VnReview
Hà Nội

iPhone 5s lên iOS 11: chạy chậm hơn, đổi lại có thêm tính năng mới

Đương nhiên lên iOS mới sẽ khiến những chiếc iPhone đời cũ như iPhone 5s chạy chậm hơn nhưng nếu so với iPhone 5 chạy iOS 10 (phiên bản iOS cuối cùng dành cho iPhone 5) thì vẫn còn nhanh chán. Đó là nhận xét của trang Arstechnica sau khi cập nhật iPhone 5s lên hệ điều hành iOS 11.

"Chiếc iPhone của tôi cũ quá rồi, liệu nó có chạy chậm khi lên iOS mới không?" là thắc mắc của rất nhiều người mỗi khi một phiên bản iOS mới được phát hành cho thiết bị có tuổi đời khá lâu mà họ đang sử dụng.

Từ những bản iOS gần đây, Apple đã cố gắng cải thiện hiệu năng và tốc độ phản hồi cho những chiếc iPhone quá cũ, tất nhiên chậm vẫn chậm hơn nhưng không đến nỗi quá chậm khiến người dùng bực bội.

iPhone 5s là chiếc iPhone cũ nhất được nâng cấp lên iOS 11. Với phiên bản này, Apple đã chuyển toàn bộ mọi thứ từ phần cứng, phần mềm, thuật toán và ứng dụng sang 64-bit cho tốc độ nhanh hơn. Với việc sử dụng vi xử lý 64-bit nhưng đã 4 năm tuổi, liệu iPhone 5s có hoạt động mượt mà với iOS 11 hay không?

Tính năng gì trên iOS 11 không hoạt động với iPhone 5s?

Mỗi một thế hệ iPhone mới đều có những công nghệ và tính năng mà iPhone cũ không có. Đôi lúc chỉ đơn giản là vi xử lý mới nhanh hơn, nhưng đôi lúc lại là sự thay đổi về phần cứng đặc biệt như cảm biến vân tay hay NFC.

Đây là những tính năng trên iOS 11 không có trên iPhone 5s so với những chiếc iPhone mới hơn (không bao gồm điểm benchmark và camera):

- Apple Pay
- 3D Touch
- ARKit
- Nhấc để đánh thức (Raise to wake)
- Theo dõi độ cao đã leo (không cần phụ kiện ngoài)
- Hey Siri luôn bật
- Tính năng tìm kiếm mới của Siri
- Giọng nói tự nhiên mới của Siri
- Chuyển tiếp thư thoại
- Khả năng quay phim chụp ảnh với định dạng mới (HEVC, HEIF), nhưng vẫn có thể xem chúng
- Không hỗ trợ Apple Watch Series 3 phiên bản LTE (cần iPhone 6 trở lên). Apple Watch Series 3 không LTE và Apple Watch đời cũ lên watchOS 4 vẫn hoạt động bình thường.

Danh sách tính năng trên không hề ngắn, nhưng hầu hết chúng không được trang bị do giới hạn về phần cứng chứ không phải tốc độ. Bạn vẫn có thể trải nghiệm những tính năng nổi bật trên iOS 11 như ứng dụng Files mới, quét tài liệu, Control Center mới, chia sẻ nhanh mạng Wi-Fi, Metal 2, API dành cho máy học và nhiều hơn nữa.

Hiệu năng: chậm hơn, nhưng không quá chậm

So sánh thời gian mở ứng dụng luôn là cách đơn giản để biết hiệu năng tương đối giữa nhiều thiết bị hay 1 thiết bị với nhiều bản phần mềm khác nhau. Như mọi khi, thiết bị thử nghiệm được khôi phục cài đặt gốc và đăng nhập vào tài khoản iCloud dành cho việc thử nghiệm. Mỗi ứng dụng được chạy, buộc tắt rồi mở thêm một lần nữa, làm 3 lần để lấy thời gian trung bình.

Ứng dụng iOS 10.3.3 iOS 11.0 GM Thay đổi
Safari 1,2 giây 1,5 giây +0,3 giây
Camera 0,9 giây 0,9 giây +0,0 giây
Cài đặt 0,9 giây 1,3 giây +0,4 giây
Mail 1,4 giây 1,8 giây +0,4 giây
Tin nhắn 0,8 giây 1,1 giây +0,3 giây
Lịch 0,8 giây 1,2 giây +0,4 giây
Bản đồ 2,2 giây 3,2 giây +1,0 giây
Ghi chú 1,5 giây 2,0 giây +0,5 giây
Cold boot 26,6 giây 38,6 giây +12,0 giây

 

Có thể thấy sự khác biệt giữa việc mở ứng dụng không quá lớn, nhưng một số như Mail, Notes, Maps và thời gian cold boot (khởi động lại hoàn toàn) chênh nhau khá nhiều. Việc chỉ có 1GB RAM cũng khiến iPhone 5s gặp khó khăn khi phải tải lại tab nếu chuyển từ 2 đến 3 tab trong Safari.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì việc dùng iOS 11 trên iPhone 5s không đến nỗi làm bạn khó chịu. Thực hiện nhiều tác vụ nền như tải ứng dụng hay tải nhiều nhạc có thể làm điện thoại chậm hơn, nhưng chụp ảnh, gửi email hay vuốt màn hình vẫn đủ mượt. Biên tập viên trang ArsTechina cho biết iPhone 5s với iOS 11 không làm mình bực đến nỗi muốn ném điện thoại như đối với iOS 9 trên iPhone 4s.

 

 
 

Nếu muốn tăng tốc độ phản hồi đôi chút, bạn có thể bật tính năng Reduce Motion trong phần Truy cập (Accessibility) để giảm bớt hiệu ứng mở app, đặc biệt có tác dụng với những app mất từ 2 đến 3 giây để khởi động. Thực chất hiệu ứng trên iOS 11 không còn quá nặng như các bản iOS trước, nhưng nếu muốn tốc độ phản hồi cải thiện chút xíu thì bạn nên tham khảo.

Ứng dụng iOS 10.3.3 iOS 11.0 GM (Reduce Motion) Thay đổi
Safari 1,2 giây 1,4 giây +0,2 giây
Camera 0,9 giây 1,0 giây +0,1 giây
Cài đặt 0,9 giây 1,2 giây +0,3 giây
Mail 1,4 giây 1,7 giây +0,3 giây
Tin nhắn 0,8 giây 1,0 giây +0,2 giây
Lịch 0,8 giây 1,2 giây +0,4 giây
Bản đồ 2,2 giây 3,1 giây +0,9 giây
Ghi chú 1,5 giây 1,8 giây +0,3 giây

 

Có nên nâng cấp không?

Hoàn toàn dễ hiểu nếu bạn vẫn muốn ở lại iOS 10 cho chiếc iPhone 5s của mình. Chiếc iPhone cũ nhất còn được Apple hỗ trợ cập nhật phần mềm có vài hạn chế khi lên iOS 11 so với những thế hệ mới hơn như ARKit, giọng nói mới cho Siri hay các tính năng thông minh theo thời gian thực.

Lên iOS 11, iPhone 5s chạy chậm hơn là đương nhiên nhưng không chậm như iOS 10 trên iPhone 5 hay iOS 8/9 trên iPhone 4s. Bạn vẫn có những tính năng mới đáng giá khi lên iOS 11.

Lý do quan trọng nhất để lên iOS 11 nằm ở những bản vá bảo mật. Apple rất hiếm khi phát hành bản vá bảo mật cho iOS cũ sau khi có iOS mới, vì vậy hầu hết những lỗ hổng được phát hiện sau này sẽ chỉ được vá trên iOS 11.

Vì vậy lời khuyên dành cho bạn là nên nâng cấp iPhone 5s lên iOS 11, có thể không quá nhanh nhưng với một thiết bị đã 4 năm tuổi thì hoàn toàn có thể chấp nhận được, cùng những tính năng mới hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đáng giá cho người dùng.

Bạn đọc dùng iPhone 5s lên iOS 11 có cảm nhận gì? Hãy chia sẻ qua phần bình luận bên dưới nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác