VnReview
Hà Nội

Thợ ngoài giờ không thể sửa được nút Home của iPhone 7/7 Plus

Tin buồn cho giới cung cấp dịch vụ sửa chữa iPhone thứ ba (không phải chính hãng): có vẻ như nút Home trên iPhone 7 và 7 Plus giờ không thể thay thế bằng nút Home khác. Nếu bạn bị hỏng nút Home hay đứt cáp kết nối của nút này, bạn sẽ phải đến trung tâm bảo hành chính thức của Apple để sửa chữa hoặc coi như không có nút Home nữa.

Sửa nút Home là việc khá khó khăn kể từ khi iPhone 5s ra đời vào năm 2013. Trên iPhone 5s và những máy đời sau đó, phần cảm biến vân tay của nút Home được đồng bộ với bo mạch bên trong của điện thoại. Thay nút Home hỏng bằng nút Home mới nghĩa là bạn sẽ phải hy sinh khả năng mở khoá điện thoại bằng vân tay hay nói cách khác là chết mất cảm biến vân tay. Tuy vậy, bản thân nút Home vẫn hoạt động, có thể bấm vào để trở về màn hình chính. Còn điện thoại được bảo vệ an toàn thông qua mật khẩu số (passcode) cùng với mật khẩu tài khoản Apple ID.

Nhưng theo trang công nghệ iFixit, iPhone 7 và iPhone 7 Plus giờ đây đã tiến thêm một bước nữa. Việc thay thế nút Home không còn giá trị: không có cảm biến vân tay Touch ID và cũng không có cả khả năng dùng như nút trở về màn hình chính nữa. Bạn chỉ có thể điều khiển điện thoại bằng việc bật nút cảm ứng Assistive Touch. Hay nói cách khác, bạn chỉ nhận được nút Home chết thôi nếu tự thay nút Home hoặc thuê thợ bên ngoài. ;

Điều gì khiến iPhone 7 và 7 Plus khác biệt?

iFixit cho biết khi mổ iPhone 7 và iPhone 7 Plus, họ thấy rằng nút Home có thể tháo ra được. Tháo ra được nghĩa là có thể thay thế được như nút Home trên các đời iPhone trước. Nhưng gần đây, các cửa hàng sửa chữa nhận thấy rằng điều này không đúng với iPhone 7 và iPhone 7 Plus nữa.

Cuối tuần trước, trang công nghệ Motherboard đã xác nhận: "Apple bây giờ sử dụng khoá phần mềm để ngăn chặn các thợ sửa bên ngoài sửa chữa một số bộ phận của iPhone. Đặc biệt, nút Home của iPhone 7 và iPhone 7 Plus hiện tại không cho người dùng tự thay thế. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng tự sửa chữa các sản phẩm của Apple trong tương lai cũng như tương lai của dịch vụ sửa chữa iPhone độc lập."

iFixit cho biết họ cũng không biết chính xác tại sao nút Home của iPhone 7 và iPhone Plus lại không thay thế được như các đời iPhone trước. Họ phỏng đoán lý do là nút Home của iPhone 7 và 7 Plus bây không phải nút cơ học nữa. Nói cách dễ hình dung là bạn bấm vào nút Home, bạn có cảm nhận như bấm phím Home vật lý nhưng đó là cảm nhận từ bộ phản hồi xúc giác (taptic engine) phía dưới nút Home tạo ra, mô phỏng cảm giác bấm như thật. Nút Home của iPhone 7 và iPhone 7 Plus thực sự không phải là nút mà đúng hơn là cảm biến cảm ứng có hình chiếc nút.

Điều này có cái lợi là giúp Apple trang bị cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus một nút Home cứng, bền. Nhưng nút này hoàn toàn được điều khiển bằng phần mềm. Ở các phiên bản trước, việc giao tiếp giữa nút Home với bo mạch chỉ giới hạn với việc nhận diện dấu vân tay nhưng hiện nay việc giao tiếp này đã mở rộng với các hoạt động sử dụng của nút Home gồm cả chức năng trở về màn hình chính.

Đây có thể là cách của Apple để hạn chế việc sửa chữa bên ngoài, yêu cầu người dùng tìm đến các trung tâm bảo hành chính thức của Quả táo. Tuy nhiên, người dùng cũng phải chịu mức giá thay thế nút Home khá chát: 99 USD với trường hợp đăng ký gói bảo hành AppleCare+ và tới 349 USD với trường hợp hết thời gian bảo hành, theo bảng giá dịch vụ sửa chữa của Apple.

NHM

Chủ đề khác