VnReview
Hà Nội

Pixel không có giắc cắm tai nghe chứng minh Apple đã đúng?

Việc jack 3,5 mm bị lược bỏ trên smartphone là điều khó khăn đối với người dùng nhưng Apple vẫn thực hiện điều đó trên bộ đôi iPhone 7/7 Plus. Giờ đây, việc này dường như đã trở thành một trào lưu khi hầu hết các hãng đều loại bỏ giắc cắm tai nghe, trong đó có Google.

> Google Pixel 2 và Pixel 2 XL chính thức ra mắt.

> Đánh giá chi tiết camera Google Pixel 2 của DxOMark: Giải mã kỷ lục 98 điểm.

Khi phát hành iPhone 7 cách đây một năm, Apple tự tin khẳng định rằng giắc cắm tai nghe đã lỗi thời, nhưng việc loại bỏ nó khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc sử dụng và phải làm quen trong một thời gian dài. Tuy việc đó là không cần thiết thế nhưng Google vẫn quyết định thực hiện vì theo họ, tương lai sau này sẽ hướng đến các thiết bị không dây dù chúng khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên... bất tiện hơn.

Pha mạo hiểm của Apple đã được tính toán kỹ lưỡng rằng khi bỏ jack cắm tai nghe, dù gây bất tiện, nhưng sẽ giúp máy trở nên rộng rãi hơn, nhường chỗ cho các linh kiện khác, một phần cũng nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị điện tử không dây. Các nhà sản xuất tai nghe như Audeze, Bowers & Wilkins, hay Shure đều "ăn nên làm ra" khi bán các loại tai nghe dùng cổng Lightning của riêng họ, đảm bảo cho tai nghe có chất lượng tốt nhất khi chơi nhạc. Giới chuyên gia trong lĩnh vực âm thanh giờ đây đã chú ý và đề cao tai nghe không dây, và ảnh hưởng của Apple trong khía cạnh này là không nhỏ.

Hàng loạt các nhà sản xuất smartphone Android đều đi theo cách làm của Apple như HTC, Motorola, Xiaomi, Google và ngay cả Huawei (Trung Quốc). Khi CEO Richard Yu tuyên bố hồi đầu năm rằng công ty đang lên kế hoạch trình làng mẫu flagship 2017 không có giắc cắm 3,5 mm và có thể sẽ là Mate 10 Pro sắp tới. Dường như mọi thứ đang diễn ra chính xác theo những gì Apple mong đợi. Dù không thích phải mang theo những cái adapter phiền phức cho chiếc tai nghe của mình nhưng cuối cùng chúng ta cũng phải thích nghi với việc đó. Sự kết thúc của jack tai nghe không có nghĩa rằng thế giới của người dùng iPhone đã chấm dứt.

Ban đầu, Google đã chế nhạo Apple, trêu chọc đối thủ khi cho ra một đoạn quảng cáo đánh mạnh về việc Pixel có cổng tai nghe thế nhưng "cười người hôm trước hôm sau người cười", Google lại lược bỏ jack 3,5 mm trên bộ đôi Pixel thế hệ thứ hai. Chính giám đốc sản phẩm của Google, Mario Queiroz cũng đã phải khẳng định lại về Pixel 2 và Pixel 2 XL: "Lý do lớn nhất để loại bỏ cổng tai nghe là để tạo ra một con đường thiết kế cho tương lai. Chúng tôi muốn có màn hình mỏng hơn.Có thể năm ngoái là quá sớm nhưng năm nay thì ngày càng nhiều điện thoại theo xu hướng đó xuất hiện trên thị trường".

Liệu đây có phải là cái cớ mà những nhà sản xuất không trang bị cổng tai nghe đặt ra khi nhìn sang Samsung Galaxy Note 8 và LG V30 với viền màn hình siêu mỏng nhưng vẫn được trang bị jack tai nghe. Song khi xét về khía cạnh thời gian, công nghệ ngày càng phát triển và vô số tính năng mới được tích hợp vào smartphone trong khi vẫn phải giữ được độ mỏng nhất định thì bỏ đi jack cắm tai nghe sẽ mở ra không gian... vài milimet. Chỉ vài milimet thôi nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất.

Ngoài ra, hàng loạt các hãng phụ kiện trong chương trình "Made for Google" là đối tác sản xuất bao gồm cục sạc, cáp USB và tai nghe, trong đó có hai thương hiệu âm thanh nổi tiếng Libratone và AIAIAI của Đan Mạch khi công bố rằng họ đã phát triển các mẫu tai nghe và cáp được thiết kế phù hợp để hoạt động tốt với điện thoại Pixel và laptop Chromebook của Google, bao gồm các chức năng "ghép nối nhanh" mới. Libratone và AIAIAI chỉ là hai trong số 25 đối tác mà Google đã hợp tác trong công cuộc cạnh tranh với chương trình "Made for iPhone" nổi tiếng của Apple.

Như vậy, bên cạnh những ý nghĩa về mặt kinh tế và trải nghiệm, loại bỏ jack cắm tai nghe rõ ràng sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt công nghệ cho những chiếc smartphone thời đại mới. Câu hỏi đặt ra là, liệu những ông lớn đã từng "lớn tiếng" chỉ trích quyết định này của Apple lcó khai tử jack cắm tai nghe trong tương lai hay không?

Thái Âu

Chủ đề khác