VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Pay sau 1 tháng sử dụng: Yên tâm để thẻ ngân hàng ở nhà

Sau một thời gian sử dụng, Samsung Pay gần như đã thay thế được cho các giao dịch dùng thẻ ngân hàng, vốn chiếm hơn một nửa nhu cầu sử dụng của tôi.

Khoảng gần một nửa số thanh toán hàng ngày của tôi có thể dùng thẻ: mua đồ ăn ở siêu thị, cà phê ở các quán tầm trung, ăn ở một số quán hoặc thậm chí mua quần áo ở cửa hàng đều có thể quẹt thẻ. Do vậy khi Samsung giới thiệu Samsung Pay tôi khá hứng thú với dịch vụ này.

Trước tiên, cần phải kể ra một số điểm trừ của việc thanh toán thẻ. Đầu tiên, nếu sở hữu thẻ tín dụng thì nguy cơ mất tiền là rõ ràng. Do đặc điểm "dễ tiêu" của loại thẻ này, nếu thẻ rơi vào tay người khác thì bạn rất dễ bị mất tiền. Thậm chí có một số trường hợp bị ghi lại số thẻ và mã bảo mật khi nhân viên thanh toán, sau đó bị mất tiền mà ta không để ý.

Thẻ ghi nợ nội địa (hay được gọi là thẻ ATM) thì an toàn hơn, vì thanh toán cần phải có mã PIN. Tuy nhiên nếu sở hữu tài khoản của nhiều ngân hàng thì việc mang nhiều thẻ cũng không tiện lắm. Thậm chí, việc ra đường mà quên ví cũng khá phổ biến, còn quên điện thoại thì sẽ ít hơn nhiều. Giải pháp thanh toán bằng chiếc điện thoại mang đi hàng ngày do vậy gọn nhẹ và tiện lợi hơn.

Sau gần 1 tháng sử dụng, có thể đánh giá Samsung Pay đã gần thay thế hẳn cho những chiếc thẻ ngân hàng của tôi.

Bước thiết lập Samsung Pay rất đơn giản, bạn có thể dùng camera để quét số thẻ

Bước thiết lập của Samsung Pay khá đơn giản.Tùy thuộc vào ngân hàng bạn sử dụng mà bạn có cần phải đăng ký với chi nhánh hay không, nhưng khi đã xong thủ tục thì việc gắn thẻ vào máy rất nhanh. Bạn chỉ cần nhập mã số trên thẻ, hoặc nhanh hơn là dùng camera quét thẻ và máy sẽ tự nhập số của thẻ.

Danh sách các ngân hàng hỗ trợ Samsung Pay ở thời điểm hiện tại

Samsung Pay hỗ trợ dùng đến 10 thẻ một lúc (cả thẻ ghi nợ và tín dụng), nên bạn có thể thêm nhiều thẻ để tiện thanh toán. Tuy nhiên hiện tại dịch vụ này mới chỉ hỗ trợ tổng cộng 7 ngân hàng, do vậy nếu sử dụng thẻ của các ngân hàng khác thì bạn sẽ phải chờ thêm một thời gian.

Samsung Pay cho phép xác thực bằng mã PIN, vân tay hoặc mống mắt

Đồng thời với việc thêm thẻ, bạn cũng phải xác nhận lại hoặc thêm mới nếu chưa có vân tay, mống mắt và thêm một mã PIN 4 số (là mã PIN riêng, không liên quan đến mã mở máy). Khi thanh toán, bạn phải dùng một trong ba hình thức này để xác nhận. Có lẽ Samsung đánh giá bảo mật khuôn mặt quá vẫn thiếu an toàn nên nó không được dùng để xác nhận thanh toán với Samsung Pay.

Lần đầu tôi sử dụng Samsung Pay, cả người trả tiền lẫn người thu tiền đều… khá bối rối, chưa rõ phải làm những gì. Tuy nhiên chỉ sau 1 lần thanh toán, tôi đã khá "rành" và còn hướng dẫn nhân viên thu ngân ở những lần sau. Đến tận bây giờ thì nhiều người vẫn khá thích thú và tò mò với việc trả tiền bằng một chiếc điện thoại, nhưng cũng nhiều nhân viên ở nhà hàng, siêu thị đã quen thuộc và đôi lần, khi nhìn thấy chiếc Galaxy Note 8, còn gợi ý tôi dùng Samsung Pay cho tiện thanh toán.

Khi thanh toán, bạn chỉ việc mở màn hình, quẹt biểu tượng thẻ từ phía dưới màn hình và xác nhận bằng hình thức đã đặt trước. Sau đó, áp lưng máy vào cạnh đầu đọc thẻ (POS) của cửa hàng. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 10 giây. Tất nhiên bạn vẫn phải nhập lại mã PIN đối với thẻ ghi nợ, nhưng nhìn chung quá trình thanh toán với Samsung Pay rất nhanh và tiện lợi.

Bạn có thể mở Samsung Pay ngay từ màn hình khóa, và có thể thanh toán mà không cần mạng

Khi thanh toán bằng Samsung Pay máy cũng không cần kết nối mạng, càng làm tăng sự tiện lợi. Tuy nhiên sau khi xác thực thì phiên thanh toán chỉ kéo dài 30 giây, do vậy bạn nên chủ động cầm máy đến quầy thanh toán thay vì đưa nhân viên như thẻ tín dụng để đảm bảo thanh toán thành công.

Về lý thuyết thì Samsung Pay hoạt động ở bất kỳ nơi nào có đầu đọc thẻ, bởi nó trang bị cả hai loại kết nối là NFC và MST (Magnetic Secure Transmission). MST hay giao tiếp từ là công nghệ hỗ trợ trên hầu hết các máy POS đời cũ, còn các máy đời mới có NFC sẽ nhận diện và thanh toán nhanh hơn. Đây là ưu điểm lớn so với Apple Pay hay Android Pay, vốn chỉ hỗ trợ NFC, mà ở Việt Nam số đầu đọc có NFC chưa nhiều.

Đôi khi nhân viên sẽ hỏi bạn mã số dành riêng cho Samsung Pay, được hiển thị trên màn hình như thế này

Tuy nhiên trong thực tế, tôi chỉ có thể dùng Samsung Pay cho 8/10 lần thanh toán. Lý do có thể là nhân viên chưa quen, máy POS quá cũ, chỗ đặt POS khó vươn tới… nên lần chạm đầu tiên chưa nhận được. Lúc này nếu phía sau có hàng dài người chờ, việc thử lại có thể khiến họ sốt ruột nên tôi thường lấy luôn thẻ để quẹt. Khi mọi người quen với việc thanh toán trên điện thoại thì việc thanh toán sẽ thuận tiện hơn.

Về mặt bảo mật, sử dụng Samsung Pay sẽ an toàn hơn so với dùng thẻ tín dụng, bởi có mất máy thì đối phương vẫn phải vượt qua một cơ chế bảo mật khác để sử dụng thẻ của bạn. Ngoài ra nếu phát hiện mất máy, bạn có thể dùng ứng dụng Find my mobile của Samsung để khóa Samsung Pay từ xa. Khi có Samsung Pay, bạn có thể yên tâm để thẻ ở nhà để đảm bảo an toàn.

Samsung đang đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ này

Trong thời gian này, Samsung cũng đang đưa ra rất nhiều ưu đãi cho người dùng Samsung Pay. Với mỗi giao dịch bạn sẽ được tích điểm, có thể dùng để đổi quà ở các quán cà phê. Ngoài ra sau khi đạt một số điều kiện khá đơn giản, bạn cũng sẽ nhận được quà, voucher xem phim, giảm giá nhà hàng… Cá nhân tôi cũng đã đổi được vé xem phim và voucher giảm giá khi đi ăn sau 5 lần thanh toán với Samsung Pay.

Sau thời gian khá dài sử dụng, Samsung Pay đã gần thay thế được cho các loại thẻ ngân hàng trong ví của tôi. Thiết lập nhanh, an toàn và thanh toán tiện lợi là những ưu điểm giúp tôi yên tâm để thẻ ở nhà khi đi siêu thị hoặc ăn uống. Việc mua sắm tại siêu thị với điện thoại còn tiện ở chỗ một số siêu thị đã có ứng dụng quản lý khách hàng, do vậy bạn có thể mua sắm, thanh toán và tích điểm chỉ với một chiếc điện thoại. Tất nhiên, Samsung Pay chưa thể thay thế cho tất cả các giao dịch hàng ngày, vì số lần phải dùng tiền mặt vẫn khá cao.

Danh sách các điện thoại Samsung hỗ trợ Samsung Pay. Hiện nay có thêm Galaxy Note FE;hỗ trợ dịch vụ này, tổng cộng là 10 thiết bị

Hiện tại Samsung Pay đã hỗ trợ 10 điện thoại Samsung từ tầm cận cao cấp, và chắc chắn con số này sang năm sẽ được tăng thêm. Thậm chí trong tương lai, hãng có thể còn cập nhật dịch vụ cho các dòng đồng hồ Galaxy Gear. Tuy nhiên tôi cũng mong đợi Samsung Pay sớm hỗ trợ thêm nhiều ngân hàng khác để mở rộng hình thức thanh toán này.

AT

Chủ đề khác