VnReview
Hà Nội

14 lý do iPhone đến giờ vẫn tốt hơn Android

Bài viết này được tổng hợp dựa trên những dữ kiện so sánh của iPhone và Android trong năm 2017 bao gồm cả những iPhone và thiết bị Android mới nhất chạy trên iOS 10, iOS 11 và Android 7, 8.

Các thế hệ iPhone mới như iPhone 7, iPhone 7 Plus,... có thể không sở hữu màn hình độ phân giải siêu cao nhưng những sản phẩm của "Táo Khuyết" chưa bao giờ hết hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Và nay với iOS 10, sẽ càng có nhiều lý do thuyết phục rằng iPhone tốt hơn Android. Dù những đối thủ như Samsung Galaxy S8, S8+, LG G6 và những siêu phẩm khác luôn cạnh tranh với sản phẩm của Apple nhưng vẫn có những ưu thế mà iPhone tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với Android nói chung và iOS 10 đối với Android N và O nói riêng.

Cần phải làm rõ rằng iPhone tốt hơn ở điểm nào và Apple đã đem lại những trải nghiệm tốt ra sao so với Android.

Cho dù có thể bạn đã biết được chiếc điện thoại nào là xuất sắc nhất nhưng những lý do dưới đây vẫn có thể làm bạn bất ngờ đấy. Và dưới đây là những lý do tại sao iPhone tốt hơn Android, theo tổng hợp của trang Gottamobile.

1/ Ứng dụng iPhone luôn được ưu tiên phát hành trước và có sự đầu tư hơn

Đa số những ứng dụng phổ thông đều được hỗ trợ trên cả 2 nền tảng, nhưng những game và ứng dụng mới thì luôn được phát hành trên iPhone trước. Ngoài ra, số lượng ứng dụng độc quyền trên iPhone cũng nhiều hơn so với ứng dụng độc quyền trên Android.

Về giao diện, chúng ta sẽ thấy iPhone trông được đầu tư hơn một cách rõ rệt so với Android. Mặc dù những ứng dụng phải luôn được ưu tiên về sự thống nhất nhưng sự khác biệt vẫn xuất hiện và cũng rất đáng kể. Apple cũng quan tâm đến App Store, thường xuyên loại bỏ những ứng dụng có nội dung tệ hại hoặc bị nhà phát triển bỏ rơi.

2/ Cập nhật nhanh chóng cho mọi thiết bị

Người dùng iPhone luôn được hưởng lợi bởi những bản cập nhật iOS nhanh chóng bất kể là họ sử dụng của nhà mạng nào.

Những bản cập nhật iPhone thường đến tay người dùng nhanh hơn là Android.

Về phần Android thì những bản cập nhật thường tốn đến hàng tháng mới đến được tay người dung. Ngoài ra, những thiết bị có tuổi đời 18 tháng trở lên cũng thường bị các nhà sản xuất bỏ lại nhằm chú tâm cho bản cập nhật trên các thiết bị mới của họ hơn.

Apple thậm chí cập nhật cho cả những thiết bị có tuổi đời lên đến 3-4 năm. iPhone 4S vẫn được hỗ trợ iOS 9, iPhone 5 vẫn được hỗ trợ iOS 10 nhưng chưa hề có tiền lệ nào Android hỗ trợ cho thiết bị có tuổi đời lâu như vậy.

Tuổi đời được hỗ trợ của các thiết bị Android thường rất ngắn. Google tuy hứa rằng những thiết bị Nexus sẽ được hỗ trợ ít nhất 2 năm, nghĩa là Nexus 6 sẽ được hỗ trợ cho đến mùa thu và Nexus 6P sẽ đến tháng 9 và có thể lâu hơn nhưng điều này lại không thực sự chắc chắn. Đa số những nhà sản xuất thiết bị Android vẫn không thể bì kịp so với sự hỗ trợ của iOS.

Và đỉnh cao của hỗ trợ cập nhật, Apple không bao giờ trễ hẹn cập nhật với khách hàng cả, đến mức khi mà bản cập nhật vừa hoàn thành, họ buộc các nhà mạng phải tung ra ngay lập tức mà không được phép chậm trễ. Còn nếu bạn muốn Android O thì rất đơn giản, chỉ cần mua điện thoại Android mới là xong.

3/ Làm việc hiệu quả trên mọi thiết bị

Nếu bạn sở hữu iPhone, iPad hay Mac, mọi thông tin của bạn sẽ được đồng bộ rất hoàn hảo. Bạn có thể đồng bộ hình ảnh trên mọi thiết bị một cách nhanh chóng, trả lời cuộc gọi trên iPad hoặc Mac hay gửi tin nhắn qua những thiết bị thiết bị khác. Ngoài ra tính năng Handoff còn giúp bạn đồng bộ tác vụ làm việc để bạn có thể tiếp tục công việc trên những thiết bị khác nhau của hãng.

iPhone phối hợp rất tốt với iPad và Mac

Khả năng kết nối giữa những thiết bị Android lại không thể làm được như vậy nếu không có sự hỗ trợ bởi những ứng dụng từ bên thứ 3.

Nhờ vào tính năng AirDrop, việc chia sẻ dữ liệu từ iPhone qua Mac trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều kể cả khi không có Wifi xung quanh.

4/ Không có những ứng dụng của nhà mạng

Sẽ không có những ứng dụng nào bên nhà mạng được cài vào iPhone khi bạn mua cả. Còn trên điện thoại Android, hàng tá ứng dụng của hãng và nhà mạng mà có khi bạn chẳng bao giờ dùng thì tràn lan trong điện thoại. Nguyên nhân là vì một số công ty đã chấp nhận trả phí cho nhà sản xuất để những ứng dụng của họ được cài đặt lên máy.

Và cũng không ít trường hợp những ứng dụng này không thể xóa bỏ được mà chỉ có thể vô hiệu hóa chúng. Điều đó cũng đồng nghĩa bộ nhớ của máy vẫn bị chiếm đi một phần dung lượng bởi những ứng dụng đó. Có thể nó không phải là vấn đề to tát gì trong quá trình mới sử dụng máy, nhưng về lâu dài khi máy hết bộ nhớ thì đó thật sự là một vấn đề đấy.

Apple thực ra cũng không hoàn hảo gì với những ứng dụng có sẵn như Apple Watch và Apple News nhưng ít ra đó cũng không phải là ứng dụng "rác". Hơn nữa với iOS 10, bạn vẫn có thể xóa dữ liệu người dùng và ẩn đi những ứng dụng của hãng.

5/ Gói AppleCare+ iPhone gia hạn bảo hành

Apple có một gói bảo hành cho iPhone với mức giá từ 99 USD đến 129 USD nhằm gia hạn bảo hành lên đến 2 năm được gọi là AppleCare+. Đây quả là một dịch vụ rất đáng đồng tiền bát gạo nhưng không may ở các điện thoại Android lại chẳng có dịch vụ nào tương tự như vậy cả.

AppleCare+ thật sự tiện lợi đến khó tin

HTC có một gói dịch vụ Uh Oh miễn phí 1 năm nhằm sữa chữa những hư hại như vỡ màn hình hay hư hại do nước hoặc nhận đổi máy nhà mạng. Samsung cũng có chương trình bảo hành riêng cho những siêu phẩm Galaxy của họ bao gồm Galaxy S5, Galaxy S6, Galaxy S7, Galaxy S7 Edge, Galaxy S8, Galaxy S8+, Galaxy Note 4 và Galaxy Note 5 với mức giá từ 99 USD đến 129 USD tùy theo điện thoại. Những gói dịch vụ này tuy cũng tương tự với AppleCare+ nhưng bạn sẽ không thể dựa vào những cửa hàng sửa chữa bên ngoài được. Nhưng điểm cộng là bạn có thể nhận lại máy ngay sau đó 1 ngày sau khi hãng đã xác nhận được vấn đề của máy bạn là gì.

Những chiếc smartphone Android khác thì thường phải dựa vào những lựa chọn đắt đỏ từ nhà mạng hoặc đem đến những tiệm sửa chữa bên ngoài.

Quả thật dịch vụ của Apple là rất đáng tiền so với những gì bạn có thể tìm thấy ở những nhà mạng và nhà sản xuất Android.

6/ Chia sẻ với iPhone khác

AirDrop và những tính năng khác giúp việc chia sẻ giữa iPhone với nhau trở nên đơn giản hơn bao giờ hết

Nếu như bạn bè của bạn cũng dùng iPhone thì việc chia sẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ với vài cú nhấp là bạn đã có thể chia sẻ vị trí với bạn bè rồi. Ngoài ra, việc chia sẻ hình ảnh, đường dẫn và những tệp tin cũng rất đơn giản với AirDrop

Nghe thì có vẻ không quá lớn lao nhưng thử chờ đến khi một ai đó chuyển sang dùng Android xem, bạn sẽ phải tải cả một đống ứng dụng mới có thể làm được như AirDrop đấy.

Samsung và Android Marshmallow cũng rất nỗ lực trong công cuộc chia sẻ giữa các thiết bị với nhau nhưng không phải ai cũng có những thiết bị bắt kịp thời đại cả hay đôi khi là điện thoại của họ vẫn chưa nhận được bản cập nhật mới.

7/ Giữ giá tốt hơn

Với một chiếc điện thoại Android có tuổi đời từ 1 đến 2 năm thì cho dù có là máy cao cấp đi nữa, khi bán lại, thiết bị của bạn sẽ bị rớt giá thê thảm. Trong khi đó với iPhone, mức giá mà bạn thu về được khi bán lại đôi lúc còn gấp đôi so với những chiếc Android cùng tuổi.

Một chiếc iPhone cũ sẽ có giá hơn là một chiếc Android cũ

Điển hình là chiếc Galaxy S6 ra mắt vào năm 2015 được rao trên Gazelle (Mỹ) với giá 130 USD, còn iPhone 6s ra mắt sau đó chỉ vài tháng thì giá được rao lại lên đến 205 USD trong khi cả 2 máy đều còn rất mới như nhau.

8/ Lightning ưu việt hơn Micro USB

Với khả năng có thể sử dụng ở bất kỳ chiều nào, Lightning thực sự ưu việt hơn cổng Micro USB mà đa số các điện thoại Android bây giờ vẫn còn sử dụng.

Trông Micro USB thật "cổ lỗ sỹ" khi đem so sánh với Lightning

Với chuẩn cáp Lightning, việc cắm sai chiều sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Trong khi đó với cáp Micro USB, người dùng buộc phải xác định rõ chiều và phải cắm đúng cách thì mới có thể sử dụng được.

Mặc dù ở Galaxy S7 và S7 Edge đã hỗ trợ công nghệ sạc không dây và nó thật sự tốt hơn Lightning tuy nhiên vẫn có những trường hợp bạn buộc vẫn phải dùng đến cổng Micro USB.

Chuẩn USB C mới hiện nay vốn đã xuất hiện trên những siêu phẩm như LG G6 và Galaxy S8 thì tình thế có vẻ đã thay đổi được đôi chút tuy nhiên Micro USB vẫn là chuẩn phổ thông trên rất nhiều điện thoại hiện nay.

9/ Chỉ cần đến cửa hàng Apple Store để được hỗ trợ

Nếu iPhone của bạn có gặp phải vấn đề hay hỏng hóc gì và bạn cần phải đổi mới gấp, hãy đến Apple Store. Chỉ với vài tiếng đồng hồ, bạn đã có thể xong việc mà không cần phải đến 1, 2 ngày mới có thể nhận được máy.

Hỗ trợ khách hàng ở Apple Store quả thật vẫn luôn trên cơ so với các nhà sản xuất khác. Các nhân viên của Apple Store cũng rất linh hoạt trong công cuộc giúp đỡ khách hàng đổi mới thiết bị của họ và kể cả khi khách hàng đã hết hạn đổi máy thì mức phí mà họ phải chịu cũng thấp hơn rất nhiều so một chiếc iPhone không hợp đồng mới.

10/ Dễ sử dụng hơn Android rất nhiều

iPhone vẫn dễ sử dụng hơn đối với nhiều người dùng.

Sự thật là iPhone hoàn toàn dễ sử dụng hơn hẳn so với những điện thoại Android bởi rất nhiều người chỉ việc cầm lên và sử dụng mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào cả.

Google dù đã rất cố gắng đưa những hướng dẫn sử dụng vào bản Android mới nhưng không phải điện thoại nào cũng được nhận; bản cập nhật. Samsung cũng không ngoại lệ với chế độ Đơn giản tuy nhiên vẫn chưa thực sự hoàn thiện.

11/ Bộ điều khiển tai nghe

Dễ dàng điều khiển trình chơi nhạc và nhiều hơn thế nữa với tai nghe iPhone

Đối với những người thích nghe nhạc thì đây quả là một lợi thế rất lớn về phía iPhone khi mà nhiều tai nghe dành cho iPhone có khả năng điều khiển trình chơi nhạc rất tốt.

Ngay cả tai nghe chuẩn ở iPhone và nhiều tai nghe khác đều được thiết kế để có thể chơi, dừng, qua bài, lùi bài trên iPhone. Người dùng iPhone còn có thể tăng giảm âm lượng mà không cần phải rút điện thoại ra nhờ vào 2 nút tăng giảm âm lượng ngay trên tai nghe. Apple còn thiết kế sao cho có thể gọi cả Siri bằng tai nghe giúp người dùng có thể gọi điện và làm những lệnh tương tác khác một cách nhanh chóng.

Dù đây có thể coi là một ưu thế nhỏ nhoi nhưng thật sự tính năng này hết sức tiện lợi mà người dùng không thể có được nếu họ chuyển sang dùng Android. Mặc dù chúng ta đã từng thấy không ít tai nghe cũng có những nút điều khiển dành cho Android nhưng về khả năng thì lại thua xa so với iPhone.

12/ iMessage, FaceTime và FaceTime Audio

Apple giúp việc liên lạc giữa những người dùng iPhone trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Apple đã làm rất tốt về vấn đề giao tiếp giữa các thiết bị với nhau thông qua những dịch vụ có tốc độ kết nối rất nhanh lại đơn giản.

iMessage: giúp người dùng gửi tin nhắn đến bất kỳ thiết bị Apple nào.

FaceTime: một phương thức gọi điện có hình hoàn hảo. Không giống như Hangouts, nó được cài sẵn trong điện thoại và việc chuyển đổi giữa gọi điện có hình và không hình cũng thật sự đơn giản.

FaceTime Audio: giúp người dùng có thể gọi điện trong vùng phủ sóng kém bằng cách sử dụng dữ liệu mạng để gọi. FaceTime Audio sở hữu chất lượng cuộc gọi tốt hơn thông thường và thường hữu hiệu trong trường hợp sóng điện thoại yếu nhưng vẫn có WiFi.

13/ Trình thông báo điều hướng tốt hơn

Android dù đã cố gắng đơn giản hóa bằng cách cho phép xóa hết những thông báo nhưng hẳn là rất nhiều người vẫn thích cái cách mà Apple phân chia từng loại thông báo rõ ràng hơn.

Với iPhone, bạn có thể lướt qua những thông báo tóm tắt trong ngày và dễ dàng truy cập thông qua widget. Nhưng Samsung và Android nói chung thì khác, chẳng có cài đặt nào để có thể phân vùng một cách hiệu quả như vậy được.

Tuy nhiên ở mục trung tâm thông báo mới trên iOS 11 thì mọi chuyện có vẻ phiền đi đôi chút khi mà cách thức xem thông báo lần này đòi hỏi phải thêm một bước phụ nữa mới có thể truy cập được nội dung.

14/ Nhu cầu dung lượng

Ở trên Galaxy S7 và Galaxy S8, bạn vẫn có thể tăng dung lượng bằng cách sử dụng bộ nhớ ngoài mà cụ thể là dùng thẻ Micro SD, nhưng chắc chắn rằng điện thoại sẽ không bao giờ xem nó như một chiếc điện thoại có bộ nhớ lớn thực thụ như iPhone 64GB hay 128GB cả.

Galaxy S7 không may lại không được hỗ trợ một tính năng thiết yếu từ Android đó là khiến điện thoại xem thẻ nhớ Micro SD trong máy như là một bộ nhớ trong thực thụ. Nguyên nhân là vì bạn không thể chuyển toàn bộ ứng dụng sang hẳn thẻ nhớ được (mặc dù chuyển cũng được nhiều đấy) và những ứng dụng mà bạn có sử dụng widget thì lại càng không nên chuyển sang.

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác