VnReview
Hà Nội

Vì sao chiếc iPhone sắp tới có thể sẽ chậm hơn Galaxy S8?

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook (Ảnh: Toru Hanai / Reuters)

Theo SCMP, chiếc iPhone tiếp theo sẽ khó có thể bì lại Galaxy S8 nếu so sánh về tốc độ tải nhạc, phim hay lướt web. CNET đã đưa ra một bài báo cáo vào ngày thứ Ba vừa qua và giải thích vì sao điều này có thể xảy ra, đặc biệt là khi lịch sử đang lặp lại.

Lấy ví dụ, vào đầu tháng này, Qualcomm đã "phản kiện" lại Apple vì Apple không sử dụng hết khả năng modem của Qualcomm. Apple mua modem từ cả Intel và Qualcomm và họ cần các modem của cả 2 bên hoạt động tương đương nhau, kể cả về mặt kĩ thuật, con chip này mạnh mẽ hơn con còn lại. Đó là lý do vì sao mà công ty này, theo Qualcomm, đã không cho modem của họ hoạt động hết khả năng.

Và đây là lý do vì sao việc tiến lên phía trước sẽ bị cản trở.

Con chip mới nhất của Qualcomm, chiếc Snapdragon 835, có tích hợp modem Snapdragon X16 LTE, có khả năng cung cấp tốc độ download và upload chuẩn Gigabit LTE. Nói một cách đơn giản, Gigabit LTE có tiềm năng vượt xa tốc độ của 4G LTE – chuẩn không dây hiện nay tại Mỹ. Mạng không dây siêu nhanh này đang ở mức 100Mbps, thì Gigabit LTE sẽ nhanh hơn gấp 10 lần con số đó.

Các nhà mạng Mỹ sẽ bắt đầu triển khai hỗ trợ Gigabit LTE năm nay, khi các mạng lưới 5G được đưa vào hoạt động, và những chiếc điện thoại như Galaxy S8 sẽ là "điện thoại tương lai" mang trong mình tính năng hiện đại này. Intel sẽ không đưa Gigabit LTE vào trong các con chip của mình cho đến năm sau , và theo như CNET, đây chính là cốt lõi của vấn đề. (Intel đã từ chối đưa ra bất kì bình luận nào).

Apple sử dụng vi xử lý của riêng họ cho iPhone nhưng gần như chắc chắn sẽ mua modem từ Qualcomm và Intel, như họ thường làm. Nếu đúng là như vậy, Apple sẽ có một số modem từ Qualcomm có hỗ trợ Gigabit LTE – và những chiếc còn lại từ Intel thì lại không hỗ trợ. Sẽ có vài kịch bản xảy ra nếu sự việc đi theo chiều hướng như vậy.

Apple có thể tung ra iPhone mới với các modem không hỗ trợ Gigabit LTE từ cả Qualcomm và Intel. Hoặc họ có thể chia làm 2 dòng máy, một dòng sử dụng modem không hỗ trợ Gigabit LTE từ Intel và một dòng sử dụng modem có hỗ trợ từ Qualcomm, nhưng sẽ "kìm hãm" lại để cho 2 dòng không có sự chênh lệch. Apple cũng có thể sẽ quyết định giữ những con chip của Qualcomm cho thị trường Mỹ, theo như CNET gợi ý, và triển khai những con chip của Intel cho thị trường quốc tế, nơi mà Gigabit LTE vẫn chưa thực sự sẵn sàng.

Cuối cùng, và đây chỉ là phỏng đoán "vu vơ", Apple sẽ để dành các modem có Gigabit LTE từ Qualcomm cho iPhone 8 và đưa các modem 4G LTE vào iPhone 7s và iPhone 7s Plus. Khách hàng nào muốn có tốc độ cao hơn thì bỏ thêm tiền mua sản phẩm cao cấp hơn.

Gigabit LTE dự kiến sẽ chỉ được thử nghiệm tại một số thành phố lớn trong năm nay, nên việc mua smartphone có Gigabit LTE đối với các khách hàng là chưa thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng điện thoại của mình trong một thời gian dài, Gigabit LTE chắc chắn sẽ là tính năng mà bạn mong muốn điện thoại của mình sở hữu.

Văn Hoàn

Chủ đề khác