VnReview
Hà Nội

Điện thoại tầm trung của Samsung giá rẻ, nhưng vẫn chưa đủ?

Samsung vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua điện thoại Android cao cấp, nhưng họ lại thiếu nghiêm túc với thị trường tầm tầm thấp và tầm trung.

Theo thông tin từ Engadget thì vừa rồi, hãng đã giới thiệu hai chiếc máy Galaxy J7 và J3 mới với mức giá lần lượt là 220 USD (hơn 5 triệu đồng) và 150 USD (3,4 triệu đồng). Với những người có túi tiền eo hẹo, có lẽ sẽ chọn những chiếc điện thoại Galaxy này. Thế nhưng, không đơn giản chỉ là rẻ. Một chiếc điện thoại hợp túi tiền cần phải có một trải nghiệm hiện đại và kim loại. Đây là bài học từ những đổi thủ của hãng, đặc biệt là ZTE.

Hãy cùng xem bên trong chiếc điện thoại Galaxy tầm trung. Bên trong đó là một vi xử lý 8 nhân 1,6GHz và camera chính có độ phân giải 8MP. Galaxy J7 có màn hình 5.5 inch và chỉ có độ phân giải 720p. Có một thứ trên J7 có thể cứu vãn nó là viên pin 3.300mAh có thể tháo rời.

Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi so sánh thông số J7 với các chiếc điện thoại cùng tầm giá, hoặc thậm chí là rẻ hơn, khác. Trong tầm giá này, chúng ta có HTC 10 Evo (5-6 triệu đồng), Huawei Honor 6x (200 USD), Moto G5 Plus (230 USD) và ZTE Blade V8 Pro (230 USD). Ngoài HTC 10 Evo có màn hình độ phân giải 2K thì cả 3 smartphone còn lại đều có màn hình độ phân giải 1080p, kích thước của HTC 10 evo, Honor và Blade đều là 5.5 inch, trong khi đó đại diện của Moto thì có màn hình 5 - 5.2 inch. Chúng cũng đều có mật độ điểm ảnh cao hơn và hình ảnh cho ra tốt hơn.

Bốn đại diện này cũng có camera tốt ngang ngửa và đôi khi hơn cả J7. Cả Honor và Blade đều có hệ thống camera kép, giúp bạn tạo ra hiệu ứng xóa mờ hậu cạnh mà nhiều người thích, HTC 10 Evo dùng camera chính 16MP hỗ trợ quay video 4K. Còn với G5 Plus thì chỉ có một camera, tuy nhiên, nó dùng chung cảm biến 12MP có trên Galaxy S7, một chiếc máy có khả năng chụp ảnh rất tốt. J7 thì ngược lại, nó có cảm biến 8MP cho camera chính và 5MP cho camera trước.

Về pin, HTC 10 evo dùng thỏi pin 3.300mAh, Honor lại có viên pin 3.340mAh, Blade là 3.140mAh trong khi đó của Moto thấp hơn với 3.000mAh. Tất cả đều không thể tháo rời. Ở mặt này, Galaxy J7 lại vượt trội hơn một chút.

Tiếp tục đến vi xử lý. Honor sử dụng con chip tám nhân Kirin 655 2.0GHz của chính Huawei, trong khi đó HTC 10 Evo, ZTE Blaze và Moto đều sử dụng con chip 8 nhân Snapdragon của Qualcomm. Khía cạnh này, con chip 1.6GHz trên J7 lại tiếp tục thua.

Rất nhiều nhà sản xuất điện thoại tầm trung đều biết tầm quan trọng về ảo giác chất lượng. ZTE đã học được rất nhiều từ dự án gây quỹ thất bại của họ. Họ nhận ra rằng khách hàng muốn một thiết bị có cấu hình gần cao cấp. Sau khi mọi người giải thích về cấu hình không ấn tượng, ZTE đã bị loại khởi Kickstarter và hiện tại, công ty này đang phải tích cực làm việc để có thể mang đến một thiết bị tốt hơn cho thị trường. Còn HTC cũng bớt ảo tưởng về giá cả khi đưa HTC 10 evo và cả flagship U11 của họ xuống mức giá "rất hợp lý" so với cấu hình.

Thế nhưng, khi mà HTC, ZTE và nhiều hãng khác đã tự học được chính bài học của mình thì Samsung vẫn có vẻ không biết rằng người dùng đang cần gì ở một chiếc điện thoại tầm trung hiện nay. Thật khó tin khi nó chỉ là thiết bị 5.5 inch với độ phân giải 720p. Cảm giác như J7 và J7 Plus có vẻ được thiết kế ở một đất nước khác, hay thậm chí là một thời điểm khác, ví dụ như là 2012. Nếu bạn vẫn đang phân vân về chiếc điện thoại tầm giá thấp khoảng 4,5 triệu đồng, có lẽ lúc này bạn nên tìm đến các lựa chọn khác, trừ Samsung.

Minh Hùng

Chủ đề khác