VnReview
Hà Nội

Bản cập nhật Android 8.1 cho phép người dùng kiểm tra tốc độ mạng Wi-Fi trước khi kết nối

Một trong những tính năng đơn giản như hấp dẫn mà Google tuyên bố sẽ tích hợp vào Android 8.1 Oreo là kiểm tra tốc độ mạng Wi-Fi công cộng trước khi người dùng quyết định kết nối. Sau một thời gian bị trì hoãn, tính năng này cuối cùng cũng đã bắt đầu được chuyển đến người dùng.

Theo TechRadar, sau khi cập nhật, trình Wi-Fi Assistant của Android sẽ cho bạn biết tốc độ mạng Wi-Fi công cộng mà bạn định kết nối là Rất nhanh (Very Fast), Nhanh (Fast), Được (OK) hay Chậm (Slow).

Với tốc độ Rất nhanh, bạn có thể xem các video chất lượng cao từ các ứng dụng như HBO Now và Netflix. Với tốc độ Được, bạn nên thực hiện những tác vụ đơn giản hơn như lướt Facebook, Twitter hay đọc email. Với tốc độ Chậm, tốt nhất bạn nên bật... 4G dùng cho nhanh!

Bạn cũng nên lưu ý rằng trình Wi-Fi Assistant chỉ hoạt động đối với các mạng Wi-Fi công cộng, không có mật mã, bởi Android sẽ phải kết nối vào trước để thực hiện bài test. Nếu mạng Wi-Fi đã được đặt mật mã thì tính năng này hoàn toàn vô tác dụng.

Bên cạnh đó, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp (nhà hàng, quán cafe...) và không muốn bỗng dưng có một người dùng Android lạ mặt nào đó xem được các thông tin như trên về mạng Wi-Fi của mình, Google cung cấp một số cách để bạn chủ động "loại trừ" mạng Wi-Fi đó khỏi Wi-Fi Assistant (tham khảo tại đây). Với người dùng đầu cuối, bạn có thể tắt tính năng Assistant từ mục Settings > Network & Internet.

Tuy nhiên, để sử dụng được tính năng này, bạn phải cập nhật lên Android 8.1 trước đó. Hiện có một số điện thoại được cài sẵn Oreo như OnePlus 5T vẫn chưa hỗ trợ Project Treble của Google - dự án cho phép người dùng Android cập nhật thiết bị của mình lên phiên bản mới nhất. Google hiện đang giải quyết tình trạng này bằng cách yêu cầu mọi thiết bị cài sẵn Oreo đều phải hỗ trợ Project Treble. Những rào cản như chúng ta thấy với chiếc OnePlus 5T là một trong những nhược điểm của Android - một hệ điều hành có tính tuỳ biến cao có thể chạy trên mọi loại thiết bị; nhưng với các tính năng như Project Treble, Google đã và đang giải quyết khá tốt nhược điểm sống còn này, miễn là các công ty sản xuất điện thoại chấp nhận hợp tác với hãng.

Minh.T.T

Chủ đề khác