VnReview
Hà Nội

Làm thế nào một app ít tên tuổi kiếm được tới 80.000 USD/tháng từ App Store?

App Store của Apple có một số ứng dụng ít được biết đến nhưng lại phát sinh doanh thu đáng kể nhờ kết hợp đăng ký và quảng cáo. Điển hình là một ứng dụng của tác giả Ngan Vo Thi Thuy kiếm được 80.000 USD/ tháng.

Theo Fortune, tuần trước nhà phát triển Johnny Lin;đã phân tích App Store để tìm ra ứng dụng nào phát sinh doanh thu nhiều nhất. Khi phân tích, anh phát hiện rằng ngoài một số dịch vụ nổi tiếng như Dropbox và Evernote, một app tương đối mơ hồ, mang tên "Mobile protection :Clean & Security VPN" được xếp hạng 10 trong số 10 app có doanh thu lớn nhất trên App Store. Theo dịch vụ theo dõi app Sensor Tower, ứng dụng từ một nhà phát triển ít tên tuổi Ngan Vo Thi Thuy đạt doanh thu đến 80.000 USD/tháng.

 

Cái tên vô nghĩa, sai chính tả và doanh thu quá cao khiến Johnny Lin nghi ngờ. Anh đã thực hiện một số nghiên cứu và cũng đã thử sử dụng ứng dụng này. Anh nhận thấy rằng nó tham gia vào cái mà anh gọi là "hành vi lừa đảo" bằng cách yêu cầu người dùng chia sẻ danh bạ của họ với nó. Khi anh tiếp tục sử dụng ứng dụng này, Lin phát hiện ra rằng nó muốn tính phí anh mỗi ngày 99,99 USD cho thuê bao bảy ngày đăng ký dịch vụ quét virus. Nếu anh đồng ý - một điều mà nhiều người sử dụng iOS dường như đang làm - anh sẽ phải trả 400 USD một tháng để truy cập vào máy quét virus của ứng dụng.

Mô tả về ứng dụng trong App Store

Ứng dụng này, hiện vẫn còn trên App Store (nhưng truy cập từ Việt Nam không thấy có), tự mô tả là một chương trình bảo mật. Tuy nhiên, Lin để ý thấy rằng, với chức năng VPN (mạng riêng ảo), người dùng đang chuyển tất cả lưu lượng Internet của họ qua app này. Có nhiều ứng dụng với chức năng tương tự trong App Store từ những nguồn đáng tin cậy hơn có chi phí chưa đến 100 USD/ tuần.

Những đánh giá mập mờ cho ứng dụng

Ngoài ra, cần lưu ý rằng ứng dụng này có 3,5 sao bình chọn từ người dùng, nhưng các đánh giá khá mập mờ và tính xác thực không thể được kiểm chứng. Một số người dùng này nói ứng dụng làm cho iPhone "hoạt động tốt hơn", "nhanh hơn". Những người khác đánh giá cao ứng dụng.

Ứng dụng sẽ hiện nhiều thông báo về bảo mật để dụ người dùng mua gói diệt virus giá 100 USD/tuần

Chỉ cần chạm ngón tay để xác thực cho Touch ID, người dùng sẽ mất ngay 100 USD/tuần

Lin, người đã nghi ngờ ứng dụng này, sau đó kiểm tra xem làm thế nào nó và các app tương tự thu hút người dùng và phát sinh quá nhiều doanh thu đến vậy. Anh nói rằng các ứng dụng sử dụng quảng cáo tìm kiếm để di chuyển lên top kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập vào truy vấn có liên quan.

"Hoá ra, những kẻ lừa đảo lạm dụng tính năng quảng cáo tương đối mới và chưa ổn định trong App Store", theo anh Lin. Anh nói thêm rằng "quảng cáo hầu như không thể phân biệt được với kết quả thật, và một số quảng cáo chiếm toàn bộ trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm".

Johnny Lin cho rằng tính năng quảng cáo trên App Store đang bị lạm dụng

Apple công bố quảng cáo tìm kiếm năm ngoái tại hội nghị WWDC. Chúng được đánh dấu rõ ràng bằng nhãn "quảng cáo" màu xanh, nhưng các ứng dụng được quảng cáo có thiết kế tương tự như các ứng dụng khác trong kết quả tìm kiếm, khiến người dùng dễ bị nhầm lẫn.

Apple chưa bình luận gì về phát hiện này. Tác giả của Mobile protection :Clean & Security VPN cũng không thể liên lạc được.

Về phần mình, Apple từ lâu tuyên bố các ứng dụng trong App Store đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Tất cả các ứng dụng được gửi tới Cửa hàng đều được Apple kiểm tra để đảm bảo chúng an toàn, hữu ích và bảo vệ thông tin người dùng. Tất nhiên, Mobile protection :Clean & Security VPN và các ứng dụng khác anh Lin quan tâm, cũng thông qua quá trình kiểm tra để được vào App Store.

Dù thế nào, App Store của Apple là một nguồn thu rất lớn cho các nhà phát triển. Tại sự kiện WWDC mới nhất, Apple tuyên bố họ đã trả 70 tỷ đô la cho các nhà phát triển từ doanh thu qua App Store kể từ khi ra mắt vào năm 2008.

Minh Hương

Chủ đề khác