VnReview
Hà Nội

Dữ liệu GeekBench xác nhận Apple cố tình “làm chậm” iPhone có pin kém

Dữ liệu từ công cụ Geekbench (đo hiệu năng CPU) đã vô tình xác nhận những tin đồn gần đây liên quan đến việc thay pin giúp cải thiện hiệu suất và giúp iPhone chạy nhanh hơn là có thật.

> Thay pin mới có thể làm iPhone cũ chạy mượt hơn?

Cách đây khoảng vài tuần, cộng đồng người dùng iPhone dấy lên tin đồn Apple đã hạ xung nhịp của iPhone để giảm hiện tượng sập nguồn và lỗi pin. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng gợi ý nên thay pin mới để giải quyết vấn đề hiệu năng thấp trên iPhone, nhất là các sản phẩm đời cũ.

Một số cho rằng, việc thay pin mới trên iPhone không tốn quá nhiều chi phí nhưng có thể đổi lại tốc độ iPhone như mới. Thậm chí nhiều người dùng Reddit phát hiện thấy, iPhone của họ sau khi thay pin mới có tốc độ xử lý và hiệu suất tăng đáng kể.

Tuy nhiên, những phỏng đoán này chỉ trở nên đáng tin cậy hơn khi người sáng lập công cụ Geekbench, John Poole quyết định kiểm chứng tin đồn trên với iPhone 6 và iPhone 7.

Theo Business Insider, Poole đã thử nghiệm đo hiệu suất hệ thống trên cả iPhone 6 và iPhone 7 chạy trên các phiên bản iOS khác nhau. Bất ngờ thay, Poole phát hiện hiệu suất iPhone bắt đầu giảm dần từ các phiên bản iOS 10.2.0 và 10.2.1 trở đi.

Thông thường, một chiếc iPhone sẽ có một đỉnh hoặc giới hạn nhất định, đó là khi iPhone chạy với toàn bộ hiệu suất. Và thường các model giống nhau sẽ có cùng điểm số. Nhưng Poole nhận thấy, điểm benchmark trên iPhone 6 và 7 sau khi cài iOS 10.2.1 trở lên đều có rất nhiều đỉnh và điểm số khác nhau. Điều này phần nào gợi mở khả năng, Apple đang giới hạn tốc độ xử lý của thiết bị, khiến iPhone chạy chậm hơn.

Apple tạo ra giới hạn về hiệu suất và tốc độ xung nhịp để tránh hiện tượng sập nguồn trên các model iPhone đời cũ

Vậy chính xác điều gì đang xảy ra ở đây. Liệu có thực sự Apple đã can thiệp vào hệ thống khiến hiệu suất và iPhone chậm dần qua mỗi bản cập nhật?

Poole phỏng đoán, kết quả trên là sự phản ánh kế hoạch sửa lỗi pin sập nguồn của Apple thông qua bản cập nhật iOS 10.2.1. Trước đó, nhiều thông tin tiết lộ, các model iPhone đời cũ thường hay sập nguồn bất ngờ ngay cả khi còn 30%.

Thực tế, Apple có thể đã hạn chế hiệu suất trên một số mẫu iPhone sử dụng loại pin cũ và dung lượng thấp hơn. Đây cũng là cách giúp Apple ngăn chặn tình trạng máy sập nguồn đột ngột do cạn pin. Apple cũng khẳng định, bản cập nhật đã hỗ trợ giải quyết trên 80% trường hợp iPhone 6s và 70% trường hợp trên iPhone 6 liên quan đến lỗi sập nguồn.

Mặc dù vậy có nhiều người tin rằng, việc Apple cố gắng làm chậm iPhone cũ thực tế chỉ là một chiêu trò kích thích người dùng mua iPhone mới nhằm làm lợi cho hãng.

Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào xoay quanh kết luận của ông chủ Geekbench và cộng đồng người dùng.

Hãng công nghệ nước Mỹ từng khẳng định, pin iPhone có thể giữ được 80% công suất sau hơn 500 lần sạc. Tuy nhiên nếu bạn là người thường xuyên sạc pin qua đêm, việc sớm phải thay pin nhanh hơn dự kiến là điều khó có thể tránh khỏi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác