VnReview
Hà Nội

Mới dùng máy tính bảng Android? Hãy đọc bài này trước!

Máy tính bảng đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dưới đây là 10 thực tế về máy tính bảng Android mà những người mới bắt đầu sử dụng nên biết.

Bài viết do biên tập viên trang tin tức công nghệ Tech Republic thực hiện. VnReview chuyển ngữ và giới thiệu lại.

Cũng lưu ý rằng, những thông tin dưới đây là dựa trên máy tính bảng Acer A500. Bởi Google cho phép các nhà sản xuất tùy chỉnh giao diện người dùng trên thiết bị của họ cho nên có thể có một số sự khác biệt ở một số mẫu máy tính bảng Android so với hướng dẫn dưới đây.

Máy tính bảng Android

1. Bạn có thể sử dụng máy tính bảng như USB lưu trữ dữ liệu

Kết nối máy tính bảng Android với máy tính thông qua kết nối USB sẽ cho phép người dùng truy cập trực tiếp vào hệ thống các tập tin của thiết bị. Người dùng có thể dễ dàng sao chép hình ảnh, âm nhạc và video vào các thư mục tương ứng như DCIM, Movies và Music. Ngoài ra, máy tính bảng còn có các thư mục dành riêng cho nội dung như podcast, nhạc chuông.

2. Bạn sẽ cần một tài khoản Google

Khi tiến hành cài đặt máy tính bảng Android lần đầu tiên, máy sẽ yêu cầu bạn cung cấp một tài khoản Google. Nếu như đã thiết lập một tài khoản, bạn có thể sử dụng ngay tài khoản đó. Nếu không, bạn sẽ phải tạo một tài khoản Google mới.

3. Bạn phải vượt qua màn hình khóa

Sau khi thiết lập xong các cấu hình ban đầu, bật máy tính bảng lên (ít nhất trong trường hợp Acer A500 này) và bạn sẽ thấy một màn hình đã khóa. Để mở và sử dụng máy (giả sử máy tính bảng không sử dụng mật khẩu), bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng khóa trên màn hình. Còn trong trường hợp màn hình khóa hiển thị một vòng tròn nhỏ bên trong một vòng tròn lớn hơn, thì để mở máy, bạn cần dùng tay kéo vòng tròn nhỏ tới tới biểu tượng khóa trên vòng tròn to.

4. Bạn có thể sử dụng thẻ nhớ USB

Máy tính bảng Android có tính năng hỗ trợ việc sử dụng thiết bị lưu trữ USB. Các ứng dụng của máy tính bảng sẽ tự động nhận diện và đọc các tập tin media lưu trữ trên các thiết bị USB flash. Ví dụ, mở ứng dụng media trên máy tính bảng và nhấp vào tùy chọn video, máy sẽ cho phép bạn lựa chọn giữa việc chơi các video được lưu trữ trong thư mục Movies của máy hay video được lưu trữ trên USB flash.

5. Hệ điều hành Android hỗ trợ nhiều định dạng media

Có nhiều loại định dạng tệp tin đa phương tiện (media) bị hạn chế trên một số máy tính bảng. Tuy nhiên, thật may là hệ điều hành Android lại hỗ trợ rất nhiều định dạng media chuẩn. Ví dụ, bạn có thể chơi các định dạng như .wav, .mp3 hay thậm chí các tập tin âm thanh MIDI. Thêm vào đó, Android còn hỗ trợ các định dạng video như H.264, MPEG-4 và các định dạng hình ảnh như JPEG, GIF, PNG, BMP.

Điều này có nghĩa là nếu như bạn có các tập tin không được bảo vệ bản quyền số (non-DRM) thì bạn có thể sao chép chúng vào máy tính bảng của mình và dùng mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm về các định dạng media được Android hỗ trợ tại đây.

6. Có 2 điểm chính để mua ứng dụng

Có vô số các ứng dụng dành cho máy tính bảng Android, từ miễn phí cho đến 20 USD (khoảng 400 nghìn đồng) hoặc nhiều hơn. Bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng cho máy tính bảng của mình trên hai cửa hàng ứng dụng chính là Android Market (nay là Google Play) và kho ứng dụng của Android trên Amazon.

7. Bạn có thể phải kiểm tra tính tương thích của ứng dụng

Rất nhiều phiên bản điều hành Android đã được tung ra. Vì thế mà không phải ứng dụng nào cũng sẽ tương thích với phiên bản điều hành trên máy tính bảng của bạn. Do đó, khi tải về một ứng dụng, bạn cần phải kiểm tra xem liệu hệ điều hành trên máy mình có được hỗ trợ hay không. Thường thì các kho ứng dụng sẽ liệt kê các phiên bản hệ điều hành tối thiểu được hỗ trợ cho từng ứng dụng.

Nếu như bạn đang sở hữu một máy tính bảng chạy Android phiên bản mới nhất, thì bạn không cần phải lo lắng lắm về tính tương thích hệ điều hành (ít nhất là cho tới khi phiên bản tiếp theo được phát hành). Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm tra một yếu tố quan trọng khác đó là rất nhiều ứng dụng được thiết kế đặc biệt dành riêng cho điện thoại Android. Bởi máy tính bảng có độ phân giải màn hình khác với điện thoại, rất nhiều ứng dụng dành cho điện thoại sẽ không hoạt động trên máy tính bảng.

Một số kho ứng dụng có cung cấp cho người dùng thông tin về tính tương thích. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng được liệt kê các hệ điều hành hỗ trợ. Vì thế, bạn sẽ phải đọc phần đánh giá của người dùng để xem xem liệu ứng dụng đó có hoạt động được trên máy của mình không.

8.Về vấn đề xoay màn hình

Về cơ bản, màn hình máy tính bảng sẽ tự xoay nếu như bạn xoay thiết bị. Tuy nhiên, sẽ có một vài trường hợp màn hình không xoay hoặc hiển thị ngược hướng bạn xoay.

Nếu như màn hình không xoay đúng như bạn muốn, hãy giữ máy ở vị trí thẳng đứng theo chiều dọc. Nếu như điều này không hiệu quả, thì phần lớn vấn đề là do ứng dụng mà bạn đang dùng không hỗ trợ việc xoay màn hình, hoặc chỉ hỗ trợ xoay theo một hướng nhất định.

9. Có nhiều hơn một màn hình cho người dùng

Màn hình máy tính bảng Android hiện nay đã vượt qua ngoài giới hạn của một màn hình cơ bản. Bạn có thể trượt hiển màn hình chính sang bên trái hay phải để truy cập thêm nhiều màn hình khác.

Ngoài ra, còn có 3 biểu tượng ở góc phía dưới bên trái mà bạn cần phải biết. Biểu tượng ở bên trái (trông giống mũi tên bên trái) hoạt động như một nút Back. Biểu tượng ở giữa (trông giống mũi tên hướng lên) sẽ đưa bạn đến màn hình chính. Biểu tượng phía bên phải thì giúp hiển thị những ứng dụng bạn vừa dùng. Bạn có thể sử dụng bộ 3 nút tắt này để lại những ứng dụng mà bạn vừa làm dùng.

10. Xóa biểu tượng trên màn hình bằng việc kéo nó vào thùng rác

Hệ điều hành Android cho phép bạn tự do tùy chỉnh màn hình máy tính bảng, ví dụ như thêm hay xóa bỏ một vài biểu tượng trên màn hình. Bạn có thể di chuyển biểu tượng bằng cách ấn và giữ nó. Để xóa một biểu tượng, ấn và giữ biểu tượng đó sau đó kéo thả nó vào biểu tượng thùng rác. Ở một số thiết bị Android khác, biểu tượng ở giữa, phía dưới bên trái của màn hình sẽ chuyển thành thùng rác bất cứ khi nào bạn kéo một biểu tượng. Còn ở một số máy thì biểu tượng thùng rác lại xuất hiện ở góc phía trên, bên phải của màn hình.

Phương Phương

Chủ đề khác