VnReview
Hà Nội

Tự tạo ứng dụng smartphone mà không cần kiến thức lập trình

Ứng dụng cho smartphone và các thiết bị di động đang là công việc hấp dẫn ở thời điểm hiện tại. Nhờ vào những công cụ sẵn có trên mạng, giờ đây một người bình thường có thể tự tạo một ứng dụng đơn giản cho mình mà không cần phải có kiến thức về lập trình.

VNReview xin gửi đến bạn đọc bài viết của trang tin MakeUseOf giới thiệu một công cụ như vậy: Infinite Monkeys.

Sẽ thật tuyệt nếu như chúng ta có thời gian, kỹ năng và sự kiên nhẫn để học lập trình, nhất là khi công nghệ đang ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống chúng ta. Nhưng thật may là vẫn có những ứng dụng và nhà phát triển cung cấp cho chúng ta những phương thức để tạo nên một ứng dụng mà không yêu cầu nhiều, thậm chí là không cần có kỹ năng lập trình.

Trước đây, tôi đã từng đánh giá một ứng dụng web có tên Buzztouch, được tạo ra để giúp mọi người có thể tạo ra ứng dụng cho smartphone của riêng họ. Mới đây một chương trình tương tự có tên Infinite Monkeys đã được ra mắt. Đây là một công cụ dựa trên nền web, nhắm tới những cộng đồng nhỏ muốn chia sẻ nội dung của họ trên nền tảng iPhone hoặc Android.

Infinite Monkeys không có được giao diện rõ ràng như Buzztouch, nhưng những lập trình viên của nó miêu tả đây là "công cụ hoàn toàn dựa trên nền web và có thể hoạt động trên bất kỳ máy tính hay máy tính bảng nào. Bạn không bao giờ phải động đến mã nguồn và không cần phải biết nó là cái gì, hay hiểu cơ chế hoạt động của nó". Ngoài ra còn một số điểm khác biệt khiến cho Infinite Monkeys dễ sử dụng hơn so với Buzztouch và bạn có thể thử cả hai và tự lựa chọn công cụ phù hợp.

Video giới thiệu về Infinite Monkeys:


Giao diện trên nền web

Giao diện người dùng trên nền web của Infinite Monkeys cho phép người dùng kết hợp những nội dung trên web từ những mạng xã hội như Twitter, Flickr, YouTube và những trang blog. Tất nhiên những ứng dụng trên nền web mà nó tạo ra không thể so sánh được với những ứng dụng cao cấp như Angry Birds, nhưng nó rất phù hợp với những cộng đồng hay doanh nghiệp nhỏ, ví dụ như tổ chức trường học, đội thể thao, nhà thờ, nhạc sĩ hay các khách sạn, những người muốn chia sẻ nội dung một cách riêng tư hoặc phổ cập.

Infinite Monkeys cung cấp ba nền tảng ứng dụng để lựa chọn, từ miễn phí tới phiên bản chuyên nghiệp có giá 499 USD. Tuy nhiên với đa số người dùng, nền tảng dựa trên nền web HTML 5, hỗ trợ quảng cáo và miễn phí là đủ dùng.

Tạo nên một ứng dụng

Infinite Monkeys cung cấp cách thức tạo ứng dụng thực sự dễ dàng, theo từng bước và có thể hoàn thành chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ nếu như bạn đã chuẩn bị sẵn những nội dung trên web.

Ưu điểm của ứng dụng trên nền web là bạn có thể thường xuyên bổ sung thêm nội dung và cập nhật ứng dụng của mình với những trang blog, các kênh trên YouTube hay các trang chia sẻ hình ảnh.

Chương trình Infinite Monkeys sử dụng giao diện kéo-thả rất quen thuộc. Đầu tiên bạn chọn một cái tên cho ứng dụng của mình, rồi điều chỉnh tùy chọn bảo mật. Bạn có thể cho phép mọi người sử dụng ứng dụng, hoặc chỉ dành cho một nhóm nhỏ với yêu cầu có password mới xem được nội dung.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh ảnh nền và hình ảnh chào đón khi mở ứng dụng, cũng như phông và màu của tên ứng dụng và các kí tự khác.

Lựa chọn nội dung chính

Nội dung chính của ứng dụng bao gồm tin tức từ các địa chỉ cụ thể hay blog. Ngoài ra Infinite Monkeys cho phép thêm vào những nội dung như nhạc, sách, đồ ăn, sự kiện, thể thao, các tài liệu tham khảo, cùng các dịch vụ sử dụng địa điểm của người sử dụng như bản đồ hay điều hướng.

Khi đang xây dựng ứng dụng ở bất kì bước nào, chỉ cần nhấn chuột là bạn có thể xem trước ứng dụng của mình sẽ như thế nào. Ứng dụng cũng bao gồm những đoạn video ngắn hướng dẫn tạo ứng dụng theo từng bước và các công cụ chức năng có thể sử dụng.

Tuy nhiên có những phương pháp chia sẻ nội dung bạn không kiểm soát được, như xem video trực tuyến, chatroom, chia sẻ lịch các sự kiện, đường dẫn để mua các sản phẩm được giới thiệu, hay bấm để gọi khi xem thông tin liên lạc.

Xuất bản ứng dụng

Phiên bản miễn phí của Infinite Monkeys cho phép bạn đưa trực tiếp phiên bản HTML5 của ứng dụng của bạn lên web và bất kì ai có smartphone đều có thể truy cập qua đường dẫn.

Do ứng dụng của bạn có tích hợp quảng cáo, Infinite Monkeys sẽ lưu trữ nó trên máy chủ của họ hoàn toàn miễn phí phí. Tất nhiên ứng dụng của bạn sẽ không được chuyên nghiệp như những gì bạn có thể tìm thấy trên iTunes App Store, đây là cách đơn giản để có thể chia sẻ nội dung trên smartphone.

Tuấn Anh

Chủ đề khác