VnReview
Hà Nội

Tại sao Xiaomi Mi A1 không có sạc nhanh dù chip Snapdragon 625 hỗ trợ?

Ngay từ lúc ra mắt, nhiều người dùng Xiaomi Mi A1 băn khoăn tại sao điện thoại này không có chức năng sạc nhanh dù chip Snapdagon 625 có hỗ trợ. Đặc biệt, bản cập nhật Android 8 trên Mi A1 gần đây "vô tình" hiện chữ "sạc nhanh" khi cắm vào củ sạc nhanh lại càng khiến cho nhiều người tưởng rằng điện thoại này đã có sạc nhanh sau khi được cập nhật phần mềm.

Thực tế thì không phải vậy, MI A1 thực sự không hỗ trợ sạc nhanh. Chiếc Mi A1 chạy trên Android 8 gần đây hiện lên chữ "sạc nhanh" khi được cắm vào củ sạc nhanh nhưng tốc độ sạc thực tế vẫn chỉ là sạc thường, không phải là sạc nhanh. Có thể thông báo sạc nhanh đó chỉ là tính năng mặc định của Mi A1 và MIUI, bởi khi cắm củ sạc nhanh vào chiếc Redmi 4X dùng chip Snapdragon 435 cũng hiện lên chữ "sạc nhanh".

Vậy tại sao Mi A1 lại không có sạc nhanh dù chip Snapdragon 625 có khả năng sạc nhanh?

VnReview đã đem thắc mắc này trao đổi với chuyên gia kỹ thuật của Bkav tham gia phát triển Bphone (Bphone 2017 sử dụng chip Snapdragon 625 như Mi A1 nhưng có khả năng sạc nhanh) thì được biết nguyên nhân có thể là do nhà sản xuất muốn tiết kiệm chi phí.

Cụ thể, chuyên gia của Bkav cho biết để có thể sạc nhanh thì điện thoại phải hội đủ các điều kiện gồm bộ vi xử lý (SoC) hỗ trợ, chip quản lý năng lượng hỗ trợ, có thêm chip phụ giảm tải nhiệt phát sinh từ dòng sạc lớn, pin chịu được dòng sạc lớn và có củ sạc nhanh.

Các thứ đó đều làm tăng lên đáng kể chi phí sản xuất, đặc biệt là việc đầu tư thêm chip phụ để giảm tải nhiệt phát sinh từ dòng sạc nhanh và củ sạc nhanh, thường đắt gấp 2,5 củ sạc thường.

Trao đổi với VnReview, một chuyên gia kỹ thuật của Qualcomm cũng cho rằng nguyên nhân Mi A1 không có sạc nhanh có thể là do vấn đề chi phí.

Theo chuyên gia này, khi sạc nhanh cho điện thoại thì dòng sạc tăng lên sẽ phát sinh nhiều nhiệt độ gây nóng máy. Để giải quyết vấn đề này thì các nhà sản xuất điện thoại (OEM) phải thêm một con chip nữa để chia sẻ dòng sạc trên hai con chip để giảm nhiệt lượng phát sinh. Điều đó sẽ làm tăng chi phí sản xuất. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể sẽ phải cung cấp cho khách hàng củ sạc hỗ trợ sạc nhanh và củ sạc cũng sẽ đắt hơn nhiều so với củ sạc thường.

Bên cạnh đó, viên pin sử dụng cho sạc nhanh cũng đòi hỏi phải là loại pin chịu được dòng sạc lớn, có thể đắt hơn so với viên pin để sạc thông thường.

Theo hai chuyên gia trên thì khả năng sạc nhanh phải được thiết kế phần cứng để hỗ trợ ngay từ đầu, chứ không thể có được qua một bản cập nhật phần mềm.

Thanh Phong

Chủ đề khác