VnReview
Hà Nội

Bê bối pin iPhone: Apple có nhiều cách giải quyết tốt hơn nhưng... không muốn làm

Lẽ ra Apple đã có thể làm tốt hơn, thay vì âm thầm làm giảm hiệu năng của iPhone và khiến người dùng giận dữ.

> Apple thừa nhận pin cũ làm iPhone chạy chậm, nhưng họ có lý do để làm điều đó

>;Apple nói làm chậm iPhone sau 1 năm sử dụng vì người dùng: có chấp nhận nổi không?

Theo Wired, vào ngày 20/12, Apple đã xác nhận một điều mà nhiều khách hàng đã nghi ngờ từ lâu: họ đã cố tình làm giảm hiệu suất của các iPhone đời cũ. Apple cho biết họ đã bắt đầu làm điều này từ cách đây một năm để bù cho sự xuống cấp của viên pin, chứ không phải để ép người dùng nâng cấp lên sản phẩm mới. Nhưng cứ cho là Apple thực sự làm vậy vì lợi ích của người dùng, có rất nhiều cách tốt hơn để họ thực hiện được mục đích đó mà không phản bội lòng tin của khách hàng.

Hồi đầu tuần, John Poole, một nhà phát triển tại Geekbench đã đăng tải một bài blog chỉ ra rằng một sự thay đổi trên iOS đang làm giảm hiệu suất của các iPhone cũ. Theo Apple, các yếu tố như dòng điện sạc thấp, thời tiết lạnh và sự xuống cấp tự nhiên của pin đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các thiết bị di động, và công ty khẳng định rằng chính sách này được thực hiện vào năm ngoái để chống lại những tác động này.

Dù lời giải thích này nghe có vẻ hợp lý, nhưng Apple hoàn toàn có những sự lựa chọn khác có lợi cho người tiêu dùng hơn. Những sự lựa chọn đó cũng có thể cứu công ty thoát khỏi những chỉ trích của công chúng và cộng đồng người dùng.

Pin mới

Trong một bài viết phản hồi tới Wired, Apple đã xác nhận những điều mà Poole tìm được, nói rằng họ cố tình làm vậy để bù cho sự tác động của những viên pin đã "có tuổi". Cụ thể, Apple nói: "Pin Lithium-ion có ít khả năng cung cấp cho các nhu cầu hơn khi ở thời tiết lạnh, dòng điện vào thấp hoặc khi chúng cũ dần theo thời gian, và điều này có thể khiến thiết bị tắt nguồn đột ngột để bảo vệ các linh kiện điện tử bên trong".

Trong khi nhiều người cho rằng công ty đã làm điều này trong nhiều năm, Apple khẳng định tính năng này mới được họ thêm vào từ năm ngoái cho iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPhone SE. Với iOS 11.2, iPhone 7 và 7 Plus cũng sẽ nhận được tính năng tương tự, và công ty cũng dự định sẽ thêm nhiều thiết bị nữa trong tương lai.

Theo Kyle Wiens, CEO của iFixit, Apple có thể nói cho người dùng biết những điểm hạn chế của những viên pin lithium-ion, thay vì bí mật làm giảm sức mạnh của CPU trên iPhone. Tuy Apple có nói trong sách hướng dẫn của iPhone rằng pin sẽ xuống cấp theo thời gian và nên được thay thế, bạn sẽ phải tìm hiểu ở bên ngoài để biết được rằng sau 500 chu kì sạc, viên pin của bạn sẽ chỉ còn dung lượng khoảng 80%.

Một chiến lược khác mà Apple có thể áp dụng là bán các bộ dụng cụ thay thế pin cho người dùng, cho phép họ tự đưa những viên pin mới vào các thiết bị của họ. Nó sẽ là một giải pháp dễ hiểu cho một vấn đề dễ hiểu, thay vì tạo nên một "thuyết âm mưu" khiến người dùng hoang mang và giận dữ. Tuy nhiên, Apple đã và đang rất tích cực chống lại đạo luật cho phép người dùng sửa chữa các thiết bị của họ. Lập luận của Apple là việc cho phép người dùng thay pin có thể khiến iPhone dễ bị hack hơn, và để mọi người nhìn vào bên trong sẽ khiến iPhone dễ bị làm nhái hơn.

Wiens chia sẻ: "Apple không bán pin cho người tiêu dùng và mọi người nên tức giận vì điều đó. Pin là bộ phận thiết yếu của điện thoại, và mọi người nên thay chúng một cách thường xuyên".

Trên thực tế, Apple có hỗ trợ thay pin một lần trong chương trình bảo hành một năm, nhưng chỉ dành cho "pin bị lỗi", một thuật ngữ không được xác định rõ ràng trên trang web của công ty. Nếu điện thoại của bạn đã hết bảo hành và không mua gói AppleCare+, công ty sẽ thay thế pin với giá 79 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) chưa kể phí vận chuyển. Theo Wiens, vấn đề là ở chỗ Apple không quảng cáo chính sách này với người tiêu dùng, khiến người dùng iPhone tin rằng giải pháp duy nhất là mua một chiếc iPhone mới.

Trao quyền quyết định cho người dùng

Thay pin trực tiếp chắc chắn là cách giải quyết hợp lý nhất. Nhưng ngay cả khi chỉnh sửa phần mềm là cách duy nhất để Apple thực hiện mục tiêu của mình, họ vẫn có những lựa chọn tốt hơn. Thay vì âm thầm tung ra một bản cập nhật làm giảm hiệu suất trên iPhone cũ, Apple nên tích hợp tùy chọn ấy vào trong phần cài đặt. Như Apple nói, chúng ta không có cách nào để tránh việc điện thoại chậm đi khi viên pin đã tới giới hạn của nó. Nếu như Apple trao quyền quyết định cho người dùng và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết, họ đã có thể tránh được sự giận dữ và thất vọng ấy.

Mặc dù việc tích hợp tùy chọn giảm tốc độ vào hệ thống có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất cho những người không kích hoạt nó, nhưng người dùng sẽ có cảm giác được nắm quyền kiểm soát tình hình và không khiến họ cảm thấy bị lừa khi mua một chiếc điện thoại mới. Chẳng phải Apple nói họ làm giảm hiệu suất không phải để khiến người dùng nâng cấp?

Thay vì khiến người dùng hoang mang về việc tại sao điện thoại của họ đột ngột chậm đi, Apple cũng có thể đưa một ứng dụng giám sát sức khỏe của pin trong phần cài đặt. Bằng cách đó, người dùng iPhone có thể biết được vấn đề nằm ở pin và tìm cách sửa chữa.

Thay đổi chính sách

Những thiệt hại đã xảy ra rồi thì không có cách nào lấy lại được, và Apple cũng sẽ chẳng thay đổi hướng đi của mình. Ít nhất, công ty gần như chắc chắn sẽ không đổi ý và bắt đầu bán các bộ dụng cụ thay thế pin cho người tiêu dùng. Nếu như bạn chưa biết, vỏ của iPhone sử dụng các con ốc Pentalobe độc quyền, khiến cho người dùng thông thường khó có thể mở điện thoại và thay pin.

Ngoài ra, Apple cũng đã vận động hành lang chống lại đạo luật "quyền sửa chữa", thứ cho phép các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba và người tiêu dùng sửa các điện thoại hỏng của họ dễ dàng hơn. Những thứ được đề xuất trong "quyền sửa chữa" thường bao gồm việc yêu cầu các công ty đưa ra sách hướng dẫn sửa chữa, đồng thời khiến các công cụ cần thiết cho việc sửa chữa trở nên có sẵn để mua, thay vì cần một chuyên gia để thực hiện điều đó.

Lý tưởng nhất, theo Wiens, là "quyền sửa chữa" được thông qua và đảm bảo rằng người tiêu dùng có khả năng sửa chữa các thiết bị của mình theo cách mà họ muốn, thay vì phải đối mặt với vấn đề bảo hành hay tìm mua những công cụ vừa đắt vừa hiếm.

Có thể nói, giải pháp cắt giảm hiệu suất của Apple rõ ràng không phải là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề. Có những cách tốt hơn, phù hợp và hiệu quả hơn, nhưng dường như Apple không muốn thực hiện chúng, vì lí do này hay lí do khác. Tuy nhiên, trên thực tế, pin lithium-ion cũng có nhiều vấn đề mà người dùng nên tìm hiểu. Apple nhiều khả năng sẽ không thay đổi quan điểm của mình trong vấn đề này, nhưng nếu bạn cảm thấy iPhone của mình chậm đi, ít nhất bạn cũng biết rằng đó không phải là do mình tưởng tượng ra, và một viên pin mới sẽ giúp thiết bị của bạn "mới như cũ".

Văn Hoàn

Chủ đề khác