VnReview
Hà Nội

Tại sao một số điện thoại Android sạc nhanh hơn rất nhiều so với iPhone?

Một trong những tính năng mà người dùng Android có thể "vỗ ngực tự hào" với các đối tác iPhone chính là "sạc nhanh". Và đó thực sự là một đặc điểm giá trị.

Đã có một số video YouTube và bài viết cho thấy điện thoại Android như Galaxy S8 có thể sạc nhanh hơn so với iPhone 7. Thậm chí trong 1 video, iPhone 7 Plus còn sạc lâu hơn Galaxy S8 tới 1 giờ, để sạc đầy pin máy từ 0% lên 100%.

Hãy tìm hiểu xem tại ao một số điện thoại Android có thể sạc nhanh hơn iPhone nhiều đến vậy, theo trang Business Insider.

Bạn có thể thấy những từ như "Quick Charge" (sạc nhanh) hoặc một số từ đại loại như thế trên tờ quảng cáo của điện thoại Android hoặc ngay trên bộ sạc.

"Quick Charge" là một công nghệ do hãng sản xuất chip Qualcomm phát triển, và đưa vào một số dòng chip. Công nghệ Quick Charge khác với công nghệ sạc thông thường, nó sử dụng sự kết hợp khác biệt của voltage và amp để mang lại công suất cao hơn – vì thế sạc nhanh hơn.

Trái với bộ sạc thông thường của iPhone sản xuất ra 5 volt trên 1 amp để có tổng cộng 5 watt, thì Quick Charge có thể sản xuất ra 9 volt trên 1.67 amp, và sẽ có 15 watt. Một số bộ sạc nhanh còn có thể sản xuất ra 12 volt ở 1.67 amp, đưa tốc độ sạc nhanh tới 20 watt. Những tính toán này đã được xem xét kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo sự an toàn của pin.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại Android dùng chip Qualcomm, vì thế họ có thể hưởng lợi từ công nghệ Quick Charge của Qualcomm. Nhưng không phải mọi điện thoại Android dùng chip Qualcomm đều có công nghệ Quick Charge.

Chỉ một số mẫu vi xử lý Snapdragon của Qualcomm mới hỗ trợ Quick Charge, và những vi xử lý này thường là các chip cao cấp dùng trong những dòng smartphone cao cấp. Bphone 2017 vừa ra mắt cũng có tính năng sạc nhanh Quick Charge 3.0. Bạn có thể tìm tại đây để xem smartphone mình đang dùng có công nghệ Quick Charge hay không.

iPhone của Apple không có tính năng Quick Charge của Qualcomm vì chúng không dùng chip Qualcomm. iPhone dùng chip "A" của chính Apple, giống như iPhone 7 dùng chip A10.

Giả sử Apple sẽ tiếp tục dùng chip "A" trong các máy iPhone tương lai, Apple sẽ phải phát triển công nghệ sạc nhanh riêng. Gần đây, hãng vẫn chưa bổ sung tính năng sạc nhanh nào cho chip hay iPhone của hãng.

Bạn có thể sạc iPhone nhanh hơn bằng bộ sạc của iPad, nhưng đó vẫn không phải là công nghệ Quick Charge của Qualcomm. Bộ sạc iPad sản sinh 5.1 volt trên 2.1 amp, và tạo ra công suất 10 watt, nhanh hơn mức 5 watt của sạc iPhone. Nhưng nó vẫn không nhanh bằng công suất 15-20 watt của Quick Charge.

Hy vong các iPhone mới sẽ có tính năng sạc nhanh như tin đồn. Theo một thông tin từ hồi tháng Năm của nhà phân tích Ming Chi-Kuo nổi tiếng, tất cả mẫu iPhone sắp ra của Apple đều sẽ có sạc nhanh.

Hoàng Lan

;http://www.businessinsider.com/why-iphone-wont-charge-as-fast-as-android-2017-8/#you-might-see-the-words-quick-charge-or-some-other-variation-in-an-android-phones-marketing-material-or-inscribed-on-its-charger-1

Chủ đề khác