VnReview
Hà Nội

Vị trí nào cho iPad trên thị trường di động?

Không giống như iPhone, iPad không tạo ra được một vị trí hoàn toàn mới trên thị trường thiết bị thông minh. Khởi đầu là một chiếc tablet thuần giải trí, càng lúc Apple càng chuyển dịch iPad theo hướng cạnh tranh với laptop, nhưng rõ ràng iPad không thể nào thay thế được laptop.

Theo ZDNet, "chiếc iPhone màn hình lớn" một thời từng là niềm tự hào của Apple trên thị trường thiết bị thông minh. Trái ngược với Surface khi luôn đi kèm theo bàn phím như một phần không thể thiết, iPad mạnh dạn loại bỏ thiết bị cồng kềnh này, và đã có lúc Apple thực sự thành công với triết lý này. iPad dần dần đã chiếm lĩnh thị phần của netbook - những cỗ máy giá rẻ, thiết kế xấu xí, không mang lại lợi nhuận là bao, và bị ghét bỏ bởi hầu hết mọi công ty kinh doanh máy tính Windows.

Tuy nhiên vinh quang này không kéo dài lâu. iPad cùng các "đồng nghiệp" - những chiếc tablet Android - dần mất đi sức hút. Một mặt bởi các dòng smartphone ngày nay có màn hình càng lúc càng lớn. Mặt khác, sau một thời gian dài đóng vai trò "phụ tá cho laptop", Apple bắt đầu chuyển hướng bằng cách thiết kế lại iOS cũng như tung ra những phụ kiện giúp iPad lấp những khoảng trống giữa tablet và laptop. Điều này làm cho nhiều người nghĩ rằng đã đến lúc tablet thoát vai "phụ tá" và thực sự trở thành "kẻ thay thế" laptop.

Nhưng không phải vậy. Tablet vẫn là tablet, và laptop vẫn luôn là laptop. Microsoft đã tốn nhiều năm trời quảng cáo Surface như là một chiếc tablet có khả năng thay thế hoàn toàn laptop, nhưng cuối cùng cũng phải tung ra một chiếc "vỏ sò truyền thống" - chiếc Surface Laptop.

Tương tự, đối với Apple là chiếc iPad Pro 10.5 inch. Nhiều người dùng cho biết, họ đã chuyển sang làm "hầu hết mọi việc" trên iPad, tuy nhiên iPad vẫn không thể xóa bỏ hoàn toàn Mac, bởi hai thiết bị này bù đắp hoàn hảo cho những khuyết điểm của nhau "khi chúng được dùng riêng lẻ" - tức là không sớm thì muộn, bạn vẫn sẽ phải chấp nhận thực tế là bạn cần 2 thiết bị, chứ không phải chỉ một là đủ! Tất nhiên, combo iPad - Mac hoàn toàn đập tan giấc mơ về một văn phòng siêu di động nhỏ - gọn - giá tốt của nhiều người. Và combo này cũng không thể tiện bằng việc sở hữu một thiết bị Windows 2 trong 1 - như chiếc Surface - bởi tuy có nhiều nhược điểm khi đóng vai tablet, nhưng hầu hết các ứng dụng của Surface đều có thể chạy ở chế độ laptop thực thụ.

iPhone là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hàng loạt các dịch vụ mà chúng ta đang sử dụng ngày nay như Uber, Airbnb, Instagram, Tinder, WeChat... Dù Apple luôn nhấn mạnh rằng những ứng dụng iPhone có thể chạy và hoạt động cực chuẩn trên iPad, tuy nhiên có vẻ như iPad chưa thực sự trở thành một nền tảng tương tự như những gì iPhone đã làm được.

iPad vẫn là một sản phẩm chiến lược của Apple, là một sản phẩm đồng đều giữa hiệu năng và giá cả, một thiết bị có độ linh hoạt cao, và là một công cụ quan trọng trong chiến lược lâu dài của công ty. Trong thời gian đến, với ARKit, Appe sẽ biến iPad trở thành một "cánh cửa ma thuật" hiển thị những ý tưởng độc đáo của chính người dùng ngay trong tầm mắt họ.

Thực tế ảo rõ ràng sẽ là một chức năng lý tưởng mà iPad có thể hoàn thành tốt nhờ màn hình lớn và khả năng di động cao. Tuy nhiên một lần nữa, iPad lại phải dè chừng người anh em họ iPhone bởi khả năng di động cao hơn rất nhiều, với kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn... do đó sẽ thuận tiện hơn trong một số công việc mà ngay cả iPad còn được cho là quá nặng.

Có thể thấy, việc iPad vật lộn để tự định hình chính mình trong thế giới thiết bị thông minh là một điều đã được báo trước ngay từ khi Steve Jobs giới thiệu và xếp nó vào vị trí ở giữa smartphone và laptop. Đến thời điểm hiện tại, iPad không tìm được cách nào để tiến tới, hay thậm chí là lùi lại. Nó không thể tiện lợi như smartphone, cũng không thể mạnh mẽ như laptop. iPad dường như đang mắc kẹt giữa một bên là đá tảng, một bên là vực sâu.

Tấn Minh

Chủ đề khác