VnReview
Hà Nội

Đừng dùng sạc iPhone nhái nếu bạn không muốn bị điện giật hoặc cháy nổ điện thoại

Câu chuyện sạc iPhone nhái gây ra cháy nổ đã không còn mới nhưng những nguy cơ từ sạc nhái, sạc dởm dựa trên những số liệu nghiên cứu một lần nữa khiến nhiều người giật mình.

Sạc iPhone chính hãng của Apple có mức giá khá đắt, đa số đều có mức giá dao động lên tới hơn 50 USD. Ngay cả phiên bản dây sạc rẻ nhất cũng đã 19 USD.

Do vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng iPhone lại tìm đến các bộ sạc bên thứ ba có giá rẻ hơn và đôi khi không rõ nguồn gốc, thậm chí là hàng nhái. Điều đáng bàn là ít người dùng thực sự quan tâm tới chất lượng của bộ sạc khi mua bên ngoài.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Electrical Safety First của Anh, việc sử dụng sạc nhái là một hành vi rất nguy hiểm. Tổ chức này đã tiến hành một nghiên cứu chi tiết để tìm những nguy hiểm mà sạc iPhone nhái có thể gây ra cho người dùng.

Kết luận từ nghiên cứu phát hiện thấy, trong số 50 bộ sạc giả trên thị trường thì đã có tới 49 bộ sạc không thể vượt qua các bài kiểm tra an toàn cơ bản.

Theo Softpedia, đa số cục sạc hiện đang đang được rao bán trên thị trường là sạc zin hoặc sạc bên thứ ba tốt hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mức giá của những cục sạc này thường chỉ vài đô la (khoảng vài trăm ngàn) và kèm theo cam kết sạc chuẩn như hàng chính hãng.

Tuy nhiên trên thực tế, nguy hiểm vẫn luôn rình rập người dùng iPhone bất cứ lúc nào nếu không may dùng phải cục sạc "dởm" và kém chất lượng.

Nổ iPhone bất cứ lúc nào!

Các nhà nghiên cứu tại Electrical Safety First cảnh báo, hơn 50% bộ sạc không chính hãng được thử nghiệm có nguy cơ gây giật điện khi cắm vào ổ. Một số trường hợp có thể gây ra chết người hoặc hỏa hoạn.

Những bộ sạc dởm thường sẽ có kết cục như thế này

Trong khi đó, có không ít hơn 68% bộ sạc bị thiếu chất cách điện và linh kiện bên trong vô cùng kém chất lượng. Cũng bởi vậy nguy cơ bị điện giật từ những loại sạc giả, sạc nhái này rất cao.

Martyn Allen, Giám đốc kỹ thuật của Electrical Safety First chia sẻ:;"Nghiên cứu này cho thấy, bất cứ ai mua bộ sạc iPhone từ một cửa hàng trực tuyến hoặc trong đợt giảm giá có nguy cơ mất an toàn. Phần lớn bộ sạc mà chúng tôi thử nghiệm đều có nguy cơ gây ra chết người hoặc hỏa hoạn. Chúng tôi khuyến khích mọi người cần lưu tâm hơn khi mua sạc và hãy chọn mua từ những nhà bán lẻ uy tín. Khi mua một bộ sạc nhái, may mắn thì nó chỉ làm hỏng điện thoại nhưng điều tồi tệ nhất là khiến bạn tử vong hoặc gia đình gặp nguy hiểm".

Những vụ cháy nổ liên quan đến iPhone đã không còn là điều gì mới mẻ nhưng trong hầu hết trường hợp, lỗi từ phía người dùng khi dùng sạc dởm, nhái cũng không ít.

Do đó, mỗi người dùng iPhone tốt nhất hãy tự trang bị cho mình kiến thức khi chọn mua sạc iPhone, đặc biệt hãy lựa chọn hàng từ những người bán uy tín. Nếu có điều kiện hơn, tốt nhất bạn hãy mua hàng chính hãng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Mai Huyền

Chủ đề khác