VnReview
Hà Nội

Apple dự định thay đổi cách bạn sử dụng iPhone mới như thế nào?

Apple đang gấp rút chuẩn bị cho sự kiện ra mắt 3 mẫu iPhone mới vào tháng sau. Trong số đó sẽ có một chiếc iPhone cao cấp với thiết kế hoàn toàn mới kèm theo những thay đổi đủ để nó trở thành chiếc smartphone đột phá nhất trong câu chuyện 10 năm iPhone.

Thanh ứng dụng mới của iPhone

Theo Bloomberg, những bức ảnh lộ ra về iPhone 8 cho thấy Apple đang muốn thay đổi cách người dùng mẫu máy cao cấp mới bằng việc loại bỏ nút Home và tạo ra thêm nhiều những chỉnh sửa để có thể tạo ra được một chiếc máy gần như không có viền màn hình.

Nút Home ngay từ khi xuất hiện cùng với chiếc iPhone đầu tiên tới nay đã là một thứ không thể thiếu trên bất kì mẫu iPhone nào. Bất cứ người dùng iPhone nào cũng sẽ đều phải sử dụng phím cứng này nhiều lần mỗi ngày để có thể trở về màn hình chính của máy. Họ giữ phím này để khởi động trợ lí ảo Siri, họ ấn nhanh nó hai lần để mở cửa sổ đa nhiệm, nơi mà những cửa sổ ứng dụng có thể được vuốt đi như băng chuyền.

Cũng theo những gì mà người ta thường bàn tán, chiếc iPhone mang tính đột phá mà Apple mang tới sẽ có màn hình chiếm gần như toàn bộ khoảng không gian của mặt trước máy, bao gồm nơi được chọn để đặt nút Home trên những mẫu máy cũ. Theo đó, Apple đã thực hiện nhiều thử nghiệm trên việc loại bỏ nút Home, bao gồm cả nút Home ảo, để thay vào đó là điều khiển bằng cử chỉ để thực hiện những tác vụ như trở về màn hình chính và mở cửa sổ đa nhiệm.

Màn hình của chiếc iPhone mới này sẽ có thiết kế dài hơn với những góc cạnh được bo tròn chỉ để thừa lại chút khoảng trống để có thể đặt phần camera và các cảm biến, không những thế, dải ăng-ten sẽ được đặt ở vị trí khác. Apple thường thử nghiệm nhiều thiết kế khác nhau chính bởi vậy những chi tiết khi được ra mắt có thể sẽ ít nhiều không giống với những gì mà cộng đồng đồn thổi.

Vị trí nơi từng dùng để đặt nút Home nay sẽ được thay thành một thanh ứng dụng. Người dùng có thể kéo thanh này lên giữa màn hình để mở khoá. Khi đang sử dụng một ứng dụng bất kì, cử chỉ vuốt lên trên cũng có thể mở cửa sổ đa nhiệm. Từ đây, người dùng có thể tiếp tục vuốt lên trên để đóng thẻ và trở về màn hình chính. Một ảnh động (đang trong thử nghiệm) "hút ứng dụng thu vào trong biểu tượng của nó". Giao diện đa nhiệm được thiết kế lại giống như một chuỗi những thẻ đơn lẻ đặt gần nhau thay cho giao diện theo kiểu một chồng thẻ đang có trên những thiết bị iPhone ở hiện tại.

Kích thuóc tổng thế của iPhone 8 sẽ tương tự với iPhone 7 nhưng lại có màn hình OLED với kích cỡ lớn hơn một chút so với màn hình của chiếc iPhone 7 Plus. Mặt trước của máy sẽ có một viền mỏng có thiết kế đối xứng và được cắt kim cương bao quanh màn hình của máy đồng nghĩa với việc vị trí đặt nút Home cũ và phần viền thừa phía trên sẽ được loại bỏ. Loa thoại, cảm biến nhận diện khuôn mặt và camera trước sẽ được thu hẹp lại trong một dải nhỏ phía trên màn hình.

Màn hình của mẫu máy này sẽ có phần góc màn hình được bo tròn, điều này chưa từng có trên bất kì đời iPhone nào. Phím nguồn ở cạnh bên màn hình sẽ được làm dài hơn để người dùng có thể dễ dàng ấn nút này trong quá trình sử dụng ngay cả khi chỉ với một tay.

Với màn hình cao hơn màn hình của chiếc iPhone 7 Plus, mẫu máy mới này sẽ có thể hiển thị nhiều thông tin của trang web hơn. Thay vì 5 hàng hiển thị ứng dụng ở màn hình chính thì nay iPhone mới sẽ có tới tận 6 hàng đặt biểu tượng ứng dụng, điều này tương đương với việc mỗi màn hình sẽ có thể được đặt tối đa 24 ứng dụng bao gồm cả thanh ứng dụng thường dùng ở phía dưới màn hình. Thanh này sẽ được thiết kế lại sao cho giống với thiết kế của thanh ứng dụng trên những chiếc máy tính bảng iPad đang chạy iOS 11.

Apple đã quyết định là sẽ không tìm cách ẩn đi phần dải chứa cảm biến đặt tại viền trên của máy mà sẽ để dải này có thể dễ dàng nhìn thấy. Khi đang sử dụng một ứng dụng bất kì, dải này có thể được dễ dàng nhận ra. Nơi đặt thanh trang thái sẽ vẫn là ở phía trên màn hình nhưng sẽ bị chiếm lĩnh một khoảng giữa bởi dải trên nên thanh này sẽ được thu gọn sang hai bên trái và phải. Phần bên trái sẽ được sử dụng để hiển thị giờ còn phần bên phải sẽ là nơi hiển thị trạng thái kết nối wifi /; mạng đi động và dung lượng pin còn lại. Do không có quá nhiều vị trí trống, thanh trạng thái sẽ thay đổi phụ thuộc vào tác vụ mà người dùng đang sử dụng.

Khả năng tái tạo màu sắc trên màn hình OLED mới này đồng nghĩa với việc khi màn hình iPhone hiển thị màu đen, dải chứa cảm biến sẽ hoàn toàn chìm vào với màu đen của màn hình và khung viền siêu mỏng của máy. Tuy nhiên iPhone sẽ không được trang bị màn hình cong như những sản phẩm do Samsung sản xuất.

Apple còn dự kiến sử dụng khung thép để có thể tạo điểm bám cho mặt kính của máy. Trên phần khung này sẽ có một số điểm khuyết nhỏ ở phần góc nhằm tạo vị trí để đặt dải ăng – ten. Thiết kế khung viền bằng thép này vốn đã từng được Apple sử dụng trên những chiếc iPhone 4 và 4S trước khi thay thế thiết kế này trên đời máy iPhone 5 có thiết kế gần như toàn bộ bằng kim loại. Nhưng phải đến những mẫu máy thuộc dòng iPhone 6 trở đi, thiết kế kim loại nguyên khối mới được xuất hiện.

Apple cũng đang lên lên kế hoạch cho hai mẫu iPhone mới với bộ vi xử lí mạnh mẽ hơn nhưng có cũng kích cỡ màn hình với iPhone 7 và 7 Plus. Ba mẫu máy mới này sẽ được công ty này giới thiệu cùng với phiên bản nâng cấp của Apple TV và Apple Watch vào tháng 9.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác