VnReview
Hà Nội

10 lý do vẫn nên mua iPhone 6S thay vì iPhone 8 hay iPhone X

Vẫn có những lý thuyết phục để lựa chọn mẫu iPhone đã hai năm tuổi của Apple thay vì cập nhật lên bản iPhone 8 hay iPhone X mới.

Thông thường Apple sẽ chỉ bán mẫu iPhone gần nhất sau khi giới thiệu một mẫu mới. Nhưng iPhone 6S lại là một ngoại lệ. Khi so sánh thông số của 6S với iPhone 8 hay iPhone X, chúng ta sẽ thấy chúng khá tương đồng với nhau.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng là con chip mang lại hiệu năng và một số tính năng nhất định, cùng những thay đổi nhỏ về màn hình và camera. Tất nhiên những điểm khác biệt này đều đóng vai trò quan trọng trong quyết định của người dùng sẽ chọn đời máy nào, nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể nói iPhone 6S vẫn là mẫu iPhone được lựa chọn nhiều nhất, đặc biệt khi giá của nó hiện chỉ còn từ 450 USD (khoảng 13 triệu đồng với thị trường Việt Nam).

Dưới đây là những lý do chính mà bạn nên chọn iPhone 6S thay vì iPhone 8 hay iPhone X, theo phân tích của trang Business Insider:

1. iPhone 6S có nhiều lựa chọn màu hơn

Trong khi iPhone 8 chỉ có màu bạc, vàng đồng và xám; iPhone X chỉ có màu bạc và xám thì iPhone 6S và 6S Plus có đến 4 lựa chọn màu: bạc, vàng đồng, xám và vàng hồng. Rõ ràng, bạn không thể kiếm đâu ra một chiếc iPhone 8 hay iPhone X màu vàng hồng.

2. iPhone 6S có ngoại hình gần tương tự với iPhone 8

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc iPhone với thiết kế mới lạ, bạn nên chọn iPhone X. Tuy nhiên iPhone 6S vẫn có một thiết kế quen thuộc của iPhone mấy năm gần đây. Thiết kế này còn có những nét tương đồng với iPhone 8: chúng đều có viền máy giống nhau, các góc bo tròn giống nhau, kích cỡ màn hình và độ phân giải cũng giống nhau nốt.

3. Mặt lưng iPhone 6S bền và không bể khi rơi

Với mặt lưng bằng kính, iPhone 8 và iPhone X có thể sạc không dây (chuẩn Qi). Nhưng nếu bạn vô tình làm rớt thì mặt lưng này sẽ "bể tan nát" giống như iPhone 4 và 4S. Mặt lưng iPhone 6S thì khác: nó được làm bằng nhôm nguyên khối nên cùng lắm cũng chỉ bị móp mà thôi.

4. iPhone 6S, iPhone 8 và iPhone X đều sạc tốc độ như nhau với cục sạc bán kèm

Cả hai mẫu iPhone mới ra mắt đều được bán kèm cùng một cục sạc như iPhone 6S, tức là nếu cùng dùng cục sạc này, cả 3 mẫu iPhone trên đều có tốc độ sạc như nhau.

Tất nhiên, iPhone 8 và iPhone X có hỗ trợ sạc nhanh, đạt 50% chỉ trong 30 phút. Nhưng muốn sạc nhanh, bạn phải bỏ thêm tiền mua cục sạc USB với chuẩn Power Delivery và một sợi cáp chuyển đổi USB-C sang Lightning của Apple. Ngoài ra, muốn sạc không dây trên 2 mẫu iPhone mới này, bạn cũng cần phải mua cục sạc bán riêng. Có vẻ hơi tốn kém nhỉ?

5. iPhone 6S vẫn chạy rất mượt

iPhone 6S được trang bị chip xử lý Apple A9, và tới thời điểm hiện tại, con chip này vẫn có hiệu năng rất tốt. Cho dù bạn cập nhật chiếc iPhone 6S của mình lên iOS 11 thì nó cũng không chậm đi là bao. Ứng dụng có thể bị trễ đôi chút so với iPhone 8, nhưng "đôi chút" ở đây cũng chỉ là 0.5 - 1 giây mà thôi.

iPhone 6S còn có cảm biến Touch ID siêu nhạy, có thể dùng để mở khoá trong tích tắc. Khi so với Face ID, chưa biết khả năng bảo mật của Touch ID có thua kém không, nhưng tốc độ và sự dễ dàng thì rõ ràng Face ID không thể vượt được.

6. Camera sau của iPhone 6S vẫn chất lượng

Camera của iPhone 8 Plus vượt trội hơn rất nhiều so với các điện thoại Samsung Galaxy, và tất nhiên iPhone 6S không có cửa để so sánh. Nói như vậy không có nghĩa là camera của iPhone 6S không được tốt. Thực sự thì so với các smartphone 2 năm tuổi khác, camera của iPhone 6S vẫn thuộc hàng chất lượng, có khả năng đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng thông thường.

7. iPhone 6S có jack âm thanh 3.5

Jack âm thanh 3.5 cực kỳ hữu dụng nếu bạn muốn sử dụng nhiều loại tai nghe khác không phải của Apple, và không muốn đi đâu cũng phải mang theo một cái adapter đắt tiền. Dù xu hướng công nghệ ngày nay là bỏ qua jack âm thanh quý giá này, nhưng hiện tại, có còn hơn không.

8. Màn hình iPhone 6S vẫn đẹp

Apple đã cải tiến màn hình iPhone 8 và iPhone X với tính năng TrueTone, cho phép hiển thị màu sắc phù hợp với ánh sáng môi trường xung quanh người dùng, và màu sắc cũng đậm đà hơn.

Tuy nhiên, màn hình iPhone 6S vẫn rất đẹp, với độ nét và độ phân giải tương tự iPhone 8. Xét về màu sắc thì màn hình iPhone 6S cũng không có gì để phàn nàn nếu bạn lướt web, sử dụng các ứng dụng bình thường, xem phim, xem ảnh hay chơi game. Màn hình iPhone X sắc nét hơn, rộng hơn, nhưng nhìn chung với người dùng thông thường thì màn hình như iPhone 6S là quá đủ.

9. iPhone 6S vẫn có thể cập nhật lên hệ điều hành mới nhất

Với iPhone 6S, bạn vẫn có thể cập nhật lên iOS phiên bản mới nhất như iPhone 8 và iPhone X. Có thể nó sẽ thiếu một vài tính năng hấp dẫn như chế độ chụp ảnh chân dung, Animoji... nhưng nhìn chung, trải nghiệm iOS trên iPhone 6S vẫn ổn.

10. Vậy còn các tính năng thực tại tăng cường (AR) thì sao?

iPhone 8 và iPhone X đều được hỗ trợ tính năng thực tại tăng cường (AR), với một số công dụng chính như... trang trí nhà cửa, khám phá các thành phố, hay cho phép bạn chụp hình chung với khủng long.

AR vẫn còn đang ở giai đoạn khỏi đầu, và ở thời điểm hiện tại, chưa có gì thực sự hấp dẫn để lôi cuốn người dùng hào hứng với tính năng này. Do đó, cho dù không hỗ trợ AR thì iPhone 6S vẫn là một sự lựa chọn hợp lý.

Tóm lại, nếu bạn chấp nhận bỏ thêm 250 USD hoặc 550 USD để mua iPhone 8 hoặc iPhone X thay vì iPhone 6S, bạn sẽ có:

- Hiệu năng nhanh hơn (một chút)

- Camera tốt hơn (một chút)

- Màn hình tốt hơn (một chút) đối với iPhone 8, và tốt hơn khá nhiều đối với iPhone X

- Các tính năng mới (nhưng không quan trọng) như chế độ chụp chân dung, sạc không dây, sạc nhanh (và với 2 tính năng sau thì bạn phải bỏ thêm tiền)

- Thực tại tăng cường (AR)

- Thiết kế mới (iPhone X)

- Chống nước.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng, đến khi chiếc iPhone 6S trở nên quá chậm để có thể sử dụng tốt (như tình trạng của iPhone 5S hiện tại), tức là phải ít nhất 2 năm nữa, thì lúc đó bạn cũng có thể mua được iPhone 8 với giá thấp hơn nhiều so với chiếc iPhone mới đời 2019 (và biết đâu lúc đó iPhone 8 có giá cũng không cao hơn iPhone 6S lúc này là bao).

Tấn Minh

Chủ đề khác