VnReview
Hà Nội

Tại sao nhiều smartphone Android cao cấp vừa ra vẫn cài sẵn phần mềm cũ?

Nhiều nhà sản xuất Android hiện nay mải chạy đua về mặt phần cứng mà không quan tâm mấy đến hệ điều hành của thiết bị. Các máy cao cấp dù ra mắt vào cuối năm 2017 nhưng vẫn chạy hệ điều hành Android cũ từ năm 2016.

> Thị phần Android tháng 11: Nougat và Oreo tăng, còn lại đều giảm.

> Razer Phone ra mắt với 8 GB RAM, màn hình Ultramotion 120 Hz.

> Cận cảnh OnePlus 5T: "quái thú" mới đến từ Trung Quốc.

Sau ba tháng kể từ khi ra mắt chính thức, Android 8.0 Oreo chỉ chiếm vỏn vẹn 0,3% thị phần trên smartphone, kể cả những điện thoại cao cấp vừa được ra mắt cũng chỉ dừng lại ở Android 7 Nougat khi xuất xưởng. Tiêu biểu là hai mẫu smartphone vừa ra mắt gần đây là OnePlus 5T và Razer Phone cũng chỉ được cài sẵn Android 7. Và cả hai nhà sản xuất cũng hứa sẽ cố gắng phát triển và hoàn thiện phiên bản Android 8.0 Oreo nhanh nhất có thể để gửi đến người dùng trong bản cập nhật tiếp theo.

Nhưng từ khi được Google phát hành đến nay đã tận ba tháng, khoảng thời gian đủ để họ phát triển. Trong khi đó, giao diện của hai nhà sản xuất trên hầu như là thuần Google, ít tùy biến. Vì vậy, không hiểu tại sao họ có thể tung ra sản phẩm cao cấp mới nhưng lại chạy Android cũ từ một năm trước?

Giao diện thuần Google của Razer Phone

Vấn đề Android phân mảnh vốn đã khét tiếng từ lâu bởi không phải mọi thiết bị đều nhận được bản cập nhật mới nhất cùng một lúc và nhiều thiết bị "kẹt lại" ở các bản cũ hơn vì không được nhà sản xuất quan tâm đến. Và hiện tượng này cũng bắt đầu lây lan sang những điện thoại mới, OnePlus 5T và Razer Phone chỉ là hai ví dụ. Ngoài ra còn có Xiaomi (Trung Quốc), hãng vừa tung ra Mi Mix 2 được bán chính hãng tại Việt Nam nhưng lại chạy trên Android Nougat từ năm trước. Bên cạnh đó có một smartphone khác là HTC U11 Plus cũng vừa mới ra mắt nhưng được cài sẵn Android 8.0 Oreo mới nhất.

Theo trang công nghệ The Verge, nhiều người sẽ không quan tâm kiểm tra hoặc một số thậm chí còn không biết phiên bản hệ điều hành điện thoại của họ đang chạy. Đó thực sự là một phần của vấn đề. Người tiêu dùng trên thị trường vẫn còn một bộ phận nhỏ không biết rõ Samsung, OnePlus,... chạy trên Android vì mỗi hãng có sự tùy biến riêng của mình và không chạy trên cùng một bản Android đồng nhất. Cho đến khi Google công bố cho mọi người biết rằng phiên bản Android Oreo mới nhất sẽ có các dấu chấm thông báo trên biểu tượng ứng dụng, thời gian khởi động lại nhanh hơn, quản lý hiệu suất, năng lượng tốt hơn, nhóm ưu tiên mới cho thông báo quan trọng và nhiều cải tiến khác thì rất nhiều người cũng mong muốn sẽ được nhận phiên bản ấy để trải nghiệm nhưng có thể có hoặc không tùy thuộc vào nhà sản xuất smartphone họ đang dùng.

Từ biểu đồ trên có thể thấy tỉ lệ các thiết bị Android đang hoạt động trên mỗi phiên bản khác nhau. "Ổ bánh" Android đang được chia thành các phần không bằng nhau, nhiều nhất là Android 6 Marshmallow chiếm 30,9%, Lollipop 27,2%, Nougat 20,6%, KitKat 13,8% và Oreo mới nhất là 0,3%. Nhưng khi nhìn sang iOS 11 vừa được công bố chính thức từ ngày 19/9 đến nay đã có 52% thiết bị của Apple được cập nhật. Đây là một trong những lý do mà iPhone nói riêng và Apple nói chung luôn được khen ngợi và tin dùng vì tính hỗ trợ lâu dài của iOS của Apple thay vì làm việc trễ nải như những nhà sản xuất Android.

Nhưng không phải tất cả đều là lỗi của nhà sản xuất, mà các hãng sản xuất chip như Qualcomm cũng góp phần vào việc kéo chậm tốc độ cập nhật phần mềm. Ngoài việc sử dụng chip từ Qualcomm, các nhà sản xuất cũng dựa vào việc Qualcomm có hỗ trợ bản Android mới trên chip của họ hay không, từ đó hãng sản xuất mới có thể nâng cấp cho người dùng. Cách đây không lâu, Qualcomm đã không còn hỗ trợ hai dòng chip Snapdragon 800/801 nâng cấp lên Android 7.0 Nougat khiến cho nhiều người thất vọng.

Google cũng đang nỗ lực làm giảm sự phức tạp của việc cập nhật Android trên điện thoại với các nhà sản xuất. Dự án Project Treble trong Android 8 Oreo là một phần của nỗ lực đó dù hiêu quả của nó chúng ta phải chờ thêm vài năm tới đến kho Oreo chiếm một phần đáng kể của thị trường Android. Nhưng đến thời này, Android vẫn là nơi hỗn độn cho những ai muốn có những bản cập nhật mới nhất và tốt nhất.

Thái Âu

Chủ đề khác