VnReview
Hà Nội

Tại sao điện thoại pin liền lại tốt hơn pin rời?

Nhiều người thích điện thoại pin rời vì có thể dễ dàng thay thế pin. Tuy nhiên, chỉ có thiết kế pin liền mới có thể đem tới những mẫu smartphone tốt nhất dành cho bạn.

>> Làm thế nào để nhận biết đã đến lúc thay pin thiết bị?

Bài viết dưới đây dùng quan điểm của nhà báo Harry Guiness tới từ trang công nghệ HowtoGeek để giải thích tại sao điện thoại pin liền lại tốt hơn điện thoại pin rời:

Như bạn đã biết, sau bê bối làm chậm iPhone của Apple, người dùng có thể thay pin để khôi phục hiệu suất điện thoại như ban đầu. Việc này có chút bất tiện khi bạn phải đem iPhone tới Apple Store hoặc một đại lý ủy nhiệm của Apple, thay vì tự thay pin. Vì vậy, không ít người đã băn khoăn rằng điện thoại pin liền có thật sự tốt và liệu các nhà sản xuất có nên quay lại với thiết kế pin rời hay không? Nếu bạn muốn nghe một câu trả lời từ tôi, tôi sẽ nói là: "Không".

Rất ít smartphone ngày nay được trang bị pin rời, một thiết kế cho phép bạn dễ dàng thay pin sau khi tháo bỏ mặt lưng của điện thoại. Thay vào đó, các nhà sản xuất hiện đang thích cố định viên pin bên trong điện thoại bằng keo và ốc vít. Để tháo pin, bạn sẽ có hai sự lựa chọn. Đem pin tới đại lý ủy nhiệm của nhà sản xuất, nơi có những công cụ chuyên dụng hoặc liều lĩnh tự tháo pin và chấp nhận mất bảo hành.

Pin rời và pin có thể thay thế

Có một sự khác biệt giữa pin rời và pin có thể thay thế, hai khái niệm dễ bị nhầm lẫn. Pin rời, đúng như tên gọi, nghĩa là viên pin có thể dễ dàng tháo rời khỏi điện thoại. Tháo mặt lưng và ấn nhẹ vào chốt, vậy là bạn đã có thể tách rời được viên pin. Trong thời kỳ đầu của điện thoại Android, đây là điểm khiến chúng hấp dẫn hơn iPhone đối với một số người dùng. Đơn giản là nhờ vậy, họ có thể mang theo một viên pin thứ hai để thay thế nếu cần thiết và giữ điện thoại hoạt động cả ngày.

iPhone 2G, mẫu điện thoại đánh dấu cuộc đua thiết kế pin liền.

Pin có thể thay thế lại hơi khác một chút. Đó là viên pin có thể tháo rời và thay thế bằng một viên pin khác. Tuy nhiên, phần lớn quãng đời của viên pin lại nằm bên trong điện thoại. Nói cách khác, pin có thể thay thế là pin liền và chỉ có thể thay thế một cách tốt nhất bởi các công cụ chuyên dụng của nhà sản xuất. Người dùng không được khuyến khích tự thay kiểu pin này. Đây là thiết kế pin trong phần lớn điện thoại hiện nay.

Tại sao điện thoại pin liền lại tốt hơn

Tôi đang dùng một chiếc iPhone 7. Đó là một chiếc điện thoại tuyệt vời. Nói một cách nghiêm túc, tôi đang có một chiếc TV màn hình nhỏ có thể nhét vừa vào túi quần. Điều này có được một phần là nhờ Apple đã sử dụng thiết kế pin liền cho máy. Apple, Samsung, LG và nhiều nhà sản xuất khác đều cố gắng bố trí các linh kiện bên trong điện thoại một cách liền mạch và gọn gàng với nhau.

Trong thời kỳ đầu của smartphone, nhiều nhà sản xuất dùng thiết kế pin rời vì dung lượng pin khi đó chưa cao và người dùng có nhu cầu thay pin để dùng liên tục cả ngày. Tuy nhiên, hiện nay, khi dung lượng pin được nâng cao, nhu cầu của người dùng đang dần hướng tới những chiếc smartphone mỏng, nhẹ và đẹp mắt. Vì vậy, thiết kế pin liền được đánh giá cao hơn.

Bạn có thể thấy rõ điều này bên trong iPhone X, thông qua màn mổ bụng của iFixit đã từng được VnReview đưa tin. Thay vì chỉ có một viên pin duy nhất, mẫu điện thoại của Apple lại có tới hai viên pin hình chữ L. Nếu dùng thiết kế pin rời, Apple sẽ không nhét được nhiều linh kiện đến như vậy vào bên trong iPhone X.

Không chỉ giúp điện thoại mỏng và gọn hơn, thiết kế pin liền còn đem lại nhiều ưu điểm khác. Nhiều smartphone ngày nay được làm từ chất liệu cao cấp như nhôm hoặc kính để làm mặt lưng. Nếu các nhà sản xuất cho phép người dùng có thể tháo mặt lưng, họ có thể dễ dàng làm hỏng chúng: mặt lưng kính bị nứt hoặc vỏ nhôm bị uốn cong. Sự thật là điện thoại pin rời thường dùng mặt lưng làm từ nhựa, một chất liệu dễ tạo cảm giác rẻ tiền. Đây là lý do khiến nhiều nhà sản xuất không muốn dùng thiết kế pin rời, đặc biệt là trên những mẫu smartphone cao cấp.

Thêm vào đó, nước là cơn ác mộng đối với các sản phẩm điện tử. Một giọt nước rơi sai chỗ có thể khiến chiếc smartphone mới mua của bạn bị hỏng. Điều này vô cùng tồi tệ vì người dùng không bao giờ nhận được bảo hành nếu hỏng hóc do nhiễm nước. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất đã cố gắng thiết kế những mẫu điện thoại có khả năng chống nước tốt hơn để giúp người dùng tránh khỏi việc mất bảo hành một cách đáng tiếc.

Hiện nay, khả năng chống nước của điện thoại đã được nâng cao một cách đáng kể. Bạn đã có thể đem iPhone X xuống bồn tắm và dễ dàng vừa xem phim, vừa làm sạch cơ thể. Đối với một số mẫu điện thoại đầu bảng của Samsung, khả năng chống nước còn tốt hơn nữa.

Để smartphone có thể chống nước tốt, một nguyên tắc cơ bản cần phải biết là máy phải càng kín, càng tốt. Nhờ vậy, nước khó có thể xâm nhập vào những linh kiện quan trọng bên trong điện thoại. Do đó, thiết kế pin rời với mặt lưng có thể dễ dàng tháo bỏ là tối kỵ. Vì vậy, để đổi lấy tính năng chống nước, nhiều nhà sản xuất đã chuyển sang dùng thiết kế pin liền.

Tất nhiên, vẫn có những mẫu điện thoại pin rời có khả năng chống nước. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chúng đều phải dùng mặt lưng làm từ nhựa, vật liệu như đã nói ở trên là bị coi là rẻ tiền. Hơn nữa, khả năng chống nước không thể tốt bằng được điện thoại pin liền. Vậy tại sao không dùng mặt lưng kim loại? Vấn đề là để dùng mặt lưng kim loại cho điện thoại pin rời, các nhà sản xuất sẽ phải sử dụng một vật liệu bền hơn nhôm. Tuy nhiên, tại sao lại phải bỏ thêm 50 USD nữa để sản xuất mặt lưng kim loại có thể tháo rời khi không ai phàn nàn gì về thiết kế nguyên khối của điện thoại? Các nhà sản xuất luôn luôn cân bằng theo hướng có lợi nhất cho họ.

Tất cả những điều trên là lý do tại sao các nhà sản xuất từ bỏ thiết kế pin rời. Thiết kế nhỏ, gọn, bền, chống nước tốt và giá rẻ đã đủ để đánh đổi với một viên pin có thể tháo rời hay chưa?

Bạn vẫn còn những sự lựa chọn

Và nếu tất cả những điều kể trên vẫn không thể ngăn cản được tình yêu của bạn đối với điện thoại pin rời, bạn vẫn còn kha khá sự lựa chọn trên thị trường. Điện thoại cao cấp hiện nay đều đã chuyển sang sử dụng thiết kế pin liền nhưng điện thoại tầm trung hoặc giá rẻ lại chưa hoàn toàn như vậy.

Smartphone LG V20.

Những lựa chọn tốt nhất của bạn hiện nay là điện thoại pin rời của LG hoặc Motorola. Đây là hai nhà sản xuất lớn vẫn có những mẫu smartphone pin rời mới và hấp dẫn như chiếc LG V20 có giá 320 USD (khoảng gần 7 triệu đồng) và Moto E4 có giá 119 USD (khoảng gần 2,5 triệu đồng).

Ở phân khúc cao cấp, bạn sẽ không thể tìm được một mẫu smartphone pin rời. Như đã nói ở trên, nếu bạn muốn điện thoại làm từ chất liệu cao cấp và có những tính năng cao cấp (mỏng, gọn và chống nước), bạn sẽ phải đánh đổi việc tự thay pin và trả tiền cho nhà sản xuất nếu muốn thay pin mới.

Để thay pin iPhone bạn sẽ tốn 79 USD, hiện đang được giảm giá xuống chỉ còn 29 USD với các mẫu từ iPhone 6 trở lại đây.

Mặc dù việc phải trả một khoản tiền cho nhà sản xuất, ví dụ là tới 79 USD (khoảng gần 1,7 triệu đồng) để thay pin iPhone khi chưa giảm giá, có thể không vui chút nào đối với nhiều người dùng. Tuy nhiên, nếu điều này đem lại hiệu suất cao cho một chiếc điện thoại đã dùng được từ một cho tới hai năm, cái giá phải trả là hoàn toàn xứng đáng. VnReview đã có bài tư vấn mức giá và địa chỉ thay pin iPhone cũ uy tín, bạn có thể xem tại đây.

Nói tóm lại, pin rời nghe qua có vẻ rất hay. Tuy nhiên, lợi ích đem lại từ một chiếc điện thoại pin liền còn lớn hơn rất nhiều. Đó là lý do ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển sang dùng thiết kế pin liền và từ bỏ điện thoại pin rời.

Nguyễn Long

Chủ đề khác