VnReview
Hà Nội

Trong 10 năm qua, tỷ lệ màn hình smartphone đã thay đổi thế nào?

Xu hướng viền màn hình siêu mỏng sẽ còn bùng nổ hơn trong năm nay khi đã có 2 mẫu flagship lớn "gia nhập" cuộc chơi này là Samsung Galaxy S8 và LG G6.

Mi Mix, thiết bị màn hình viền mỏng nổi bật trong năm 2016

Ai cũng thích điện thoại màn hình lớn nhưng cũng không muốn kích thước của chúng quá lớn, vậy nên viền màn hình chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Khi điện thoại chính thức thoát kiếp "cục gạch" với những tính năng đã quá đủ dùng, người ta bắt đầu quan tâm đến thiết kế và kiểu dáng của chúng. Thiết kế ngày càng được chú trọng, cùng với công nghệ sản xuất màn hình cảm ứng được cải tiến, các nhà sản xuất đã bắt đầu một xu hướng mới trên smartphone: viền màn hình siêu mỏng (bezel-less).

Trở lại năm 2007, thế hệ iPhone đầu tiên chính thức ra mắt với tỉ lệ màn hình mặt trước đạt 52%. Trong khi tỉ lệ màn hình trung bình tại thời điểm ấy chỉ là 33% với cả chục nút bấm ở mặt trước, màn hình cảm ứng 3.5 inch đa điểm của iPhone mang đến sự nổi bật và khác biệt so với những chiếc smartphone cùng thời, đó cũng là chiếc điện thoại có tỉ lệ màn hình/thân máy lớn nhất tại thời điểm đó.

 

 
 

Suốt 5 thế hệ sau đó, phải đến iPhone 5 (2012) thì Apple mới tăng kích thước màn hình lên 4 inch (tỉ lệ màn hình chiếm 52%). Việc trung thành với kích thước 3.5 inch khiến ngôi vương "viền màn hình mỏng nhất" của iPhone bị HTC chiếm lấy trong 4 năm liên tiếp.

Đầu tiên là mẫu HTC Touch HD (2008) với tỉ lệ màn hình chiếm 56,9%. Bản kế nhiệm của Touch HD là HTC HD2 (2009) với màn hình "lớn" 4.3 inch, tỉ lệ 65,2%. Cả 2 thiết bị của HTC đều có mặt trước với màn hình chiếm tỉ lệ cao nhất so với mức trung bình ở thời điểm đó, lớn hơn 63% và 52%.

Các nhà sản xuất smartphone bắt đầu bước vào cuộc đua màn hình lớn từ năm 2010. Chiếc điện thoại có tỉ lệ màn hình lớn nhất năm là HTC Rezound chỉ lớn hơn 26% so với mức trung bình. Cũng từ đó, những chiếc smartphone có viền mỏng nhất chỉ có tỉ lệ cao hơn khoảng 25% (hoặc thấp hơn) so với mức trung bình. Ngay cả Xiaomi Mi Mix của năm ngoái, với tỉ lệ màn hình 83,6% chỉ cao hơn 23%.

Có thể để ý con số trung bình và thiết bị có tỉ lệ màn hình lớn nhất đều tăng theo từng năm (trừ năm 2010 với HTC Rezound và 2015 với Huawei Mate 8 có tỉ lệ thấp hơn năm ngoái).

Theo GSMArena, xu hướng viền màn hình siêu mỏng chắc chắn sẽ bùng nổ hơn trong năm nay, khi đã có 2 mẫu flagship lớn "gia nhập" cuộc chơi này là Samsung Galaxy S8 và LG G6. Song, khi phần cứng đã hỗ trợ thì phần mềm vẫn chưa sẵn sàng để phân biệt cử chỉ chạm ngón tay và lòng bàn tay của người dùng, đó cũng là lý do HTC trang bị tính năng cảm ứng viền cho U11, điều khiển bằng cách bóp viền bằng lòng bàn tay trong khi không làm viền quá mỏng như Galaxy S8 hay LG G6. Riêng Apple, với những sản phẩm luôn được mong đợi liệu có tạo nên sự bất ngờ nào đó không?

Phúc Thịnh

Chủ đề khác