VnReview
Hà Nội

Nói Apple cố tình làm chậm các iPhone đời cũ là thiếu cơ sở!

Từ lâu, một bộ phận người dùng vẫn tin rằng Apple cố tình làm chậm các iPhone đời cũ khi cập nhật iOS để "ép" người dùng mua iPhone mới.. Tuy nhiên, mới đây, FutureMark, hãng sở hữu phần mềm đo hiệu suất 3D Mark nổi tiếng, đã chứng minh tin đồn này là thiếu cơ sở.

Theo Macrumors, bắt đầu từ năm 2016, FutureMark đã thu thập kết quả benchmark từ hơn 100.000 iPhone thuộc 7 đời khác nhau. Tất cả những iPhone này đều đã được cập nhật lên 3 phiên bản iOS gần nhất là iOS 9, iOS 10 và iOS 11. Dựa vào những số liệu thu được, FutureMark đã xây dựng biểu đồ cho thấy sự khác biệt hiệu suất của iPhone qua các phiên bản iOS được cập nhật.

Đầu tiên, hãy bắt đầu với iPhone 5S. Đây là mẫu iPhone "lâu đời" nhất có khả năng chạy được iOS 11 nhờ vào việc được trang bị chip 64-bit. Thông qua bài thử nghiệm Sling Shot Extreme Graphics và Extreme Physics trên công cụ 3D Mark, FutureMark đã thống kê được hiệu suất của GPU và CPU của iPhone 5S trong khoảng thời gian từ 4/2016 đến tháng 9/2017 (tức là từ iOS 9 đến iOS 11).

Qua biểu đồ, chúng ta có thể thấy hiệu suất GPU và CPU của iPhone 5S vẫn ở mức tương đương sau hơn 1 năm dù đã trải qua 3 phiên bản iOS. Tại một vài tháng, điểm benchmark bị giảm xuống nhưng FutureMark cho biết hiệu suất của iPhone 5S "vẫn ở mức bình thường".

Ở những thiết bị đời cao hơn như iPhone 6, iPhone 6S và iPhone 7, hiệu suất của GPU tại iOS 11 thậm chí đã được ghi nhận là tăng lên so với iOS đời trước. Tuy nhiên, hiệu suất CPU trên 3 mẫu iPhone này đều đã bị giảm nhẹ.

FutureMark cho biết một số yếu tố đã khiến hiệu suất CPU của iPhone bị giảm sau khi cập nhật hệ điều hành. Những yếu tố này bao gồm các tính năng hay ứng dụng mới chạy chưa được mượt và các ứng dụng cũ chưa được tối ưu hóa cho phiên bản iOS mới nhất. Mặc dù vậy, FutureMark khẳng định: "Một người dùng bình thường sẽ không thể nhận thấy sự khác biệt khi sử dụng hàng ngày".

Sau khi so sánh các kết quả benchmark, FutureMark tuyên bố không có cơ sở cho thấy Apple có âm mưu làm chậm thiết bị của người dùng. "Dữ liệu benchmark của chúng tôi cho thấy, thay vì cố tình làm các thiết bị cũ chạy chậm hơn, sự thật là Apple đang hỗ trợ người dùng các thiết bị cũ với những bản cập nhật thường xuyên để duy trì mức hiệu suất ổn định qua các phiên bản iOS", FutureMark cho biết.

Như vậy, hiệu suất GPU và CPU trên iPhone không bị biến động nhiều khi cập nhật iOS, vậy tại sao nhiều người vẫn cho biết cảm thấy iPhone bị chậm đi sau khi lên đời hệ điều hành? Trên thực tế, điểm số đánh giá hiệu suất CPU và GPU không thể cung cấp một bức tranh toàn cảnh về hiệu suất của thiết bị. Apple có thể không cố tình làm chậm thiết bị đời cũ nhưng một số yếu tố khác đã dẫn tới cảm giác iPhone bị chậm đi của người dùng.

Ví dụ, các tính năng mới được cập nhật trên iOS sẽ ngốn nhiều tài nguyên hơn và thường được thiết kế cho những thiết bị đời mới. Vì vậy, khi sử dụng những tính năng này, người dùng sẽ cảm thấy như iPhone đang bị chậm đi.

Ngoài ra, khi giới thiệu hệ điều hành mới, Apple cũng sẽ kèm theo những API (giao diện lập trình ứng dụng) và các công nghệ tiên tiến dành riêng cho thiết bị mới nhất. Điều này khiến cho những ứng dụng của bên thứ 3 sử dụng API mới trở nên kém tối ưu hóa hơn khi chạy trên các iPhone đời cũ. Từ đó, dẫn tới tình trạng ứng dụng chạy chậm đi sau khi được cập nhật iOS.

Hơn nữa, một số lỗi trong iOS có thể khiến hiệu suất của iPhone bị giảm. Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng iPhone đã phàn nàn về tính trạng ứng dụng mở chậm sau khi cập nhật lên iOS 11 và điều đó đã buộc Apple phải phát hành cập nhật iOS 11.0.2 để sửa lỗi.

Nguyễn Long

Chủ đề khác