VnReview
Hà Nội

Apple âm thầm tăng giá iPad Pro sau khi iPhone X ra mắt

iPad dù không được xuất hiện trong sự kiện của Apple rạng sáng qua, nhưng thật bất ngờ là Apple vẫn mang đến một sự thay đổi nho nhỏ cho sản phẩm này: ngay sau khi ra mắt iPhone X, Apple đã âm thầm tăng giá iPad Pro 10.5 và 12.9 thêm 50 USD.

>;Danh sách iPhone, iPad được lên đời iOS 11 vào ngày 19/9

Theo ArsTechnica, nguyên nhân của lần tăng giá này là do giá thành của ổ đĩa flash NAND tăng cao.

Cụ thể, iPad Pro 10.5 256GB tăng giá lên 799 USD, trong khi phiên bản 512GB thì tăng lên 999 USD. iPad Pro 12.9 256GB thì tăng lên 949 USD, còn phiên bản 512GB thì tăng lên 1149 USD. Các phiên bản 64GB của cả hai mẫu iPad Pro nêu trên vẫn giữ nguyên giá cũ: 649 USD và 799 USD tương ứng với hai kích cỡ màn hình 10.5 và 12.9 inch.

Hiện thị trường đang chứng kiến sự thiếu hụt ổ đĩa flash NAND, vốn đã bắt đầu từ hồi đầu năm. Nguyên nhân của sự thiếu hụt này nhiều khả năng là do nhu cầu ổ cứng thể rắn (SSD) của các nhà sản xuất máy tính (OEM) tăng cao, cũng như do ảnh hưởng của quá trình chuyển đổi công nghệ sản xuất ổ đĩa flash từ 2D NAND MLC lên 2D NAND TLC và 3D NAND đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh nguồn cung ổ đĩa flash 2D NAND MLC.

CFO của Apple là Luca Maestri đã từng đề cập đến việc công ty đang phải chịu áp lực từ việc tăng giá ổ đĩa flash từ hồi Quý 2, do đó việc tăng giá bán một số dòng iPad Pro nêu trên là không thể tránh khỏi. Điều trái khoáy là chính Apple cũng góp phần gây nên tình trạng thiếu hụt ổ đĩa flash NAND, bởi việc sản xuất cả 3 chiếc iPhone mà họ vừa ra mắt đều cần một lượng rất lớn DRAM và chip NAND. Do đó, ngay khi Apple bắt đầu thông báo sẽ sản xuất iPhone mới, thì các nhà phân phối trong dây chuyền của họ đã ngay lập tức đặt hàng các con chip cần thiết để đảm bảo nguồn hàng được ổn định.

Hi vọng, giá của iPad Pro sẽ sớm trở lại như trước. Nhưng đó là lúc nào thì chưa ai biết được.

Tấn Minh

Chủ đề khác