VnReview
Hà Nội

Bỏ nút Home có lẽ là thay đổi lớn nhất Apple từng làm với iPhone

Thật khó để tưởng tượng một chiếc iPhone không có nút Home. Nhưng nếu nhìn lại thì chúng ta có thể thấy Apple dường như đã tính đến vấn đề này từ rất lâu rồi.

> Apple đang âm thầm loại bỏ nút Home cứng trên iPhone

> Người dùng sẽ dùng cử chỉ để quay về Home trên iPhone 8?

Theo CNET, chiếc iPhone cao cấp mà Apple dự định sẽ giới thiệu vào ngày 12/9 tới đây được dự đoán sẽ bị lược bỏ thành phần mang tính biểu tượng nhất của chiếc smartphone này từ khi ra đời đến nay: nút Home. Nếu những tin đồn thời gian qua là chính xác thì iPhone 8 sẽ không có viền màn hình, tức là không còn chỗ để đặt nút Home cứng (và cả cảm biến vân tay Touch ID) nữa. Đây sẽ là thay đổi lớn nhất về mặt thiết kế mà Apple từng thực hiện trên iPhone trong hơn 10 năm hình thành và phát triển, qua đó gián tiếp thay đổi nhiều thao tác mà người dùng đã quá quen thuộc từ những ngày đầu họ trên tay iPhone.

Tuy nhiên, dường như Apple đã có sự chuẩn bị từ rất lâu, do đó nếu bạn là một fan trung thành của các sản phẩm do Apple sản xuất, có lẽ việc sử dụng iPhone 8 sẽ không phải là một trải nghiệm quá mới mẻ như bạn vẫn nghĩ.

Trong những năm qua, Apple đã thực hiện nhiều thay đổi trong việc điều hướng trên homescreen của iPhone, mà nếu nhìn lại thì bạn sẽ thấy những thay đổi sắp tới trên iPhone 8 là rất hợp lý.

Nút Home "không bấm được" trên iPhone 7 là một bước đệm cho iPhone 8

Sự thực thì, nút Home trên iPhone đã chết từ năm ngoái. Thay vì một nút bấm vật lý bình thường, iPhone 7 và 7 Plus lại được trang bị một miếng nhựa hình nút Home có khả năng rung nhẹ khi bạn ấn xuống, mang lại cảm giác như bạn đang bấm thật vậy. Nút Home này mang lại nhiều ý kiến trái chiều: một số cho rằng cảm giác bấm không thật, số khác lại thích vì nó khá nhẹ nhàng. Nhưng rồi mọi người đều quen dần với nó và coi nút Home này như "chuyện thường ngày ở huyện". Đó chính là ý tưởng sơ khởi về việc màn hình iPhone 8 sẽ hoạt động ra sao.

Chế độ rung tăng cường (được gọi với tên gọi khác là Taptic Engine) là một chức năng mà Apple đã mang lên iPhone và Apple Watch, gồm hai thao tác là chạm nhẹ và ấn mạnh. Trên iPhone 6s và các model đời sau chạy iOS 10, chúng ta đã được giới thiệu sơ về Taptic Engine: chính là tính năng Force Touch, hay 3D Touch. Với Taptic Engine, ấn lên một phần nào đó trên màn hình sẽ mang lại cảm giác giống như bạn đang bấm một nút Home cứng vậy. Vấn đề quan trọng nhất mà Apple phải giải quyết ở đây chỉ còn lại việc làm sao để tích hợp cảm biến vân tay Touch ID, hoặc phải tìm cách thay thế nó bằng một thứ khác.

Control Center là một trình khởi chạy ứng dụng, đồng thời là sự thay thế cho nút Home

Trên iOS 10, khi bạn vuốt lên để mở Control Center, bạn sẽ thấy 4 ứng dụng được Apple đặt sẵn ở đáy màn hình, tuy hữu dụng nhưng hiệu quả chưa cao. Trên iOS 11, Control Center được nâng cấp, bạn sẽ có nguyên một trang trống để đặt các widget và switch (các nút bật tắt 3G, Wifi...) theo ý muốn. Hãy tưởng tượng trên iPhone 8, Apple nâng cấp Control Center một lần nữa, với một thanh dock nhỏ đặt ở phần đáy màn hình để đặt các ứng dụng ưa thích nêu trên, và thêm một nút Home ảo?

Nghe có vẻ thú vị, nhưng vấn đề ở đây là khi đặt nút Home lên thanh dock, Apple vô tình biến một hành động nhấn Home đơn giản thành hai hành động khác: bạn phải vuốt lên để mở Control Center trước rồi sau đó mới ấn vào nút Home ảo được.

3D Touch có thể được ứng dụng tốt hơn vào việc khởi động các phím tắt

Theo nhiều người dùng đánh giá thì dường như tính năng 3D Touch trên iPhone 6s trở về sau chưa được Apple tận dụng tốt, khiến chúng ta có cảm giác tính năng này có cũng được, không có cũng...không sao.

Tuy nhiên nếu Apple thay đổi một chút, ví dụ khi ấn vào màn hình sẽ mở ra các trang ẩn bên dưới, hoặc các thư mục chứa ứng dụng? Khá hay đấy chứ. Hoặc họ có thể thông qua tính năng 3D Touch để cho phép người dùng ấn vào phần đáy màn hình để quay về home, hoặc mở Control Center.

Rõ ràng nếu Apple tận dụng được 3D Touch tốt hơn thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

iPad chạy iOS 11 có thể được xem là một mẫu thử nghiệm cho iPhone không có nút Home

Với iOS 11, Apple dường như đang mang iPad ra làm vật thử nghiệm cho những phương thức điều hướng mới. Thanh dock cho phép đặt nhiều ứng dụng yêu thích có thể không phải là cái gì đó thực sự mới, nhưng nó tốt hơn rất nhiều so với 4 ứng dụng tắt trên Control Center của iOS 10, cũng như thanh Touch Bar của MacBook Pro gần đây. Thanh dock này có thể được mang lên iPhone 8, chỉ khác là nó sẽ được thay đổi cho phù hợp với màn hình nhỏ hơn, với hệ thống menu xếp lớp chẳng hạn.

Một điểm nữa trên iPad Pro chạy iOS 11 là khi vuốt lên sẽ hiển thị daskboard với các ứng dụng đang chạy, cùng với Control Center. Dashboard này cực hay bởi nó là một khu vực duy nhất đảm nhiệm cả hai chức năng thường dùng nhất: chuyển đổi giữa các ứng dụng, và thay đổi các cài đặt nhanh. Nó giống như một Homescreen thứ 2, nằm ẩn bên dưới bề mặt của một lưới ứng dụng mà chúng ta đang gọi là Homescreen!

Nếu Apple mang tính năng này lên iPhone 8 thì nhiệm vụ của nút Home vật lý coi như có thể được giải quyết.

Câu hỏi lớn nhất: Face ID sẽ thay thế Touch ID, hay sẽ có một cách khác?

Những vấn đề liên quan đến nút Home vật lý có thể được giải quyết thông qua phần mềm như đã nêu ở trên, nhưng còn Touch ID thì sao?

Nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ bỏ hẳn Touch ID, tuy nhiên điều này rất khó xảy ra bởi Touch ID là một phần quan trọng trong các sản phẩm của Apple (mới đây họ còn mang nó lên MacBook Pro đời 2016), và đóng vai trò là chìa khoá cho dịch vụ Apple Pay.

Nhận diện khuôn mặt đang là một tính năng hot trên các smartphone mới đây, nhưng nó còn rất sơ khai và cần thêm thời gian để hoàn thiện. Việc loại bỏ Touch ID và thay thế bằng Face ID sẽ mang lại nhiều hệ luỵ: đầu tiên là các ngân hàng và các chương trình quản lý passwords, vốn đã quen thuộc với việc sử dụng Touch ID, liệu đã sẵn sàng để chuyển sang Face ID hay chưa? Và dù rằng việc Apple sử dụng máy quét hồng ngoại để giúp mở khoá iPHone bằng khuôn mặt ngay cả khi trong bóng tối, đồng thời hạn chế khả năng bị hack bằng một bức ảnh của người dùng (đã xảy ra với Samsung), thì chúng ta cũng không thể đảm bảo được độ bảo mật của Face ID cho tới khi nó thực sự được kiểm chứng.

Cho đến lúc đó, Touch ID vẫn chưa thể bị loại bỏ. Và cho đến lúc đó, Apple cần nghĩ ra một cách để đặt Touch ID: có thể đặt ở mặt sau như Samsung, LG, Google... hoặc đặt ở cạnh bên như chiếc Z5 của Sony (hình trên).

Xét cho cùng, loại bỏ nút Home thì rất dễ, nhưng khi nút Home đã gắn quá chặt với Touch ID và thanh toán di động thì vô tình lại trở thành một thử thách lớn đối với "quả táo cắn dở"!

Tấn Minh

;

Chủ đề khác