VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu chi tiết "tính năng làm chậm iPhone pin cũ" của Apple

Apple thừa nhận họ làm chậm các iPhone cũ nhằm hạn chế các vấn đề liên quan đến pin. Dưới đây là những điều bạn cần biết về "tính năng" này.

>;Apple thừa nhận pin cũ làm iPhone chạy chậm lại, nhưng họ có lý do chính đáng để làm điều đó

Theo trang công nghệ Cnet, Apple tuần qua đã thừa nhận rằng bản cập nhật iOS mà họ tung ra gần đây đã làm giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ - một "tính năng" mà Apple sử dụng để đối phó với các vấn đề do các viên pin lithium-ion đã bị chai trên các iPhone cũ gây ra. Cụ thể, khi pin bị chai, nó không còn giữ được mức năng lượng như ban đầu, khiến iPhone sập nguồn đột ngột khi bạn thực hiện quá nhiều tác vụ nặng, và phần mềm của Apple đã ngăn chặn điều này bằng cách giới hạn hiệu năng của thiết bị đi đôi chút. Tất nhiên, bạn phải đánh đổi giữa tính ổn định và tốc độ. Giải pháp này của Apple dù nghe khá chính đáng nhưng đã bị người dùng "ném đá" không thương tiếc và đặt ra rất nhiều câu hỏi như liệu có phải Apple làm vậy để ép người dùng mua iPhone mới (dù Apple đã từ chối điều này), hay những nghi ngờ về tính minh bạch trong chính sách pin của hãng này.

Tại sao tin này lại lộ ra?

Đầu tuần này, Primate Labs - công ty sở hữu phần mềm benchmark vi xử lý Geekbench - đã tung ra một bản báo cáo liên quan những phàn nàn của người dùng về việc iPhone của họ có vẻ chậm hơn sau mỗi lần một mẫu iPhone mới được tung ra thị trường.

John Poole, nhà sáng lập Primate Labs, đã nói trên blog của mình rằng chip xử lý trên iPhone bị chậm và làm giảm hiệu năng hệ thống khi pin máy bắt đầu chai và mất dần dung lượng. Poole giải thích rằng nhiều người dùng hi vọng rằng điện thoại của họ sẽ luôn hoạt động tốt dù pin có "già" đến mấy đi nữa, nhưng các bài test do Poole thực hiện lại không cho thấy điều đó.

Apple đã nói gì về việc này?

Apple tuyên bố:

"Mục tiêu của chúng tôi là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bao gồm hiệu năng tổng thể và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Pin lithium-ion sẽ không cung cấp đủ nhu cầu của thiết bị khi trời lạnh, sạc không đủ năng lượng hay bị chai theo thời gian, dẫn đến việc thiết bị có thể bị sập nguồn đột ngột để bảo vệ các linh kiện điện tử bên trong.

Năm ngoái chúng tôi đã tung ra một 'tính năng' cho iPhone 6, 6S và SE để đảm bảo hệ thống vận hành mượt mà khi nhu cầu năng lượng tăng cao, hạn chế tình trạng thiết bị sập nguồn đột ngột trong các điều kiện trên. Chúng tôi sẽ mang 'tính năng' này lên iPhone 7 với iOS 11.2 và lên các sản phẩm khác trong tương lai".

Tại sao Apple sử dụng pin lithium-ion?

Pin lithium-ion không hoàn hảo (bạn nhớ sự cố Note 7 của Samsung chứ?). Chúng bất ổn định và xuống cấp khá nhanh, và công nghệ này cũng không được cải tiến mấy sau nhiều năm trời. Vài năm trước, một startup về pin tại California là Envia Systems đã thực hiện một số nghiên cứu và phát hiện ra rằng phải mất hơn 1 thập kỷ, từ 1995 đến 2007, chúng ta mới có thể nâng gấp đôi thời lượng pin, và kể từ thời điểm đó, thời lượng viên pin này chưa bao giờ tăng được thêm quá 30% nữa.

Dù vậy, pin lithium-ion vẫn tốt hơn so với các công nghệ pin khác. Chúng nhẹ cân hơn, "trụ" được lâu hơn và sạc hiệu quả hơn các loại pin khác. Pin lithium-ion được sử dụng trên các thiết bị của Apple được thiết kế để vẫn giữ được ít nhất 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc.

Điều gì xảy ra với pin iPhone khi chúng già đi?

Khi pin già đi, chúng không còn giữ được dung lượng như pin mới, và có thể dẫn đến nhiều vấn đề khi mức pin thấp hoặc nhiệt độ quá lạnh. Pin sẽ không thể được sạc quá 80% sau 500 chu kỳ sạc, có nghĩa là thời lượng pin sẽ không còn lâu như ban đầu sau mỗi lần sạc đầy nữa.

Nếu pin đã bị chai, hoặc thời tiết quá lạnh, máy sẽ bị sập nguồn đột ngột giống như sự việc xảy ra với iPhone 6 và 6S năm ngoái. Chip xử lý trên các thiết bị này muốn đạt tốc độ xử lý cao hơn, nhưng pin lại không thể đáp ứng nhu cầu này, khiến một số điện thoại không còn cách nào khác ngoài tự động ngắt nguồn.

Đây có phải lần đầu Apple chỉnh sửa phần mềm để tăng thời lượng pin?

Tất nhiên là không. Apple đã chú trọng vào tính năng quản lý năng lượng để đảm bảo người dùng có thể sử dụng thiết bị lâu hết mức có thể từ một thời gian rồi.

Năm 2015, họ giới thiệu chế độ Nguồn điện thấp (Low Power Mode) trên iOS 9 để giúp pin iPhone "trụ" được lâu hơn. Khi mức pin giảm còn 20% và 10%, bạn sẽ được thông báo cần bật Nguồn điện thấp. Tính năng này sẽ giảm độ sáng màn hình, giảm thiểu các hoạt cảnh hệ thống và giới hạn các tác vụ chạy nền. Khi pin được sạc lên mức cao hơn, chế độ Nguồn điện thấp sẽ tự động tắt.

Apple cũng giới thiệu các tính năng tiết kiệm năng lượng trên Mac từ lâu. Ví dụ, Mac OS X Mavericks được tung ra cuối năm 2013 sẽ theo dõi các thời điểm người dùng mở nhiều chương trình nhưng không đụng tới chúng để tính toán, giảm mức xử lý đối với các chương trình chạy nền.

"Tính năng" làm chậm máy của Apple hoạt động ra sao?

Từ iOS 10.2.1, hệ điều hành này đã được Apple tích hợp khả năng quản lý năng lượng tốt hơn để đối phó với tình trạng pin chai. Hệ điều hành này sẽ làm chậm thiết bị để ngăn chúng không sập nguồn, nhưng chỉ trong trường hợp thời tiết lạnh, pin yêu hoặc đã chai nặng.

Để giúp quản lý điện năng tiêu thụ, chip xử lý sẽ không thực hiện ngay các tác vụ nặng mà sẽ "dàn trải" ra để thực hiện nhiều lần. Đó là lý do vì sao bạn sẽ có cảm giác điện thoại bị lag đôi chút, ứng dụng chạy chậm hơn và thiết bị không phản ứng ngay lập tức khi bạn chạm vào.

Khi nào "tính năng" này bắt đầu hoạt động?

"Tính năng" này chỉ được sử dụng trên các iPhone bị chai pin hoặc sạc chưa đủ điện. Nó còn làm chậm iPhone trong trường hợp nhiệt độ quá lạnh. Mức nhiệt độ mà iPhone hoạt động tốt nhất là từ 0-33 độ C.

Bản cập nhật này áp dụng cho máy nào?

Bản cập nhật iOS 10.2.1 áp dụng cho iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus và SE.

Bản cập nhật iOS 11.2 mở rộng tính năng này lên iPhone 7 và 7 Plus.

Trong tương lai mọi thiết bị Apple khác đều sẽ có "tính năng" này.

iPad và Mac có bị ảnh hưởng không?

iPad và Mac có pin lớn hơn nhiều, do đó "tính năng" này không được áp dụng đối với chúng.

Tại sao người dùng không thay pin iPhone cho nhanh?

Apple từ trước đến nay đã bị chỉ trích khá nhiều về việc họ thiết kế pin iPhone rất khó thay thế. Nhiều điện thoại Android có mặt lưng có thể được tháo ra để thay pin (dù hiện nay, nhiều hãng đã tung ra các smartphone với chất liệu kim loại nguyên khối không thể tháo mặt lưng ra được nữa).

Nếu bạn sở hữu iPhone, bạn chắc hẳn đã biết rằng nắp lưng nó không thể tháo rời được. Đây là một giải pháp Apple đưa ra nhằm đưa các viên pin lớn hơn vào trong các không gian bé hơn, cho bạn thời lượng pin tốt hơn, nhưng cũng khó thay thế hơn.

Trang iFixit từng đưa ra hướng dẫn thay thế pin iPhone 6 lên đến 25 bước! Các con ốc trên iPhone cực nhỏ, và phạm dù chỉ một sai lầm cũng có thể khiến iPhone thành cục gạch!

Apple yêu cầu 79 USD cho mỗi lần thay pin iPhone đã hết hạn bảo hành. Hãng còn bán các bộ dụng cụ để người dùng tự thay pin trên cửa hàng trực tuyến, hoặc bạn có thể đến các công ty được Apple cấp phép để thay pin cho an tâm.

Minh.T.T

Chủ đề khác