VnReview
Hà Nội

Note 8, Galaxy S9 và tương lai không nút bấm của điện thoại Samsung

Làm thế nào để gia tăng kích cỡ màn hình, ngay cả khi trào lưu màn hình cảm ứng 'không viền' đang dân cao? Giải pháp của Samsung là biến các phím ảo thành tùy chọn, bắt đầu áp dụng từ Galaxy S8.

Vài tuần trở lại đây, Samsung đã bắt đầu triển khai một bản cập nhật phần mềm mới cho dòng Galaxy S8 ở Ấn Độ và châu Âu, trong đó xuất hiện thêm lựa chọn mới cho thanh điều hướng (chứa các nút lệnh bao gồm nút Home, nút "Quay lại" và nút "Các ứng dụng thường dùng"). Bình thường, một chấm nhỏ nằm ở góc dưới cùng bên trái màn hình cho phép người dùng chạm vào để ẩn đi thanh điều hướng trên màn hình nhằm giải phóng tối đa không gian cho bất kỳ ứng dụng nào cần hiển thị đầy cả màn hình.

Theo AndroidCentral, đó không phải là một điều mới mẻ. Các nhà sản xuất khác cũng đã có tính năng tương tự nhiều năm qua, và bản thân Android cũng đã có khả năng tự động ẩn đi thanh điều hướng trong một số ứng dụng kể từ Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Nhưng khi bạn kết hợp tính năng này với thiết lập giúp làm "vô hình" cho các nút lệnh của Samsung, mọi thứ trở nên thú vị.

Công nghệ này cho phép Samsung mặc định làm ẩn đi các phím mềm trên Note 8 hay Galaxy S9 nhưng không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của thiết bị.

Khi thanh điều hướng bị ẩn đi, người dùng vẫn có thể kích hoạt nút Home bằng cách chạm mạnh hơn vào vùng màn hình mà nút Home thường xuất hiện (đây không phải là tính năng mới, nhưng cách làm này sẽ trở nên hữu ích hơn khi kết hợp với tùy chọn (ẩn thanh điều hướng) mới được bổ sung). Hiện bạn chưa thể làm điều tương tự với các phím "Quay lại" hoặc nút "Các ứng dụng thường dùng" trên Galaxy S8, bởi chúng không được trang bị "cảm ứng lực" như nút Home. Tuy nhiên, giới hạn này sẽ có thể giải quyết được ở những chiếc điện thoại mới trong tương lai, ngay cả khi toàn bộ diện tích màn hình không trang bị công nghệ cảm ứng lực, ví dụ như trên chiếc Galaxy Note 8, hãng điện tử đến từ Hàn Quốc có thể trang bị ba vùng cảm ứng lực (thay vì chỉ dành cho mỗi nút Home như hiện tại), cho phép "gọi" bất kỳ phím mềm nào trong thanh điều hướng khi đã ẩn thanh điều hướng đi, dành toàn bộ màn hình 6.3 inch (kích cỡ của màn hình Note 8 theo tin đồn) để hiển thị nội dung ứng dụng.

Một cách tự nhiên, đây sẽ là bước tiếp theo trong "cuộc chiến" chúng ta đã chứng kiến ​​trong 6 tháng qua của các hãng sản xuất điện thoại di động nhằm giải phóng không gian của màn hình nhưng không ảnh hưởng (hoặc ảnh hưởng ở mức thấp nhất) đến khả năng sử dụng thiết bị.

Tính năng thú vị này nếu được trang bị cho Note 8 hay phiên bản tiếp theo của dòng Galaxy S vào năm tới chắc chắn sẽ gây được sự chú ý và sẽ có nhiều cái lợi theo nhiều cách khác nhau. Trên màn hình OLED, hiển thị cùng một thứ ở cùng một vị trí trong một khoảng thời gian dài là không tốt, bởi vì nó có thể gây ra hiện tượng "cháy ảnh" (image burn-in) trên màn hình, tức là có những hình ảnh mờ vẫn còn lưu lại trên màn hình dù hiện tại nó không còn nữa. Ví dụ, khi bạn xem video và chuyển sang chế độ xem toàn màn hình (Full screen), trên màn hình sẽ vẫn còn bóng mờ các phím mềm vì các phím này đã luôn luôn nằm ở đó. Đây là một đặc tính của màn hình OLED, không thể thay đổi được.

Cuối cùng, bạn sẽ không còn thấy các nút lệnh của Android.

Trên thực tế, bất chấp những nỗ lực của Samsung trong việc thay đổi vị trí của các phím trên Galaxy S8 để tránh tình trạng "cháy ảnh", chỉ sau 2 tháng sử dụng, người dùng vẫn có thể nhìn thấy bóng mờ xung quanh hình khung viền của thanh thông báo bởi vì vùng này luôn có nền màu đen trong khi phần còn lại của màn hình luôn sáng hơn.

Nếu bố trí lại khu vực hoàn toàn không có nút nào sẽ loại bỏ được vấn đề này, cho phép các khu vực dưới cùng của màn hình trông đồng đều hơn.

Nếu Samsung thành công trong việc đưa tính năng này vào Note 8 hoặc Galazy S9, có thể tạo cảm hứng cho các nhà sản xuất điện thoại khác sẽ làm theo, đặc biệt trong bối cảnh điện thoại màn hình lớn không còn thời trang nữa. Ngay cả khi bạn không sử dụng màn hình OLED, những lợi ích về thẩm mỹ và chức năng của tính năng này vẫn tuyệt vời.

Phải mất một khoảng thời gian khá dài để phần lớn các nhà sản xuất điện thoại Android bỏ đi những nút bấm vật lý và thay bằng phím ảo, một số hãng vẫn còn do dự cho đến khoảng giữa năm 2017. Tiếp theo, phải chăng các phím ảo được ẩn đi (mặc định) sẽ hoàn toàn thay thế cho phím ảo trên màn hình? Rõ ràng, chúng có một cơ hội để thể hiện mình trong hiện tại và cả tương lai.

Thanh Long

Chủ đề khác