galaxy S8 vẫn là smartphone Android ấn tượng nhất.

Trong bối cảnh hiện tại, điện thoại màn hình cong cạnh có thể là một "mánh lới quảng cáo" do chi phí đắt hơn và nhiều yếu tố khác như đã nói ở trên. Nhưng nếu chi phí giảm xuống và nhà sản xuất tìm được các cách sáng tạo mới để sử dụng phần hiển thị tràn qua cạnh thì nó sẽ là xu hướng phát triển của điện thoại trong tương lai.

Triệu Sơn

Chủ đề khác