VnReview
Hà Nội

Chi phí camera trên iPhone 8 Plus chiếm tới 11% tổng linh kiện

Theo ước tính chi phí linh kiện của IHS Markit, bộ phận camera của iPhone 8 Plus tốn tới 32,5 USD trong tổng chi phí là 288,08 USD, chiếm tới 11% tổng chi phí sản xuất thành phẩm.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit đã mổ xẻ;linh kiện của iPhone 8 Plus để đánh giá chi phí sản xuất thực tế của một chiếc iPhone 8 Plus hiện có giá khởi điểm từ 799 USD. Đáng chú ý, camera là bộ phận có chi phí đắt đỏ chỉ xếp sau phần khung và màn hình.

Cụ thể, tổng chi phí sản xuất iPhone 8 Plus là 288,08 USD, nếu cộng thêm chi phí sản xuất cơ bản 7,36 USD, con số có thể tăng tới 295,44 USD. Trong khi đó, iPhone 7 Plus có tổng chi phí linh kiện ước tính là 270,88 USD. Như vậy giá linh kiện chiếm khoảng 36% trong giá bán thực tế.

Trong bảng tổng hợp chi phí linh kiện, ngoài màn hình và phần khung gia công tốn 52,5 và 50,95 USD, camera là bộ phận chiếm nhiều chi phí không kém.

Cụm camera kép phía sau và phía trước tốn khoảng 32,5 USD, chiếm 11,2% trong tổng chi phí linh kiện. Hồi năm ngoái, theo đánh giá của IHS Markit, chi phí camera của iPhone 7 Plus chỉ tốn khoảng 19,9 USD.

Có thể thấy, chi phí linh kiện iPhone 8 Plus đã đắt hơn đáng kể so với iPhone 7 Plus, tăng hơn 12,6 USD. Điều này cũng đồng nghĩa, chi phí camera tốn gấp 63,3% so với các thế hệ iPhone trước đây của Apple.

Nhà phân tích Wayne Lam đến từ IHS Markit nhận định: "Từ phân tích chi phí vật liệu, chúng ta có thể thấy rằng, Apple đã đầu tư rất lớn vào camera trên iPhone 8 Plus, dẫn tới tăng chi phí linh kiện. Với sự đầu tư này, chúng tôi hy vọng sự cải tiến không chỉ là mô-đun camera kép chống rung quang học, đó còn là những yêu cầu khắt khe về tính năng Portrait Lighting tận dụng sức mạnh AI của con chip A11 Bionic mới".

Cụm camera kép trên iPhone 8 Plus sở hữu cảm biến thế hệ mới, hỗ trợ AR, quay phim slo-motion Full HD. Ống kính f/18 và f/2.8 cho khả năng chụp ảnh sáng hơn đáng kể so với iPhone 7 Plus. Đặc biệt, lần đầu tiên, Apple đã đưa vào chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp giống như một studio với các hiệu ứng giả lập chuyên nghiệp.

Đó cũng là lý do khiến Apple luôn ghi điểm trong mắt nhiều tín đồ nhiếp ảnh điện thoại nhờ việc chăm chút tới camera và các chế độ chụp.

Ngoài ra cũng theo IHS Markit, chi phí linh liện cho iPhone 4.7 inch với phiên bản 64GB thấp nhất là 247,51 USD, tăng từ 237,94 USD cho bản 32GB thấp nhất trên iPhone 7. Giá khởi điểm cho một chiếc iPhone 8 hiện có giá khoảng 699 USD.

Như vậy, chi phí linh kiện của iPhone 8 chiếm khoảng 35% giá bán thực tế, chưa kể chi phí nhân công, R&D và phát triển phần mềm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác