VnReview
Hà Nội

Chiếc Apple Watch đắt nhất có khả năng chống xước như thế nào?

Liệu chiếc Apple Watch Series 3 phiên bản đắt nhất với giá 1300 USD sẽ có khả năng chống xước mạnh mẽ đến mức nào? Câu trả lời sẽ có sau bài thử nghiệm đặc biệt của kênh YouTube JerryRigEverything.

Apple Watch Series 3 có giá khởi điểm từ 399 USD nhưng chưa phải là mẫu smartwatch đắt tiền nhất hiện tại của Apple. Phiên bản giới hạn Apple Watch Edtion sử dụng gốm trắng, xám và màn hình kính sapphire mới là phiên bản đắt nhất. Giá bán cho Apple Wath Edtion này hiện nay là 1300 USD.

Để thử nghiệm khả năng chống xước kính sapphire trên mẫu Apple Watch đắt tiền nhất, kênh YouTube JerryRigEverything với nhiều bài thử nghiệm "tra tấn" đồ công nghệ đã quyết định "hành hạ" chiếc smartwatch này. JerryRigEverything sử dụng thang đo độ cứng Mohs và một chiếc đồng hồ hiệu Tissot cũng sử dụng kính sapphire có giá 300 USD để so sánh.

Thang đo độ cứng Mohs đặc trưng cho tính chất chống lại vết trầy xước trên những khoáng vật khác nhau dựa vào tính chất: khoáng vật có độ cứng lớn hơn sẽ làm trầy khoáng vật có độ cứng nhỏ hơn. Thang đo được sử dụng từ năm 1812 lấy theo tên nhà khoáng vật học người Đức Friedrich Mohs.

Bột Talc có độ cứng ở mức 1 và kim cương đạt độ cứng nhất ở thang đo cấp 10. Kính thường có độ cứng ở cấp độ 5.5, trong khi hầu hết smartphone trên thị trường đều có thể chống xước ở cấp độ 6. Chúng chỉ có thể bị xước khi chịu tác động của các vật liệu cứng hơn.

Kính sapphire của Apple Watch đắt tiền nhất và kính sapphire trên trên chiếc đồng hồ Tissot có cùng cấp độ cứng khoảng 8 hoặc 9.

Người thử nghiệm đã cố gắng thực hiện các động tác cào xước với tốc độ khá chậm để quan sát sự thay đổi. Và thực tế, ở cùng cấp độ 6 giống các loại kính smartphone trên thị trường, cả hai đều không hề hấn gì.

Các cấp độ thấp từ 6 trở xuống không hề hấn gì với cả hai

Khi chuyển sang độ cứng 7, chiếc Apple Watch trị giá 1300 USD bắt đầu xuất hiện vài vết xước dăm. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ Tissot với giá chỉ 300 USD vẫn "yên bề" như chưa hề có chuyện gì.

Chuyển sang cấp 8, cả Apple Watch và Tissot đều đã chính thức chào thua với bề mặt bị cào xước.

Kênh JerryRigEverything sau đó cũng sử dụng một thiết bị có thể xác định khả năng dẫn nhiệt của đá quý, sapphire hay kim cương. Thử nghiệm nhằm xác nhận chất liệu kính sapphire trên Apple Watch và đồng hồ Tissot.

Máy đo xác nhận chất liệu kính sapphire trên Apple Watch Series 3

Thử nghiệm với kính che camera iPhone 8 có thành phần oxit nhôm, cũng là một dạng sapphire nhưng không tinh khiết cho thấy, kính bị dễ bị xước hơn so với độ cứng lý thuyết.

Thử nghiệm với kính che cụm camera trên iPhone 8 xác nhận có sapphire nhưng không phải dạng nguyên chất

Tiếp tục thử đo độ cứng ở các góc mặt lưng gốm của Apple Watch, khả năng chịu lực ở góc dưới đạt cấp 8. Nhưng tại vị trí đỉnh hoặc bên dưới góc phải, độ cứng chỉ đạt khoảng 6-7.

Thông thường trong các bài thử nghiệm đốt cháy, lửa luôn làn cháy lớp phủ chống dầu có tác dụng giảm số lượng dấu vân tay, tại điểm hơ lửa. Do đó theo lý thuyết, nếu lớp phủ này bị xước và biến mất, những vết cào xước cũng sẽ mất theo.

Nhưng trong thử nghiệm ngay cả khi dừng đốt, vết xước vẫn còn. Nói cách khác, dù có lớp phủ hay không, vết xước vẫn sẽ tồn tại mãi mãi.

Mời bạn đọc theo dõi chi tiết quá trình thử nghiệm độ cứng trên chiếc Apple Watch Series 3 đắt tiền nhất hiện nay:

Mai Huyền

Chủ đề khác