VnReview
Hà Nội

Mạng thần kinh của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp điện thoại chụp ảnh ngang ngửa DSLR?

Hiện tại, bạn đã có thể mua chiếc điện thoại Pixel của Google nếu bạn muốn sử dụng AI để cải thiện hình ảnh mỗi khi chụp, và các dịch vụ hỗ trợ như Google Photos cũng sử dụng AI để sửa những lỗi nhỏ có trong ảnh và thêm vào nhiều hiệu ứng vui vẻ.

>;Tại sao camera smartphone tốt nhất vẫn chưa thể sánh vai với DSLR

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn những hình ảnh từ chiếc smartphone của mình lại có chất lượng tương đương với các chiếc máy ảnh thuộc dạng tốt? Các nhà khoa học đã cho bạn câu trả lời.

Theo Engadget, các nhà khoa học đã xây dựng một hệ thống mạng thần kinh tập trung vào việc giúp những hình ảnh của bạn sẽ có chất lượng tương đương DSLR. Cơ bản, nó không hoàn hảo, thế nhưng, với phát minh này sẽ giúp những chiếc điện thoại trong tương lai biết được những hình ảnh chụp ra sẽ trông như thế nào và tùy chỉnh việc chụp cho phù hợp.

Các nhà nghiên cứu đã "dạy" cho một hệ thống học sâu (deep learning) bên trong bằng cách sử dụng các bức ảnh chụp cùng một cảnh bằng cả điện thoại và máy ảnh DSLR. Điều này rất hiệu quả, nhưng nó chỉ có thể cải thiện chất lượng cho smartphone. Nó là một hệ thống phức tạp, tuy nhiên, mạng lưới mới này chỉ cần có 2 hình ảnh được chụp từ những máy ảnh khác nhau để hiểu cách đưa chất lượng hình ảnh từ chiếc máy này sang chiếc còn lại. Nói cách khác, bạn có thể đưa cho nó bất cứ hình ảnh nào và kì vọng kết quả tương đương một chiếc máy ảnh.

Tất nhiên, kết quả không luôn như kì vọng, giống như bạn thấy hình ảnh mẫu ở trên. Dù rằng, bức ảnh sau khi chụp (nằm bên trái) có màu sắc và độ sáng tốt hơn so với hình ảnh tham chiếu, thế nhưng, nó lại bị ám màu xanh lá. Còn với các hình ảnh mẫu khác, một số trong chúng bị mất chi tiết, kể cả khi nó trở nên sống động hơn. Dù sao chăng nữa, công cụ này tạo ra cũng đã đạt được mục tiêu tổng thể đề ra, đặt biệt là khi nó được sử dụng với những chiếc điện thoại xưa cũ hoặc tầm thấp. Đây là những thiết bị không được chú trọng về camera và cho ra những bức ảnh tồi tệ. Một điều duy nhất mà nó chưa thể làm được đó chính là thêm chi tiết vào cho bức ảnh. Nếu chiếc điện thoại của bạn rất tệ khi chụp trong môi trường thiếu sáng thì bạn chẳng thể nào có thể khổi phục lại dữ liệu bị mất.

Quan trọng hơn, các nhà khoa học hi vọng rằng họ sẽ đưa được mạng thần kinh vào để "chỉnh lại" điều kiện chụp. Lấy một ví dụ, nếu trong một ngày mưa, AI sẽ làm bức ảnh sáng và "có nắng". Nghe có vẻ như nó sẽ tạo ra những bức ảnh không tồn tại, thế nhưng nó có thể hữu ích nếu kì nghĩ của bạn bị phá hủy bởi thời tiết tồi tệ và muốn có một cái gì tốt đẹp để cho bạn vè thấy khi quay trở lại nhà. Công nghệ hiện tại có thể giúp cải thiện chất lượng hình ảnh cho camera trên smartphone nếu nó được tích hợp vào phần mềm và các thiết bị trong tương lai. Và hiện tại, bạn chỉ có thể chụp những bức ảnh đẹp hơn trên những thiết bị có cảm biến và ống kính tốt.

Minh Hùng

Chủ đề khác