VnReview
Hà Nội

RAM smartphone hết thì sao?

Một bạn đọc gửi email hỏi VnReview về hiện tượng smartphone sau một khoảng thời gian sử dụng, dung lượng bộ nhớ RAM còn trống rất ít hoặc bị hết thì sao?

Chúng tôi đã tìm hiểu về hiện tượng này để gửi tới bạn đọc qua bài viết dưới đây.

RAM smartphone

Hình ảnh RAM của iPhone 4S

Để hiểu rõ hơn về RAM của smartphone có nhiệm vụ gì và ảnh hưởng của nó như thế nào tới hiệu suất của smartphone, chúng ta hãy bắt đầu từ khái niệm cơ bản về RAM là gì, nó đóng vai trò như thế nào đối với hiệu suất hoạt động của smartphone.

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM)

RAM, từ viết tắt của Random Access Memory (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên), là một trong những linh kiện quan trọng của smartphone bên cạnh vi xử lý và bộ xử lý đồ họa. Nếu không có RAM thì smartphone của chúng ta thậm chí không thể thực hiện những tác vụ cơ bản bởi việc truy cập các tệp dữ liệu sẽ cực kì chậm.

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên là thiết bị trung gian giữa các tập tin hệ thống, được lưu trữ trên ROM và vi xử lý, với nhiệm vụ là cung cấp thông tin cần thiết càng nhanh càng tốt. Những thông tin mà vi xử lý cần sẽ được lưu trữ trên RAM để chờ được truy nhập. Đây có thể là những tập tin của hệ điều hành, dữ liệu của ứng dụng, đồ họa của game hoặc bất kì thứ gì cần được truy xuất nhanh.

Loại RAM sử dụng trong smartphone là DRAM, với chữ D là viết tắt của Dynamic (động). Trong cấu trúc của DRAM, mỗi tụ điện trên mạch RAM lưu trữ 1 bit. Tụ bị rò điện nên bộ nhớ cần được liên tục "làm tươi", dẫn đến tính chất "động" của RAM. Điều này cũng có nghĩa là nội dung được lưu trong mô đun DRAM có thể được thay đổi rất nhanh để lưu nội dung mới. (Trích bài viết Tìm hiểu phần cứng smartphone: RAM và lưu trữ).

Dung lượng và tốc độ là yếu tố quan trọng nhất

Điều đầu tiên cần quan tâm khi nói đến RAM của smartphone là dung lượng. Dễ thấy dung lượng RAM lớn thì sẽ tốt hơn vì dung lượng lớn đồng nghĩa RAM có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn. Nói chung, bạn không nên lo ngại dùng RAM lớn sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn bởi vì RAM chỉ chiếm một phần nhỏ trong tiêu thụ điện của smartphone nếu như so với vi xử lý và màn hình.

Nếu như hệ điều hành đủ tốt thì dung lượng RAM cũng không cần thiết phải quá lớn. Các ứng dụng trên smartphone thường không chiếm nhiều RAM (khoảng 50MB), do vậy smartphone có thể chạy nhiều ứng dụng một lúc. Hệ điều hành cũng có thể quyết định tắt một số ứng dụng không dùng tới để tiết kiệm RAM cho các ứng dụng khác.

Biểu hiện cho thấy smartphone của bạn đang "đói" RAM

Khi chạy nhiều ứng dụng cùng lúc hoặc chạy những ứng dụng chiếm nhiều bộ nhớ RAM sẽ dẫn tới tình trạng RAM trống còn ít, khi đó máy sẽ chạy chậm, treo máy. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi lượng RAM trống còn quá ít là máy chạy chậm, máy không phản hồi lại các thao tác điều khiển của người dùng thậm chí là treo hoàn toàn và bạn chỉ còn cách tháo pin lắp lại để khởi động lại máy.

Cách xử lý khi smartphone "đói" RAM

Cách đơn giản nhất là dùng trình quản lý tác vụ (Task Manager) để phát hiện những ứng dụng nào đang chạy nền (background app) không cần thiết để tắt bớt đi giúp giải phóng bộ nhớ RAM. Việc xác định ứng dụng nào "không cần thiết" đòi hỏi người dùng phải nhận biết được thông tin về ứng dụng đó vì nếu tắt nhầm ứng dụng hệ thống có thể gây lỗi (crash). Trong trường hợp đã tắt bớt các ứng dụng chạy nền nhưng smartphone vẫn tỏ ra chậm chạp, bạn nên khởi động lại máy để giải phóng RAM giúp máy trở lại tình trạng ổn định.

Lời khuyên: Trước khi chạy các ứng dụng đòi hỏi nhiều bộ nhớ RAM như các game 3D, bạn nên tắt hết các ứng dụng chạy nền để giải phóng nhiều bộ nhớ RAM trống nhất có thể giúp máy chạy mượt mà hơn.

RAM smartphone

Hãy tắt các ứng dụng không cần thiết đang chạy nền trước khi chơi game

Chí Thành

Chủ đề khác