VnReview
Hà Nội

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Samsung mới đây đã công bố hệ thống xử lý cho thiết bị di động mới nhất của họ: Exynos 5 Dual. Hệ thống này sẽ sử dụng hai nhân xử lý ARM Cortex A15, kết hợp cùng vi xử lý đồ họa ARM Mali-T604, hứa hẹn đem lại hiệu năng cao hơn các dòng vi xử lý hiện tại. Hệ thống này còn hỗ trợ độ phân giải lên tới 2560x1600, và các kết nối như SATA hay USB 3.0.

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Tổng quan các khối của Exynos 5 Dual

Vi xử lý: ARM Cortex A15

Hầu hết các hệ thống dựa trên vi xử lý (CPU) nền ARM hiện nay, kể cả hệ thống NVIDIA Tegra 3 trên chiếc Nexus 7 và các biến thể của Apple A5 trên iPad và iPhone, đều được thiết kế dựa trên nhân ARM Cortex A9. Thiết kế này vượt trội về việc quản lý năng lượng, nhưng lại bị giới hạn về mặt hiệu năng.

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Thiết kế Cortex A15 thì lại khác. Nó hướng tới những thiết bị cần hiệu năng cao, và hiệu năng của nó có thể vượt qua một số thiết kế cạnh tranh khác như Qualcomm Krait (được sử dụng trong chiếc Galaxy S III bán tại Mỹ). Thiết kế này không được tạo ra để thay thế Cortex A9, vốn vẫn hữu dụng trên những điện thoại tầm trung cần thời gian sử dụng pin dài và giá thấp hơn là hiệu năng. Nó được tạo ra để cạnh tranh với những thiết kế của Intel và AMD về mặt hiệu năng, khi mà hai công ty kia đang bắt đầu bước vào lĩnh vực điện thoại và máy tính bảng. Ta đã thấy vi xử lý của Intel xuất hiện trong những điện thoại như Xolo X900 hay máy tính bảng mới được công bố Lenovo ThinkPad Tablet 2. Cortex A15 hướng vào những thiết bị như vậy.

Một điểm yếu của A15 là nó sử dụng nhiều điện năng hơn Cortex A9, nhưng tiến trình sản xuất 32nm của Samsung sẽ hạn chế phần nào điều này. Khi vi xử lý Apple A5 trên iPad 2 được chuyển sang tiến trình 32nm với công nghệ HK+MG (từ tiến trình cũ 45nm), thời gian sử dụng pin đã tăng từ 20 đến 30%.

Vi xử lý đồ họa: ARM Mali-T604

Trong khi A15 giúp tăng sức mạnh vi xử lý của Exynos 5, GPU (bộ phận xử lý đồ họa) của nó có thể sẽ rất quan trọng khi các nhà sản xuất máy tính bảng Android và Windows bắt đầu tung ra những màn hình với độ phân giải cao như Retina để cạnh tranh với iPad. Vi xử lý đồ họa Mali-T604 được thiết kế dành cho việc này: nó hỗ trợ độ phân giải tối đa tới 2560x1600 (mỗi chiều gấp 2 lần so với độ phân giải 1280x800). Băng thông bộ nhớ trên lý thuyết đạt 12,8GB/s (bằng với hệ thống A5X trên iPad 3) cùng bộ nhớ RAM LPDDR3 với tốc độ 800MHz sẽ cho nó đủ băng thông để tải những bức ảnh với độ phân giải cao như vây.

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Băng thông GPU của Exynos 5 so với các thế hệ trước

Bên cạnh việc hỗ trợ màn hình độ phân giải cao, sức mạnh của vi xử lý đồ họa đủ để mã hóa và giải mã video HD ở tốc độ 60 fps (khung hình/giây) và hiển thị hình ảnh qua kết nối không dây, mặc dù chưa rõ nó có thể sử dụng chuẩn của Miracast như Tegra 3 của NVIDIA hay không. Nó cũng hỗ trợ hình ảnh 3D.

Một điểm ấn tượng khác của Mali-T604 là nó hỗ trợ rất nhiều API (giao diện lập trình ứng dụng) như DirectX 11, OpenCL 1.1, OpenVG 1.1, Renderscript, OpenGL ES 1.1, 2.0, và 3.0, FSAA 4x và 16x.

Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi chưa rõ hiệu năng thực của GPU đạt mức nào. Samsung cho biết Exynos 5 sẽ có sức mạnh xử lý đồ họa 3D gấp đôi Exynos 4. Ta có thể kiểm định dựa trên ứng dụng đánh giá hiệu năng GLBenchmark trên Exynos 4 ở Galaxy S III và iPad 3.

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Kết quả đánh giá với GL Benchmark

Với kết quả trên, nếu GPU có hiệu năng gấp đôi trên Exynos 4 thì hiệu năng nó mang lại sẽ tương đương với GPU của A5X, và thậm chí có thể hơn một chút trong bài test Egypt. Tất nhiên đây chỉ là những con số suy diễn từ kết luận của Samsung, nhưng nó cũng cho ta thấy phần nào sức mạnh của Mali-T604.

Vượt qua cả máy tính bảng

Bên cạnh hiệu năng ấn tượng, Exynos 5 còn hỗ trợ rất nhiều kết nối - SATA, UART, USB 3.0, và eMMC 4.5 là các kết nối hỗ trợ cho thiết bị khởi động, theo danh sách trên trang web của Samsung.

Chi tiết về SoC Exynos 5 Dual của Samsung

Exynos 5 hỗ trợ rất nhiều kết nối

Điều này giúp ta hình dung được những thiết bị được vi xử lý này hỗ trợ. Các máy tính bảng như Asus Transformer Prime hay Microsoft Surface RT là những thiết bị sử dụng vi xử lý nền ARM, hướng tới việc thay thế cho laptop bằng cách thêm bàn phím và thiết bị trỏ. Việc hỗ trợ các thiết bị lưu trữ với dung lượng và tốc độ cao qua cổng USB 3.0 hay SATA có thể khiến các máy tính bảng sử dụng hệ thống Exynos 5 đến gần hơn với việc thay thế cho laptop tầm trung và thấp.

SATA và USB 3.0 cũng là những kết nối hữu dụng với những server tầm thấp hay các thiết bị lưu trữ qua mạng – NAS, vốn có tính năng ngày càng gần với các server và thậm chí sử dụng cả vi xử lý của Intel (như thiết bị Iomega px12-450r). Sức mạnh GPU của Exynos 5 rõ ràng là quá thừa thãi cho các thiết bị này, nhưng cả Cortex A15 và; Mali-T600 đều có thể tùy chỉnh sức mạnh, bằng tăng hoặc giảm số nhân xử lý, giúp mở rộng dòng sản phẩm Exynos 5 để đáp ứng cho các sản phẩm như server. Việc hỗ trợ ảo hóa trong kiến trúc của Cortex A15 cũng giúp nó thích ứng được với các server.

Kết luận

Xét trên lý thuyết, cả CPU và GPU của Exynos 5 Dual đều có vẻ bằng hoặc hơn về hiệu năng khi so sánh với hệ thống Apple A5X. Vi xử lý sử dụng kiến trúc Cortex A15 và hoạt động ở tốc độ 1.7GHz (trong khi A5X có tốc độ 1GHz) cũng đem lại lợi thế, trong khi GPU Mali-T604 đủ khả năng để đáp ứng các màn hình độ phân giải cao, và có thể còn có hiệu năng cao hơn vi xử lý đồ họa PowerVR SGX543MP4 trên A5X. Khả năng hỗ trợ các kết nối SATA, USB 3.0 cho phép hệ thống này thích hợp với các máy tính bảng thay thế cho laptop, và có thể được nhiều nhà sản xuất áp dụng trong tương lai.

Tuấn Anh

Chủ đề khác