VnReview
Hà Nội

Nhìn lại thay đổi của iOS sau 10 năm tuổi

iPhone đã tròn 10 tuổi, và nhắc đến iPhone thì không thể không nhắc đến iOS, "linh hồn" và chính là yếu tố mang đến thành công cho sản phẩm "cách mạng" của Apple.

Được giới thiệu cùng thế hệ iPhone đầu tiên năm 2007 với tên gọi ban đầu là iPhone OS, iOS chính là nền tảng cơ bản nhất cho thiết bị được Apple ra mắt với mục tiêu thay đổi cả thế giới.

10 năm sau, iOS đã thay đổi rất nhiều để bắt kịp với xu hướng mới cùng phần cứng iPhone. Hãy nhìn lại những thay đổi của iOS trong suốt 10 năm qua.

Khi Steve Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên tại hội nghị Macworld & Expo ngày 9/1/2007, ông tuyên bố nó dùng một phiên bản "OS X thực thụ" với khả năng chạy ứng dụng desktop. Vài tháng sau, Apple đặt tên cho hệ điều hành iPhone là iPhone OS với phiên bản iPhone OS 1.

Theo 9to5mac, iPhone OS 1 không hỗ trợ cài app bên thứ ba mà theo quan điểm của Jobs là "ứng dụng nền web sẽ chạy như app native", Jobs sau đó thay đổi suy nghĩ và phát hành bộ iPhone SDK để lập trình viên viết app cho iPhone.

Apple phát hành iPhone SDK cho lập trình viên trong năm 2007, đến tháng 7/2008 thì App Store chính thức ra mắt cùng iPhone OS 2 với 500 ứng dụng, con số đó hiện nay là 2,2 triệu ứng dụng. iPhone OS 2 được phát hành miễn phí cho người dùng iPhone nhưng tốn phí cài đặt 9,95 USD cho iPod Touch, với các tính năng mới như thông báo đẩy (push).

Đây là cách miêu tả của Apple cho iPhone OS 2 năm 2008:

"Với bản cập nhật miễn phí lên iPhone OS 2, iPhone có thể làm nhiều thứ hơn. Mở rộng khả năng hoạt động với các ứng dụng sáng tạo trên App Store mới, thông báo đẩy cho email, lịch hẹn, danh bạ từ các dịch vụ như Microsoft Exchange tại nơi làm việc. Bổ sung nhiều tính năng tuyệt vời cho Mail, Contacts và nhiều ứng dụng khác."

Bản nâng cấp lớn thứ 3 cho iPhone và iPod Touch mang tên iPhone OS 3 phát hành tháng 6/2009 với tính năng sao chép nội dung, hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện (MMS), tìm kiếm Spotlight, ghi chú giọng nói (Voice Memos), hỗ trợ MobileMe và nhiều hơn nữa.

Khi giới thiệu iPad vào tháng 4/2010, Apple đổi tên iPhone OS thành iOS và giới thiệu phiên bản iOS 3.2.

Phiên bản iOS 4 ra mắt sau đó được miễn phí cho toàn bộ thiết bị. Khái niệm "đa nhiệm" (multitasking) bắt đầu xuất hiện từ phiên bản này, tính năng kiểm tra chính tả, hộp thư đến thống nhất trong Mail, zoom kỹ thuật số cho ứng dụng camera. Một tháng sau đó, Apple phát hành iOS 4.0.1 sửa lỗi ăng-ten "Antennagate" gây chập chờn sóng trên iPhone 4.

Apple quảng cáo iOS 4 với "hơn 100 tính năng mới", cho phép "làm những điều tuyệt vời" như tạo folder ứng dụng hay… thay đổi hình nền.

iOS 5 ra mắt tại hội nghị WWDC ngày 6/6/2011 và bắt đầu phát hành rộng rãi từ 12/10/2011. Một số tính năng mới trên iOS 5 gồm kho lưu trữ iCloud, trung tâm thông báo (Notification Center), cập nhật phần mềm OTA và nhiều hơn nữa.

Apple giới thiệu "hơn 200 tính năng mới" cho iPhone, iPad và iPod Touch khi nâng lên iOS 5. Ứng dụng đọc báo Newsstand ra đời, nhiều tính năng trò chuyện mới cho iMessage, AirPlay truyền nội dung không dây đến Apple TV và nhiều tính năng mới khác, trong đó không thể không nhắc đến trợ lý ảo Siri xuất hiện lần đầu trên iPhone 4s.

iOS 6 là bản cập nhật lớn tiếp theo cho iOS ra mắt tại WWDC năm 2012 và phát hành rộng rãi từ tháng Chín. Đáng chú ý là iOS 6 chính thức "chia tay" với Google Maps, chuyển sang dùng Apple Maps do chính Táo khuyết phát triển nhưng không mấy suôn sẻ trong thời gian đầu.

Ngoài Apple Maps, iOS 6 cũng tích hợp Facebook, chia sẻ Photo Streams, một vài cải tiến cho Siri, Passbook và FaceTime. Đây được xem là bản cập nhật iOS hoàn hảo nhất về tính năng, tuy nhiên đến iOS 7 thì…

Ra mắt vào mùa thu năm 2013, iOS 7 là sự "đại tu" dành cho nền tảng di động của Apple. Jony Ive cho biết iOS 7 là phiên bản có "vẻ đẹp sâu sắc, bền bỉ theo thời gian trong sự đơn giản."

Ngoài giao diện phẳng so với các đời trước, iOS 7 còn bổ sung trung tâm điều khiển Control Center giúp thay đổi nhanh các thiết lập mà không cần vào cài đặt, trình quản lý đa nhiệm mới dạng thẻ, cải tiến ứng dụng camera, xem ảnh, AirDrop và nhiều thứ khác. Cũng bắt đầu từ đây, các bản iOS mới không còn hoàn hảo như trước và đã xuất hiện nhiều lỗi hơn, nặng nề hơn...

Đây là những gì Apple mô tả khi ra mắt iOS 7:

"iOS 7 giới thiệu các tính năng mới tuyệt vời như Control Center, AirDrop, đa nhiệm thông minh hơn. Nó cũng giúp các công việc thường ngày trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thú vị hơn. Dù khá nhiều app đều hoàn toàn khác nhau, nhưng cách bạn làm mọi thứ đều cho cảm giác quen thuộc. Từ ngày đầu tiên, bạn biết cách sử dụng hệ điều hành di động tiên tiến nhất thế giới trong một hình thức tiên tiến nhất."

Giới thiệu một năm sau, iOS 8 được Apple mệnh danh là "bản nâng cấp lớn cho lập trình viên và mọi người" với ứng dụng Photos hoàn toàn mới, Family Sharing, Continuity, hỗ trợ quay phim chụp ảnh trong Messages, iCloud Drive và nhiều cải tiến khác.

"Nhanh chóng tìm kiếm và chỉnh sửa ảnh chụp. Gửi tin nhắn bằng giọng nói. Chia sẻ tình trạng tập luyện, sức khỏe với bạn bè, huấn luyện viên và với bác sỹ của bạn. Chúng tôi cũng cho nhà phát triển quyền truy cập sâu hơn vào các ứng dụng, công cụ khác.

Bạn sẽ có nhiều tùy chọn bàn phím mới, nhiều cách chia sẻ nội dung hơn, sử dụng iCloud và Touch ID theo những cách hoàn toàn mới."

Xen giữa iOS 8 và iOS 9 là iOS 8.4 với dịch vụ nghe nhạc Apple Music cạnh tranh với Spotify, ứng dụng nghe nhạc hoàn toàn mới cùng Beats 1.

iOS 9 ra mắt năm 2016 bao gồm rất nhiều tính năng mới, bao gồm trình đọc tin tức Apple News, khả năng chạy song song 2 ứng dụng trên iPad, nâng cấp Siri cùng nhiều cải tiến khác. Phát hành cùng iPhone 6s nên iOS 9 cũng có các tính năng như Peek and Pop dành cho màn hình 3D Touch.

Phiên bản;iOS 9.3 bổ sung chế độ Night Shift, tự động điều chỉnh nhiệt độ màn hình để phù hợp với môi trường xung quanh, đặc biệt là ban đêm.

iOS 9 mang đến người dùng rất nhiều tinh chỉnh, từ các ứng dụng ngoài Home screen đến hệ thống. Siri trên iOS 9 cũng thông minh hơn, đề xuất ứng dụng, tính năng đa nhiệm tuyệt vời trên iPad gồm Slide Over, Split View và Picture-in-picture.

Tại WWDC năm 2016, Apple tự tin tuyên bố iOS 10 là bản cập nhật iOS lớn nhất từng ra mắt bao gồm ứng dụng Maps hoàn toàn mới, Memories trong app xem ảnh, hỗ trợ Siri cho ứng dụng bên thứ ba và nhiều hơn nữa.

"Mọi thứ bạn yêu thích giờ đã tốt hơn trên iOS 10, bản cập nhật lớn nhất của chúng tôi. Thể hiện bản thân với những tùy chỉnh trong Messages, tìm đường đi với ứng dụng Maps tuyệt đẹp, lưu giữ kỷ niệm với Memories, tận dụng sức mạnh của Siri trong các ứng dụng và nhiều hơn nữa."

Kết

iOS đã trải qua chặng đường 10 năm với nhiều thay đổi, từ một màn hình chính đơn thuần không có bất kỳ app cài thêm nào giờ đã trở thành hệ sinh thái với hơn 2 triệu ứng dụng phục vụ cho tất cả mọi người. Nhiều tính năng mới bổ sung để trải nghiệm trở nên tuyệt vời hơn, và chắc chắn điều đó sẽ tiếp tục với iOS 11 sẽ phát hành chính thức vào mùa thu năm nay.

Bạn đọc có những kỷ niệm gì với iOS? Hãy chia sẻ trong phần bình luận dưới đây nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác