VnReview
Hà Nội

Thử đi tìm lời "biện minh" cho lý do làm chậm iPhone của Apple

Hôm trước, Apple đã thừa nhận cáo buộc rằng đã chủ động làm giảm hiệu năng của những chiếc iPhone đời cũ bị chai pin nhằm ngăn chặn hiện tượng sập nguồn đột ngột.;

> Thay pin iPhone cũ ở đâu và giá cả như thế nào?

> Bê bối pin iPhone: Apple có nhiều cách giải quyết tốt hơn nhưng... không muốn làm

> Nếu được chọn, bạn có chấp nhận làm chậm iPhone để tối ưu pin hay không?

Tuyên bố trên đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt về khả năng tái sử dụng và tuổi thọ của thiết bị. Nhưng tại sao Apple cần phải làm điều này một cách âm thầm mà không thông báo công khai đến người dùng?

Sau đây hãy thử "biện minh" cho Apple qua những lời giải thích từ các chuyên gia mà trang tin TheVerge trích dẫn dưới đây:

Marca Doeff, chuyên gia nghiên cứu pin đến từ phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkely (Mỹ) cho biết: trước hết, bạn hãy xem pin như một hệ thống ống dẫn nước trong smartphone. Theo thời gian các phản ứng tự nhiên giữa các hóa chất pin xảy ra làm những đường ống này tắc nghẽn khiến nước không thể chảy nhanh và bị tắt lại. Tương tự như vậy, về lâu dài pin cung cấp ít năng lượng hơn và thời gian sạc trở nên ngắn dần. Thời tiết lạnh cũng có hại vì nó tụt pin nhanh chóng, khả năng sạc phụ thuộc vào các ion lithium trong pin di chuyển qua lại giữa hai cực âm dương. Khi nhiệt độ giảm, chuyển động của chúng chậm hơn và khi ngừng di chuyển hoàn toàn, điện thoại sẽ tắt.

Theo chuyên gia Venkat Srinivasan của phòng thí nghiệm quốc gia Argonne trả lời TheVerge: "Việc sập nguồn đột ngột là trường hợp đặc biệt phổ biến mà Apple gọi nó là "giới hạn dòng điện cao nhất". Hiện tượng này xảy ra khi hệ thống tiêu thụ năng lượng quá cao trong khoảng thời gian khá ngắn. Cụ thể khi bạn vào kho ứng dụng App Store, nhấn cập nhật tất cả ứng dụng sau đó vào một vài ứng dụng trong lúc cập nhật, khi đó hệ thống tiêu thụ rất nhiều năng lượng để làm việc này".

Để ngăn chặn hiện tượng này, việc cơ bản Apple có thể làm là giảm "lượng nước" chảy qua "ống". Theo Srinivasan, tất cả các loại pin lithium-ion hiện nay đều có hệ thống quản lý, theo dõi dung lượng pin và chính nó cũng sẽ giúp Apple biết điều gì đang xảy ra bên trong pin của iPhone. Việc sử dụng pin bên ngoài sẽ giúp thời lượng sử dụng tốt hơn nhưng liệu thay pin sẽ có cải thiện hiệu năng thiết bị hay không.

Nhưng theo giáo sư khoa vật liệu học Đại học UC Berkeley Gerbrand Ceder trả lời email với TheVerge rằng điều này có thể tránh được, lượng pin suy giảm theo thời gian và trong thời tiết lạnh là có thể dự đoán trước và đưa ra biện pháp khắc phục. Các nhà thiết kế pin đã tạo ra sự cân bằng giữa mức năng lượng tiêu thụ và tuổi thọ của chúng: càng lưu trữ nhiều càng mau giảm tuổi thọ. Ceder viết: "Thời lượng sử dụng thiết bị càng dài là điều mà ai cũng mong muốn, nhưng sử dụng lâu đồng nghĩa rằng bạn phải chấp nhận với sự suy giảm hiệu năng đáng kể".

Còn về phần mình, giáo sư Doeff chia sẻ thêm:"Apple làm vậy là có lý do của họ, giúp người dùng sử dụng được iPhone lâu hơn thì phải làm giảm hiệu năng từ đó tiết kiệm năng lượng hơn. Và thật khó khăn để lựa chọn giữa hiệu suất hoạt động và thời lượng pin. Một giải pháp hiện giờ là nâng cấp công nghệ pin hoặc thay thế thiết bị cũ sang sử dụng một thiết bị có dung lượng pin cao và đánh đổi sự mỏng nhẹ của chúng".

Qua từng năm có thể thấy công nghệ pin ngày càng được cải tiến, vì thế những chiếc smartphone đời mới cũng sẽ có thiết kế pin tốt và hiệu quả hơn. Hy vọng rằng về sau, Apple sẽ cho ra những chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhưng vẫn duy trì một thiết kế đẹp.

Thái Âu

Chủ đề khác