VnReview
Hà Nội

BGR: smartphone tốt nhất hành tinh iPhone 8 Plus chưa bao giờ nhàm chán đến vậy

Phải đến hơn một tháng nữa, chúng ta mới có thể biết được giữa iPhone 8 Plus và iPhone X đâu mới là smartphone tốt hơn. Nhưng, để có thể phong danh hiệu "smartphone nhàm chán hơn", chúng ta có lẽ sẽ không cần phải đợi lâu đến như vậy, theo đánh giá của trang công nghệ Mỹ BGR.

Bài viết dưới đây là quan điểm của Zach Epstein, Tổng biên tập của trang tin BGR.com và là một trong mười người "có tầm ảnh hưởng trong mảng di động" lớn nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Tôi sẽ mua một chiếc iPhone X. Một ngày nào đó, nhưng nhiều khả năng sẽ không phải là ngày 3/11 tới, ngày mà siêu phẩm của Apple chính thức phát hành. Mọi dấu hiệu đều cho thấy Apple đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn cung hạn chế, và chúng có thể sẽ kéo dài nhiều tháng trời. Nếu bạn cũng định mua một chiếc iPhone X, tôi nghĩ bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần.

Vì vậy, tôi đã mua một chiếc iPhone 8 Plus để dùng cho đến khi tôi có thể được cầm iPhone X trên tay. Đúng, tôi hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng chiếc iPhone 7 Plus của mình, nhưng bản cập nhật iOS 11 đã khiến thiết bị của tôi bị hao pin và chậm chạp đi khá nhiều, nên tôi đã quyết định nâng cấp.

Liệu nâng cấp từ 7 lên 8 có "đáng đồng tiền" hay không?

Apple không cung cấp iPhone cho chúng tôi để thực hiện các bài đánh giá như mọi hãng smartphone khác, nên tôi đã dành cả tuần trước để thực hiện đánh giá chiếc xe Lexus LC, nhưng chuyện đó để sau đi.

Trong thời gian chờ đợi, tôi muốn chia sẻ đôi điều suy nghĩ của mình về iPhone 8 Plus, smartphone tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Nó sẽ tiếp tục giữ vững ngôi vị ấy trong vòng ít nhất là 5 tuần nữa, cho đến khi iPhone X chính thức lên kệ vào ngày 3/11. Tôi viết "ít nhất" là vì tôi chưa được sử dụng iPhone X, và vẫn còn nhiều câu hỏi lớn cần được trả lời trước khi chúng ta khẳng định rằng siêu phẩm với thiết kế mới sau 4 năm thực sự tốt hơn iPhone 8 Plus.

Tôi sẽ không viết một bài đánh giá đầy đủ về iPhone 8 Plus nữa. Vì sao ư? Vì tôi đã viết bài đánh giá chiếc điện thoại này 3 lần rồi. Nó là một chiếc iPhone 7 Plus nhanh hơn với một vài tính năng mới. iPhone 7 Plus là một chiếc iPhone 6s Plus nhanh hơn với một vài tính năng mới. iPhone 6s Plus là một chiếc iPhone 6 Plus với một vài tính năng mới.

Nói ngắn gọn, iPhone 8 Plus chẳng khác gì một chiếc iPhone 6sss Plus.

iPhone 8 Plus gần như giống hệt iPhone 7 Plus. Tuy màu sắc có chút khác biệt, mặt lưng kính cũng là một thay đổi đáng kể, nhưng vẻ bề ngoài tổng quát của chúng vẫn là như nhau. Nhìn từ xa, một người "bình thường" thậm chí có thể không nhận ra được điểm khác biệt giữa hai chiếc điện thoại này. Bạn thử nhìn ảnh và nói cho tôi xem, đâu là iPhone 8 Plus, đâu là iPhone 7 Plus?

Do có mặt lưng kính, sạc không dây và một vài sự thay đổi, iPhone 8 Plus nặng hơn một chút so với phiên bản tiền nhiệm của mình. Khác biệt chỉ vào khoảng 7,5%, nhưng bạn có thể cảm nhận được ngay. May mắn thay, bạn sẽ không phải lo lắng về việc đánh rơi và làm hỏng iPhone 8 Plus nếu như bạn nâng cấp từ một chiếc 7 Plus. Do thiết kế gần như giống hệt nhau, ốp lưng cũ của bạn sẽ vẫn lắp vừa điện thoại mới – sự khác biệt về kích thước duy nhất là chiếc 8 Plus cao hơn và dày hơn 0,2mm. Thực sự chỉ có vậy.

Tuy iPhone 8 Plus và iPhone 7 Plus có thể giống nhau ở bên ngoài, nhưng "nội thất" là câu chuyện hoàn toàn khác. Giống như việc iPhone 6s mang lại tốc độ và hiệu năng vượt trội so với iPhone 6 và iPhone 7 so với iPhone 6s, iPhone 8 và 8 Plus cũng vậy. Con chip A11 Bionic mới của Apple là vi xử lý tiên tiến nhất từng được đặt vào trong một chiếc smartphone. Điểm benchmark của iPhone 8 và 8 Plus thậm chí còn ngang ngửa với MacBook Pro. Ngay cả con chip Snapdragon thế hệ mới, thứ sẽ được dùng cho các dòng flagship Android trong năm tới cũng khó có thể là đối thủ của A11.

iPhone 8 Plus cũng có camera tốt nhất từng được trang bị trên một chiếc smartphone. Samsung, HTC và cả Google đã khiến iPhone 7 Plus phải ngậm ngùi ngồi "chiếu dưới", nhưng câu chuyện năm nay đã khác. Bạn không cần phải nghe tôi, hãy nhìn những bài đánh giá của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Tôi mới chỉ dùng iPhone 8 Plus có 5 ngày và đã cảm thấy chán rồi.

Các nhà sản xuất ô tô thường đưa ra các bản cập nhật cho xe của họ theo từng năm, nhưng thường sẽ có một mẫu mã mới được trình làng mỗi 7 năm. Tại sao họ không tiếp tục tăng sức mạnh, cải thiện hiệu năng và thêm vào các công nghệ và tính năng mới? Vì mọi người sẽ cảm thấy nhàm chán. Họ muốn những thiết kế mới.

Người ta mua điện thoại mới thường xuyên hơn rất nhiều so với mua ô tô mới, nên các nhà sản xuất smartphone hiển nhiên phải liên tục thay đổi thiết kế của họ để giữ được sự mới mẻ. Cho đến năm 2016, cứ 2 năm thì Apple tái thiết kế iPhone của mình. Nhưng khi iPhone 7 ra mắt năm ngoái với thiết kế giống hệt 6 và 6s, đã có những phản hồi trái chiều từ phía người dùng. Giờ, trong năm 2017, Apple đã tái sử dụng cùng một thiết kế 4 năm liên tiếp.

Có nhiều bằng chứng cho thấy doanh số bán hàng của iPhone 8 và 8 Plus đều thấp hơn các mẫu trước, và thiết kế chắc chắn là một trong những nhân tố chính. Tất cả mọi người đều muốn những thiết kế mới bên cạnh các tính năng mới và hiệu năng được cải thiện, và đó cũng là lí do tại sao nhiều fan của Apple quyết định đợi iPhone X. Lần đầu tiên sau 4 năm, chúng ta mới thấy một chiếc iPhone mới "thực sự".

Nếu bạn đang sở hữu iPhone 7 hay 7 Plus, lời khuyên của tôi là không nên nâng cấp lên iPhone 8 và 8 Plus. Ngay cả khi bạn là fan "cuồng" và luôn muốn những sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất, cũng không đáng để làm vậy. iOS 11 sẽ được cải thiện về pin và hiệu suất trong thời gian tới. Trên thực tế, Apple đã phát hành bản cập nhật đầu tiên cho iOS 11 dù nó mới chỉ chính thức ra mắt được 1 tuần. Bạn nên đợi, tin tôi đi.

Nếu bạn đang dùng iPhone 6, 6 Plus, 6s và 6s Plus thì khác. Những sự nâng cấp về tốc độ, hiệu năng, pin và camera đều rất đáng kể và sẽ đáng với đồng tiền bỏ ra. Tuy thiết kế hầu như không đổi, nhưng sự khác biệt là vô cùng lớn.

Văn Hoàn

Chủ đề khác