VnReview
Hà Nội

Nên mua Galaxy Note 5 hay chi thêm hơn gấp đôi tiền mua Note 8?

Galaxy Note 8 đã sẵn sàng cho người dùng đặt hàng và đây cũng là khoảng thời gian nhiều người dùng đối mặt với câu hỏi: Mua Note 5 hay thêm gấp đôi tiền, tức hơn 20 triệu đồng để mua Note 8 sẽ bán ra trong tháng Chín.

>;Sự thật bất ngờ về màn hình 5.8 inch trên Galaxy S8 

> Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 5 

Flagship mới nhất của Samsung có màn hình lớn hơn với kích thước lên tới 6.3 inch, camera kép phía sau và nhiều cải tiến về phần mềm. Nhìn chung, Note 8 (còn gọi là Note8) đã có nhiều thay đổi về phần cứng so với dòng Note 5 nhưng có một số thay đổi mà không phải ai cũng thích.

Theo công bố tại buổi ra mắt, Samsung đã ấn định ngày bán ra vào 15/9 tới với mức giá không hề rẻ, cận kề cột mốc 1.000 USD và liệu mức giá này có đáng để nâng cấp hoặc mua mới?

Dù Galaxy Note 5 vẫn tuyệt vời nhưng có vẻ nó đã bắt đầu có một vài dấu hiệu "cũ kỹ" (lưu ý là Samsung bỏ qua Note 6 để đặt tên thành Note 7 - chính xác là Note7 - nhằm chạy đua với iPhone 7). Trong khi đó, Note 8 mới ra mắt có khả năng kháng nước, hỗ trợ thẻ SD và máy ảnh kép được cải tiến mạnh, thiết kế màn hình "vô cực" theo ngôn ngữ tiếp thị của Samsung mà thực tế là màn hình có viền mỏng hơn. Thoạt nghe có vẻ có rất nhiều lý do để nâng cấp lên Note 8 và theo lẽ thường, với flagship Android thì người ta sẽ chỉ quan tâm đến các thông số kỹ thuật hoặc kích thước màn hình, nhưng trường hợp này có lẽ sẽ phải xem xét nhiều hơn.

Cấu hình và thiết kế

Dòng phablet Note luôn có màn hình lớn và được coi là smartphone tốt nhất của Samsung. Tuy nhiên, sau khi bộ đôi S 8 và S 8+ ra mắt thì điều này không còn hoàn toàn đúng nữa, khi màn hình của S8+ có kích thước tiệm cận Note 8.

Galaxy Note 5 có màn hình 5.7 inch độ phân giải Quad HD và có thể nói vẫn là màn hình tốt tính cho đến hiện tại. Trong khi giờ đây S8 và S8+ có kích thước màn hình lần lượt là 5.8 và 6.2 inch, Note 8 chỉ nhỉnh hơn một xíu, lên mức 6.3 inch và cùng độ phân giải QHD. Tuy nhiên, thực chất màn của Note 8 không lớn hơn nhiều so với Note 5 (mời bạn tham khảo thêm bài viết này trên VnReview để tìm hiểu lý do), chưa kể Note 8 còn đưa bàn phím ảo vào màn hình do Samsung cố gắng mỏng hóa viền của máy.

Về lý thuyết, việc nâng cấp màn hình từ 5.7 inch lên 6.3 inch sẽ mang lại trải nghiệm khác biệt, Samsung thu mỏng viền và giúp cầm nắm một tay dễ hơn. Nhưng cần nhớ rằng, với Note 8 bạn sẽ phải dùng bút để viết trên màn hình bo cong ở hai mép thay vì mặt phẳng liền lạc như màn hình Note 5, thích hay không tùy ở bạn.

Việc loại bỏ nút Home vật lý ở Note 8 sẽ là một điều bạn cần lưu ý, nếu bạn thích nghi với điều này cũng như không cảm thấy phiền với vị trí đặt cảm biến vân tay ở sát cụm camera sau thì có thêm lý do để chọn Note 8.

Note 8 có thêm lợi thế kháng nước kháng bụi IP68, về lý thuyết có thể ngâm nước ở độ sâu 1m trong vòng 30 phút và hỗ trợ cả S-Pen ở dưới nước. Đây là điểm Note 5 kém hơn do không được trang bị khả năng này. Nhưng xét cho kỹ thì không mấy ai nỡ đem điện thoại xuống nước và thực tế cũng chẳng mấy khi... ghi chú dưới nước, nên trong tình huống này có thể bỏ qua những tính năng mang tính marketing của hãng và Note 5 vẫn đáng để xem xét.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Note 5

Note 5 cũng có bút S-Pen đủ để đảm nhiệm công việc ghi chú nhanh

Thêm nữa, Note 8 còn có dung lượng lưu trữ gấp đôi (bản thấp nhất là 64GB) và hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng, thay vì bị kẹt lại ở mức 32GB như Note 5 và không hỗ trợ thẻ nhớ. 

Một trong những lý do để nâng cấp chính là việc gia tăng cấu hình/thông số phần cứng. Galaxy Note 5 đang bắt đầu có dấu hiệu chững lại của "tuổi tác" trong khi Note8 đang sở hữu cấu hình tốt nhất hiện nay.

Bạn có thể thoải mái với màn hình lớn hơn, thời lượng pin tốt hơn, hiệu năng nhanh hơn, lưu trữ thoải mái hơn và camera tốt hơn. Chưa kể Note8 còn hỗ trợ cổng kết nối Type-C "hợp thời" nữa. Riêng tính năng bảo mật quét mống mắt (Iris Eye scanner) vốn dễ bị qua mặt và bạn nên bỏ qua nó, xem thêm tại đây

Mọi lợi thế của Note 8 mà chúng ta nêu ở trên thật ra đều đã có sẵn ở Galaxy S8+, ngoại trừ cây bút S-Pen. Thậm chí nó còn có dung lượng pin cao hơn Note 8 một chút. Do vậy, ở một khía cạnh nào đấy thì xét về thông số kỹ thuật S8+ có vẻ là một lựa chọn tốt hơn.

Chấm điểm:

- Galaxy Note 8: 9 điểm

- Galaxy Note 5: 6 điểm

Camera

Camera điện thoại một lĩnh vực mà Samsung đã có sự nhảy vọt trong vài năm qua và thực tế họ luôn có những camera phone nằm trong nhóm dẫn đầu trên thị trường, bên cạnh các đối thủ sừng sỏ khác.

Vào năm 2016, ở Galaxy S7 và Note 7 (đã khai tử), Samsung quyết định hạ độ phân giải camera từ 16MP xuống còn 12MP và sử dụng cảm biến DualPixel để tăng tốc lấy nét, giúp điểm ảnh lớn hơn và khả năng chụp thiếu sáng lớn hơn, điều này tiếp tục được nâng cấp và duy trì trên Note 8.

Không những thế, Samsung còn bổ sung camera kép cho Note 8 với một camera chính dùng cảm biến DualPixel 12MP khẩu độ f/1.7 và camera phụ đóng vai trò tele dùng để chụp chân dung xóa phông vừa có vai trò chụp tấm ảnh cận cảnh/zoom quang 2x. Chưa kể đây cũng là cụm camera kép đầu tiên trên thế giới tích hợp chống rung quang học (OIS) cho cả hai camera.

Nói chung, nếu bạn thích chụp ảnh và hài lòng với camera của Note 5 thì không có lý do gì để chê ở camera của Note 8 (tham khảo thêm ảnh chụp thử từ Note 8 tại đây). Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm camera ở mức độ vừa phải thì camera của Note 5 cũng đủ tốt để bạn sử dụng hằng ngày.

Chấm điểm: 

- Galaxy Note 8: 9 điểm

- Galaxy Note 5: 6 điểm 

Camera của Note 8 tiếp tục thừa hưởng tốc độ và chất lượng từ camera của S7, S8

Thời lượng pin

Chuyển qua phần thời lượng pin, tác giả bài viết đã dùng Galaxy Note 5 được hơn một năm và đủ biết hiệu suất trung bình của thỏi pin theo máy như thế nào. Nhưng đừng lo lắng quá, hiệu suất của Snapdragon 835 kết hợp với những thay đổi tích cực của Android trong vài năm qua thì có thể hy vọng rằng thỏi pin 3.300mAh theo Note 8 đủ sức "gánh" màn hình AMOLED 6.3-inch trong một ngày. Tuy nhiên, nếu lo xa về pin thì bạn có thể tìm đến S8+ với thời lượng 3.500mAh có thể sẽ khả quan hơn một chút so với Note 8.

Chấm điểm: 

- Galaxy Note 8: 8 điểm

- Galaxy Note 5: 7 điểm 

Giá cả và ngày lên kệ

Cuối cùng là liệu khi nào Note8 sẽ mở bán và giá cả ra sao? Rất tiếc, điều đầu tiên phải nói là nó không hề rẻ.

Tại Mỹ, Note 8 bắt đầu lên kệ vào ngày 15/9 và cũng đã bắt đầu cho phép đặt trước với mức giá cho bản unlock dao động từ 930-960 USD tùy nơi bán. Còn tại Việt Nam vẫn chưa rõ ngày ra mắt nhưng có lẽ sẽ nhắm vào tháng 9 này và mức giá được dự báo vào khoảng 23 triệu đồng. Trong khi đó, giá Note 5 chính hãng hiện chưa bằng một nửa, là 10 triệu đồng. 

Riêng thị phần xách tay thì tỷ lệ chênh lệch còn cao hơn, Galaxy Note 5 xách tay từ Mỹ và Hàn Quốc hiện có giá dao động dưới 6 triệu đồng, trong khi theo tiết lộ của một hệ thống bán lẻ ở TP.HCM thì giá xách tay của Note 8 khi mới về sẽ thấp hơn giá chính hãng tầm 3 triệu đồng, tức là rơi vào khoảng 20 triệu đồng - cao hơn 3 lần so với giá Note 5 xách tay.

Chấm điểm: 

- Galaxy Note 8: 5 điểm

- Galaxy Note 5: 9 điểm 

Bỏ qua việc chạy đua phần cứng thì Note 5 là sự lựa chọn hợp lý hơn cả?

Tổng thể, dưới góc nhìn lượng hóa của chúng tôi, Galaxy Note 8 chiếm lợi thế với 31 điểm, trong khi Note 5 cũng sát sao với điểm số 28. Tuy nhiên đây mới chỉ là điểm số về mặt cơ học, còn lựa chọn của bạn sẽ còn có nhiều yếu tố chi phối như nhu cầu, cảm xúc, khả năng chi trả và cả các yếu tố khách quan khác.

Ý kiến của những người trong cuộc

Theo các chuyên gia thị trường, trừ khi bạn là fan của dòng Note và yêu thích S-Pen cũng như camera xóa phông trên Note 8, còn không có lẽ Galaxy S8+ (hoặc S8) chính là những gì bạn có thể đang tìm kiếm với mức giá phải chăng hơn kha khá so với Note 8. Ngay cả trường hợp bạn quan tâm tới S-Pen thì lựa chọn ở lại (hoặc mua mới) Note 5 cũng không hề tồi, và nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. 

Theo số liệu từ một số nhà bán lẻ xách tay tại TP.HCM, trong giai đoạn hai tháng vừa qua V20 và bộ đôi Galaxy S7/S7Edge mới là những máy bán chạy nhất trong phân khúc này dù S7 Edge có giá vẫn hơi cao. Lượng bán ra Note 5 vào khoảng 60% so với S7.

Theo anh Tấn Lợi của Đức Huy Mobile, Note 5 chính hãng tại các hệ thống lớn như TGDĐ đang được bán với mức giá khoảng 10 triệu đồng, còn qua các kênh xách tay thì chỉ tầm khoảng dưới 6 triệu đồng, do vậy nếu lựa chọn Note 5 lúc này có thể là lựa chọn "rất rẻ". Trong khi đó, anh Huy Cảnh của hệ thống cửa hàng di động Huca Mobile cho biết, Note 8 đã trình làng với nhiều cải tiến, nhưng nếu là fan của dòng Note và cần ghi chú với bút S Pen với khả năng ghi chú nhanh ngay cả khi khóa màn hình thì Note 5 vẫn là lựa chọn hợp lý với mức giá dưới 6 triệu đồng theo kênh xách tay. 

Bỏ qua những yếu tố vương vấn với Note 5 ở trên, nếu bạn là một người dùng theo đuổi công nghệ và không ngại móc hầu bao cũng như là fan của dòng Note thì Note 8 là sự lựa chọn tốt hơn cả, dĩ nhiên bạn nên mua thêm một ốp lưng đủ tốt để tránh trường hợp rơi vỡ. 

TM

Chủ đề khác