VnReview
Hà Nội

Các máy Android 8.1 có thể thành cục gạch nếu bạn quên mật khẩu mở khóa

Nếu không may quên mã PIN, mật khẩu hoặc mẫu mở khóa, chiếc smartphone chạy Android 8.1 của bạn có nguy cơ bị brick. Nói cách khác là trở thành "cục gạch" và không thể cứu chữa.

Android 8.1 mang tới nhiều tùy chọn và tính năng mới thú vị, nhưng phiên bản này cũng có một giới hạn bảo mật mà nhiều người cần quan tâm.

Cụ thể, người dùng sẽ không còn sử dụng được các công cụ, biện pháp thông thường để qua mặt các lớp bảo mật của máy khi vô tình quên mã PIN, mật khẩu hoặc mẫu mở khóa. Điều này cũng đồng nghĩa, lớp bảo mật bổ sung có thể biến smartphone thành "cục gạch" nếu không may bị rơi vào tay kẻ xấu.

Tính năng bảo mật mới do một người dùng Reddit phát hiện trên Android 8.1. Ngay khi chỉ mới là bản Preview, nhiều người dùng đã có thể trải nghiệm sớm tính năng trên.

Tất nhiên, Google không phải là hãng đầu tiên bổ sung thêm lớp bảo mật. Apple trước đó cũng áp dụng phương thức tương tự để bảo vệ iPhone. Mặc dù vậy, việc không chừa một cơ hội nào để cứu smartphone cũng khiến nhiều người tỏ ra nghi ngại và không đồng tình.

Một trí nhớ tốt là cách tránh bị brick hiệu quả nhất

Nếu cho rằng, cách thức bảo vệ này thật kỳ lạ và khó chịu thì bạn nên nghĩ lại. Bởi lẽ những lợi ích từ phương thức bảo mật này sẽ khó có thể đong đếm hết nếu rơi vào tình trạng xấu nhất, khi máy của bạn bị đánh cắp và có nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Theo Softpedia, phương thức bảo mật này sẽ là "bức tường" cuối cùng, ngăn kẻ xấu truy cập dữ liệu của bạn, thậm chí bằng những phương pháp mở khóa thông dụng và tinh vi nhất hiện nay. Kẻ xấu sẽ chẳng thể làm gì và thậm chí chẳng bán được chiếc điện thoại của bạn.

Tuy vậy cho tới hiện tại, Google vẫn chưa hé lộ bất cứ thông tin nào về lớp bảo mật bổ sung mới trên Android 8.1.

Người dùng vẫn có thể xóa bỏ phương thức bảo mật bằng mã PIN, mật khẩu, mẫu mở khóa sau khi reset máy trở về trạng thái xuất xưởng. Nhưng rõ ràng trước khi thực hiện được thao tác này, người dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nhớ mật khẩu, PIN để truy cập vào bên trong máy.

Thậm chí, các phương pháp như flash máy về phiên bản Android thấp hơn cũng không có tác dụng với lớp bảo mật mới. Cách cuối cùng người dùng có thể thực hiện, đó là gửi yêu cầu tới Google và nhờ hỗ trợ dịch vụ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác