VnReview
Hà Nội

7 điểm cần chú ý trước khi mua Huawei Nova 2i

Smartphone đến từ hãng điện thoại Trung Quốc Huawei là một trong những di động chính hãng đáng chú ý nhất hiện nay ở tầm giá 6-7 triệu đồng nhờ việc sở hữu nhiều yếu tố mới lạ như màn hình tràn cạnh tỷ lệ 18:9, camera kép cả trước và sau đều cho phép chụp ảnh xóa phông đi kèm thiết kế kim loại cùng cấu hình tốt.

Trang bị nhiều tính năng và công nghệ mới như màn hình tràn cạnh, tỉ lệ 18:9, camera kép cả trước và sau, Huawei Nova 2i còn sở hữu cấu hình tốt với 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong, CPU cây nhà lá vườn HiSilicon Kirin 659 xung nhịp tối đa lên tới 2,36 GHz trong khi mức giá chỉ 6 triệu đồng.

Nếu bạn có dự định mua Huawei Nova 2i, dưới đây là một vài điểm (cả tích cực và hạn chế) nên lưu ý về sản phẩm này. Ngoài ra, VnReview đã có bài đánh giá chi tiết Huawei Nova 2i, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

1 - Thiết kế thân kim loại mỏng gọn, chắc chắn, độ hoàn thiện tốt, dễ cầm nắm

Có không dưới 5 hãng smartphone chính hãng ở thị trường Việt Nam tung ra các sản phẩm với thiết kế màn hình tràn cạnh cùng tỉ lệ 18:9 nhưng Huawei là một trong những hãng hiếm hoi trang bị bộ vỏ kim loại cho sản phẩm của họ. Chất liệu kim loại giúp Nova 2i nổi bật hẳn lên so với các đối thủ, mang lại cảm giác cao cấp, cứng cáp và chắc chắn. Máy được hoàn thiện tốt, bề mặt nhẵn mịn, các góc bo cong vừa phải, êm tay, dễ cầm nắm. Mặt trước và sau tiếp nối kín khít, không gây cấn. Một vài điểm trừ nhỏ là dải nhựa chạy quanh màn hình và khung kim loại khiến máy trông không được liền mạch, camera lồi hẳn lên dù không có chống rung quang học. Đồng thời, cổng kết nối vẫn là microUSB chứ không phải Type C tiện lợi hơn.

Huawei Nova 2i sở hữu lớp vỏ kim loại được gia công tốt

Ở thời gian đầu mới bán ra, Nova 2i chỉ có 2 lựa chọn màu sắc là đen hoặc vàng. Bản màu vàng cho ấn tượng tốt nhất khi phần mặt trước thể hiện được rõ rệt ưu thế viền mỏng. Màu đen tuy có độ liền lạc hơn nhưng lại tỏ ra kém "sắc" hơn đôi chút do mặt lưng dễ bám vân tay và mồ hôi. Mới đây (9/12), Huawei đã chính thức bán ra phiên bản màu xanh. Đây là phiên bản thực sự tạo được nét mới lạ, độc đáo nhờ màu sắc "không đụng hàng" và hiếm thấy ở phân khúc smartphone tầm trung.

Phiên bản màu xanh tạo được nét khác lạ, "không đụng hàng"

2 - Màn hình viền mỏng tràn cạnh, tỷ lệ 18:9, độ sáng khá, nhìn ổn ngoài trời

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng smartphone màn hình viền mỏng, tràn cạnh, đi kèm tỷ lệ 18:9 mới lạ, Huawei cũng là một trong những hãng tiên phong đưa mức giá của smartphone viền mỏng xuống phân khúc 6 triệu đồng. Động thái "gây sốc" này của Huawei thậm chí khiến một hãng điện thoại khác tại Việt Nam là Mobiistar đã phải lập tức giảm giá chiếc Prime X Max (cũng có màn hình viền mỏng 18:9, 4 camera, cấu hình tương đương Nova 2i ) từ 6,789 triệu xuống còn 5,99 triệu dù máy còn chưa bán ra thị trường.

Với Nova 2i, Huawei đã đưa màn hình viền mỏng cùng tỷ lệ 18:9 xuống mức giá dễ tiếp cận với số đông người dùng

Trải nghiệm màn hình tràn cạnh Full View trên Nova 2i cho cảm giác mới lạ ngay với các tác vụ cơ bản như duyệt web, lướt Facebook và rõ rệt hơn cả khi xem video, chơi game. Nội dung hiển thị được nhiều hơn, rộng hơn, ít phải cuộn trang hơn, hình ảnh tràn sát ra tận mép.

Màn hình của Nova 2i cũng cho độ sáng khá, nhìn ổn ngoài trời nắng, góc nhìn rộng, màu sắc theo hướng tự nhiên, trung thực. Tuy vậy màn hình không được trong lắm, có thể nhìn rõ thấy những vân mờ khi hiển thị các nội dung màu trắng và khi tắt màn hình đi thì cũng lộ ra các đường lưới cảm ứng. Màn hình mặc định hơi ám vàng nhưng bạn có thể chỉnh lại nhiệt màu trong phần cài đặt hiển thị. Trong bài đánh giá chi tiêt, VnReview từng đề cập đến việc Huawei chưa khai thác hết được ưu thế của màn hình 18:9, điển hình như hãng chưa "ép" được YouTube hiển thị tràn màn hình nhưng hiện tại điều này đã được khắc phục hoàn toàn.

Màn hình viền mỏng mang lại trải nghiệm mới lạ trên smartphone

3 - Camera kép cả trước và sau cho chất lượng ảnh tốt, nhiều chế độ phong phú, xóa phông chưa ấn tượng

Bên cạnh màn hình viền mỏng cùng tỷ lệ mới lạ, camera là yếu tố nổi bật tiếp theo được Huawei chú trọng trên Nova 2i. Thường các smartphone khác chỉ có 1 cụm camera kép trước hoặc sau nhưng Huawei tỏ ra rất "chịu chơi" khi trang bị cho Nova 2i tới tới 2 cụm camera kép (1 phía trước và 1 phía sau, có cả đèn flash cho camera kép selfie), mô hình tương tự nhau với 1 camera chính độ phân giải cao thu nhận hình ảnh và 1 camera phụ độ phân giải thấp thu nhận độ sâu trường ảnh, phục vụ việc tạo hiệu ứng xóa phông cả khi chụp ảnh thông thường hay khi chụp selfie.

Nova 2i được trang bị camera kép phía mặt sau...

...và cả mặt trước

Chất lượng xóa phông ở mức khá, đặc biệt là khả năng giả lập hiệu ứng bokeh tròn xoe giống như khi chụp bằng máy ảnh với ống kính khẩu lớn, khiến ảnh lung linh, bắt mắt hơn. Tốc độ chụp xóa phông nhanh nhẹn trên cả camera kép trước và sau. Dù thế, thuật toán xóa phông của Nova 2i vẫn chưa thật tối ưu, đôi khi máy vẫn gặp lỗi xóa lem cả vào phần viền tóc, phần giao giữa chủ thể và phông nền trong ảnh cũng hơi gắt nên việc xóa phông kém tự nhiên. Màu sắc trong ảnh của Nova 2i rất tươi tắn, rực rỡ, độ sáng cao kể cả khi chụp thiếu sáng nhưng chụp xóa phông vào buổi tối sẽ không hiệu quả vì thường làm ảnh nhiễu và mất nét.

Ngoài xóa phông, camera của nova 2i còn khá nhiều tính năng thú vị khác như cho phép chỉnh tay chuyên nghiệp, hỗ trợ chụp ảnh RAW, chụp phơi sáng, thêm các sticker, dấu chìm ngộ nghĩnh vào ảnh... Khi chụp thông thường không xóa phông, camera của Nova 2i cũng cho chất lượng ảnh khá, độ chi tiết, màu sắc, dải sáng ổn nhưng chế độ HDR vẫn chưa có cải thiện nhiều so với các thế hệ trước, ảnh chụp tối thường nhiễu, chi tiết thấp.

Một số ảnh chụp xóa phông từ camera kép phía trước và sau của Huawei Nova 2i



;

4 - Pin cho thời lượng tốt, thiếu hỗ trợ sạc nhanh

Các thiết bị tầm trung của Huawei từ trước tới nay vẫn được đánh giá cao về thời lượng pin và Nova 2i tiếp tục phát huy truyền thống đó. Được trang bị viên pin dung lượng khá với 3340 mAh cùng với kinh nghiệm tối ưu các con chip Kirin "của nhà trồng được", Nova 2i đáp ứng ổn cả ngày sử dụng với cường độ cao. Thời gian onscreen của Nova 2i thường đạt từ 7-8 tiếng với mức sử dụng thông thường từ 14 đến 15 tiếng.

Điểm hay là hệ thống quản lý năng lượng của Huawei có khả năng tự phát hiện ứng dụng nào đang gây hao pin và thông báo cho bạn biết để có thể tắt bớt đi, nhằm tránh gây tốn pin vô ích. Bạn cũng có thể tự mình quyết định sẽ đóng ứng dụng nào khi màn hình tắt để tiết kiệm pin triệt để hơn nữa.

Ngay cả khi pin ở mức thấp từ 30% hay cực thấp từ 10% trở xuống, Nova 2i cũng có rất nhiều chế độ tiết kiệm pin để lựa chọn nhằm kéo dài thời gian sử dụng phòng trường hợp bạn chưa thể sạc ngay.  Đáng tiếc là Nova 2i không hỗ trợ sạc nhanh, thời gian để sạc đầy pin mất khoảng 2 tiếng rưỡi.

5 - Phần mềm tùy biến sâu, nhiều tính năng cử chỉ thú vị

Được cài sẵn giao diện tùy biến EMUI 5.1 dựa trên Android 7.0, Nova 2i thừa hưởng đầy đủ các tính năng của nền tảng Android mới như khả năng chia đôi cửa sổ, trợ lý ảo Google Assistant (cần chuyển ngôn ngữ hệ thống sang tiếng Anh)... Trợ lý ảo Google Assistant là tính năng thực sự hữu ích trên Android khi cung cấp một cách tương tác tiện dụng, nhanh chóng. Bạn có thể ra lệnh để đặt báo thức, gọi điện, nhắn tin, nhắc việc, xem dự báo thời tiết, chụp ảnh màn hình, tìm kiếm, tăng giảm độ sáng màn hình... mà không cần chạm vào máy. Bên cạnh đó, tính năng nhân đôi ứng dụng App twin cũng là điểm cộng đáng giá khi cần sử dụng 2 tài khoản Facebook, Messenger, WhatsApp… song song nhưng điểm trừ là hiện tại chưa hỗ trợ các app phổ biến như Viber, Zalo.

Huawei cũng tích hợp các tính năng cử chỉ thú vị như gõ hay viết lên màn hình bằng các khớp ngón tay gồm: quẹt ngang khớp tay để vào giao diện chia đôi màn hình, hay gõ đúp khớp tay để chụp ảnh màn hình hoặc gõ đúp 2 khớp tay để quay phim màn hình, vẽ các chữ cái để mở ứng dụng bất kỳ…Tuy nhiên, các thao tác với khớp ngón tay không được tự nhiên và dễ gây đau tay trong quá trình thực hiện.

6 - Hiệu năng nhanh nhẹn, tốc độ mở ứng dụng nhanh, đa nhiệm tốt, chơi game nặng còn hạn chế

Sở hữu vi xử lý khá mạnh mẽ là HiSilicon Kirin 659 sản xuất trên tiến trình 16nm FinFET do chính Huawei tự phát triển, xung nhịp tối đa lên tới 2,36 GHz bao gồm 8 lõi ARM Cortex-A53 (4 lõi hiệu năng cao 2,36 GHz và 4 lõi tiết kiệm điện 1.7 GHz), nhân đồ họa ARM Mali-T830 MP2 xung nhịp tối thiểu 900 MHz đi kèm với 4GB RAM và bộ nhớ trong lên tới 64GB, nên Nova 2i cho tốc độ nhanh nhẹn, mượt mà, xử lý đa nhiệm tốt với hầu hết các tác vụ phổ thông.

Tuy nhiên, GPU vẫn là điểm hạn chế trên các con chip Kirin của Huawei. Khả năng xử lý game nặng ở độ phân giải Full HD của Nova 2i chỉ ở mức trung bình. Các tựa game mà VnReview thử nghiệm như Warhammer 40,000: Freeblade, Asphalt 8 đều chạy khá giật ở mức đồ họa cao nhất. Bạn sẽ cần phải hạ mức đồ họa xuống trung bình hoặc thấp thì nova 2i mới có thể xử lý tạm ổn. Bù lại, Nova 2i chạy khá mát, chơi game nặng liên tục hay là quay phim chụp ảnh trong nhiều giờ, máy chỉ hơi ấm nhẹ.

Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là tương tự một số thiết bị tầm trung khác của Huawei, Nova 2i không hỗ trợ bắt sóng WiFi ở băng tần 5GHz nên trong một số trường hợp bạn sẽ không thể tận dụng được hết hạ tầng mạng tốc độ cao xung quanh mình.

7 - Cảm biến vân tay rất nhạy, vị trí hợp lý, tích hợp nhiều chức năng hữu ích

Hầu hết các hãng smartphone khác chỉ sử dụng cảm biến vân tay để mở khóa màn hình hoặc cùng lắm là khóa ứng dụng nhưng riêng với các thiết bị của Huawei, vân tay còn được làm nhiều hơn thế.

Bên cạnh việc nhận diện vân tay rất nhanh nhạy, chính xác và dễ dàng sử dụng trong các phương thức bảo mật như khóa phân vùng dữ liệu nhạy cảm để cất giữ ảnh, video, file âm thanh riêng tư, cảm biến vân tay của Nova 2i có thể dùng để chụp ảnh/quay phim, trả lời cuộc gọi, dừng báo thức, truy cập bảng thông báo hay thậm chí… duyệt ảnh.  Có thể nói Huawei là một trong những hãng smartphone hiếm hoi hiện nay biết khai thác tối đa các công dụng của cảm biến vân tay trên điện thoại.

Thành Đạt

Chủ đề khác