VnReview
Hà Nội

10 ứng dụng có lẽ bạn không nghĩ rằng đã có trên Windows Store

Gần một thập kỷ sau khi Apple ra mắt App Store và hơn 5 năm giới thiệu kho ứng dụng Windows Store (tháng 2/2012), Microsoft cuối cùng cũng thành công trong việc tạo ra một kho ứng dụng thực thụ để người dùng truy cập thường xuyên.

Xuất hiện lần đầu trên Windows 8, phiên bản Windows thảm họa cũng là quãng thời gian rất khó khăn của Windows Store, mãi đến khi Windows 10 phát hành năm 2015 thì kho ứng dụng Windows mới bắt đầu đa dạng, được quan tâm và chú trọng nhiều hơn.

Trong thời gian qua, có rất nhiều ứng dụng phổ biến đã đặt chân lên Windows Store, đặc biệt khi Microsoft công bố Windows 10 S cách đây vài tháng.

Dưới đây là 10 ứng dụng phổ biến mà có thể bạn sẽ không nghĩ rằng chúng đã có mặt trên Windows Store, theo tổng hợp của trang công nghệ Makeuseof.

1. Microsoft Office 365 Personal

Cùng với Windows 10 S, Microsoft cũng công bố phát hành bộ ứng dụng văn phòng Office 365 lên Windows Store.

Dù chỉ dành cho người dùng Surface Laptop vốn không thể cài phần mềm từ bên ngoài, nhưng mọi người đều có thể đăng ký bản quyền Office 365 ngay trên website của Microsoft với một số lưu ý sau:

- Chỉ có thể cài đặt bản Office 32-bit
- Phần mở rộng (COM add-ins) không hỗ trợ
- Chỉ dùng được phiên bản OneNote trên Windows Store, bản desktop không dùng được

Tải về Office 365 Personal

2. Ubuntu

Bạn có thể tải về nền tảng Ubuntu dựa trên Linux ngay trên Windows Store với 3 lợi ích mà Microsoft cam kết:

- Tải về nhanh hơn: sử dụng cơ chế tải dữ liệu theo khối của Store vậy nên tốc độ cập nhật sẽ nhanh hơn
- Có thể cài đặt nhiều bản phân phối (distro) hoàn toàn độc lập với nhau
- Chạy nhiều distro cùng một lúc

Nếu lên Store tìm mà không thấy, hãy cập nhật Windows lên build 16215 hoặc cao hơn.

Tải về Ubuntu

3. Grand Theft Auto: San Andreas

Không cần tài khoản Steam hay EA Origin để chơi game trên máy tính, bạn có thể mua và chơi Grand Theft Auto: San Andreas, một phiên bản khá nổi tiếng của tựa game GTA trực tiếp từ Windows Store. Thực chất nó đã xuất hiện từ khá lâu chứ không phải mới đây.

Một số game khác cũng xuất hiện trên Windows Store như Gears of War 4, Forza Horizon 3, Minecraft,…

Tải về Grand Theft Auto: San Andreas

4. Kodi

Theo MakeUseOf, cùng với Plex thì Kodi là một trong những trình giải trí đa phương tiện tuyệt vời nhất hiện nay. Nếu mua máy tính Windows làm đầu giải trí cho TV thì Kodi là công cụ không thể thiếu, hỗ trợ rất nhiều định dạng và tính năng khác nhau.

Có rất nhiều thủ thuật hay cho người mới dùng Kodi từ Internet. Trên Windows Store, Kodi hỗ trợ đầy đủ các tính năng cần thiết, tuy vậy các lập trình viên nói rằng một số add-on có thể hoạt động không đúng và sẽ sớm khắc phục trong tương lai, bạn đọc cần lưu ý.

Tải về Kodi

5. FileBot

Các ứng dụng như Kodi hay Plex đều yêu cầu đặt tên file một cách chính xác nếu bạn muốn chúng tự động thêm các thông tin metadata, ca sĩ, diễn viên,…

Nếu có sẵn phim nhưng thấy việc đổi tên quá mất công, hãy để FileBot giúp bạn. Nó sử dụng TheMovieDB và TheTVDB để đặt tên file một cách hoàn hảo tùy theo từng chủ đề. Một công cụ hỗ trợ tuyệt vời dành cho Kodi và Plex.

Tải về FileBot

6. F.lux

Dù đã tích hợp sẵn vào Windows với cái tên Night Light, nhưng F.lux vẫn được đánh giá là công cụ tùy chỉnh nhiệt độ màn hình tốt nhất hiện nay cho Windows.

Ứng dụng sẽ thay đổi nhiệt độ màu màn hình tùy theo thời gian trong ngày, chuyển sang màu ấm vào ban đêm và xanh hơn vào ban ngày giúp bạn đỡ mỏi mắt khi dùng trong bóng tối.

Tải về F.lux

7. Duolingo

Duolingo được ví giống như phiên bản miễn phí hoàn hảo của Rosetta Stone giúp bạn học các ngôn ngữ mới một cách dễ dàng, đặc biệt là không phải học một mình.

Nếu chưa quen, Duolingo sẽ đưa ra các flash card giúp bạn học từ vựng, cấu trúc câu và thì. Phiên bản Windows Store hỗ trợ các ngôn ngữ: Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Ý, Ailen, Hà Lan, Đan Mạch và Tiếng Anh.

Tải về Duolingo

8. Spotify

Đây là dịch vụ nhạc trực tuyến phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều bài hát, công cụ duyệt nhạc thông minh cùng giao diện người dùng trực quan, thân thiện.

Thực chất Spotify đã có phiên bản desktop cho Windows, và mới đây nó đã được đưa lên Windows Store. Hai ứng dụng hầu như giống hệt nhau, điểm khác biệt nằm ở cách cập nhật (qua Windows Store hoặc qua server Spotify).

Lưu ý rằng nếu cài phiên bản Windows Store, bản desktop hiện có sẽ bị xóa.

Tải về Spotify

9. Paint.NET (sắp có)

Công cụ vẽ Paint đã bị Microsoft khai tử, và nếu cần tìm sự thay thế cho Paint thì Paint.NET là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Trong một bài blog, nhà phát triển Rick Brewster cho biết sẽ phát hành Paint.NET trên Windows Store trong thời gian tới khi đã sửa lỗi cho phiên bản 4.0.17.

10. iTunes và Apple Music (sắp có)

Đây có lẽ là cái tên bất ngờ nhất trong danh sách. Nếu không dùng các sản phẩm Apple, có lẽ sẽ chẳng mấy ai cài iTunes trên Wndows vì nó vừa chậm vừa cồng kềnh.

Tuy nhiên, iTunes vẫn sẽ xuất hiện trên Windows Store vào cuối năm nay. Điều thú vị không nằm ở iTunes mà nằm ở dịch vụ bên trong nó: Apple Music, dịch vụ nghe nhạc đối trọng của Spotify và đang ngày càng phổ biến. Bất cứ thuê bao Apple Music hiện tại sẽ có thể nghe nhạc của họ trên máy tính thông qua phiên bản iTunes Windows Store.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác