VnReview
Hà Nội

Đây là cách sẽ giúp bạn kéo dài thời lượng pin trên smartphone của mình

Tại sao bạn nên thử và tránh việc sạc đầy pin điện thoại của mình? Và tại sao bạn không nên để pin hoàn toàn cạn kiệt?

Không ai trong số chúng ta muốn pin điện thoại của mình tụt xuống quá thấp, nhưng nếu liên tục sạc pin liệu sẽ gây ra thiệt hại ra sao? Pin điện thoại của chúng ta sẽ tụt cực nhanh nếu sử dụng điện thoại liên tục, chơi game, hay sử dụng các ứng dụng khác.;

Theo DevOnline, có khá nhiều cách đơn giản không ngờ có thể giúp pin điện thoại sống lâu hơn thông thường đôi chút, và chuyên gia công nghệ Simon Jary đến từ website TechAdvisor.co.uk đã tổng hợp lại một vài cách mà ông cho rằng khá hữu ích để các bạn tham khảo.

Cụ thể, nhiều người tin rằng bạn cần phải để pin tụt hoàn toàn về zero bởi một cơ chế gọi là "hiệu ứng bộ nhớ". Nhưng điều đó chỉ áp dụng với các loại pin sử dụng công nghệ cũ, còn đối với các loại pin hiện nay, bạn thực ra nên làm điều ngược lại và sạc pin thường xuyên (tất nhiên không nên cắm sạc cả ngày), đừng để pin tụt về zero.

Simon Jary cho biết: "Vấn đề này xuất phát từ việc pin 'nhớ' về mức sạc còn lại nếu bạn không để nó tụt hoàn toàn về zero. Một viên pin được sạc thường xuyên từ mức 20% lên 80% có thể 'quên' mất mức 40% chưa được sạc (0-20% và 80-100%)".

"Nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng cũng có phần đúng. Nhưng điều này lại chỉ đúng với các viên pin Nickel (NiMH và NiCd) ngày xưa, còn với pin Lithium-Ion ngày nay thì không".

"Pin Lithium-Ion (Li-ion) không gặp phải 'hiệu ứng bộ nhớ', do đó bạn không nên để chúng tụt hoàn toàn về zero mà phải làm ngược lại: sạc chúng thường xuyên, nhưng cũng không nên sạc cả ngày trời, và đừng để chúng tụt về mức 0%".

Vậy cách tốt nhất để sạc điện thoại là gì?

Với pin Li-Ion, bạn nên thử và thường xuyên giữ cho chúng ở mức 50% hoặc hơn. Có thể việc này nhiều lúc là bất khả thi, đặc biệt nếu bạn bận rộn và phải di chuyển nhiều. Và bạn cũng nên nhớ rằng đừng nên sạc pin đầy đến 100%. Tất nhiên nếu bạn có lỡ làm như vậy, pin sẽ không hỏng ngay, nhưng tuổi thọ của nó sẽ giảm xuống. Các chuyên gia cho biết tốt nhất nên giữ mức pin từ 40-80%.

Bạn có nên sạc đầy pin điện thoại không?

Bạn nên cắm sạc đầy pin đến mức 100% mỗi tháng một lần. Việc này sẽ giúp hiệu chỉnh lại pin điện thoại, và thậm chí là cả pin laptop nữa.

Sạc pin xuyên đêm có an toàn không?

Sạc pin xuyên đêm là một thói quen của rất nhiều người, đơn giản vì họ phải dùng điện thoại cả ngày, và chỉ có thời gian rảnh lúc đi ngủ. Smartphone thời nay thông minh ở chỗ chúng đều sẽ biết lúc nào pin đã được sạc đầy và tự động ngưng sạc. Do đó, câu trả lời ở đây là "Bạn có thể sạc xuyên đêm nếu muốn". Tuy nhiên, một vài chuyên gia công nghệ khuyến cáo rằng nếu bạn định sạc pin xuyên đêm thì nên gỡ ốp lưng ra để tránh quá nhiệt, có thể dẫn đến cháy nổ.

"Sạc nhanh" là gì và có nên dùng sạc nhanh không?

Không như iPhone, nhiều thiết bị Android cho phép bạn sạc điện thoại nhanh hơn với công nghệ "Sạc nhanh".

Theo Jary thì "những chiếc điện thoại này có một tính năng đặc biệt được tích hợp trong một con chip được gọi là IC quản lý năng lượng (PMIC), vốn làm nhiệm vụ kết nối với cục sạc bạn đang sử dụng và yêu cầu cục sạc đó sạc với điện áp cao hơn".

"iPhone 6 không có tính năng sạc nhanh, nhưng nó lại đủ thông minh để nhận ra khi bạn sử dụng một cục sạc điện áp cao (như cục sạc iPad), và đó là điều tốt, bởi tính năng sạc nhanh sẽ khiến pin Li-Ion nóng lên và làm tuổi thọ của nó giảm đi".

"Cũng vì lý do này mà bạn không nên để điện thoại trong xe hơi đang nóng, trên bãi biển, hay cạnh lò nướng. Pin nóng lên sẽ khiến nó chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ đó bị rút ngắn tuổi thọ. Để điện thoại trong điều kiện quá lạnh cũng gây ra vấn đề tương tự, nên đừng đặt nó vào tủ lạnh hay ngoài trời đang đổ tuyết".

"Nếu có thể, hãy tắt tính năng sạc nhanh trên Android đi".

Dùng bất kỳ cục sạc nào để sạc máy có được không?

Cục sạc gốc của máy thường khá đắt, do đó nhiều người khi làm mất cục sạc đã phải sử dụng các cục sạc khác vốn không phải được thiết kế cho điện thoại của mình. Hầu hết các cục sạc này đều hoạt động tốt, nhưng một số có thể khiến máy bạn bốc cháy khi chúng bị quá nhiệt. 

Chính vì vậy, nếu bạn dùng một cục sạc không phải sạc gốc thì hãy đảm bảo rằng cục sạc này đã được nhà sản xuất điện thoại của bạn chứng nhận.

Một số lời khuyên khác về pin

Nếu bạn không dùng pin trong một thời gian dài và để nó cạn hoàn toàn, pin có thể không sạc được nữa.

Theo Jary thì "những viên pin này sẽ bị mất từ 5-10% mỗi tháng khi không được sử dụng. Nếu bạn để pin tụt hoàn toàn về zero và không sạc nó trong một thời gian dài, nó có thể không còn sạc được nữa (tức là pin đã chết)".

"Có thể bạn sẽ không rời xa chiếc smartphone lâu được đâu, nhưng có một vài người thường không sử dụng laptop, cục sạc dự phòng hay các viên pin phụ trong một thời gian dài. Do đó tốt nhất hãy cố sạc chúng đầy một nửa thôi cũng được".

Minh.T.T

Chủ đề khác