VnReview
Hà Nội

Những bài test iPhone X đã cho thấy những vấn đề trong thiết kế của Apple như thế nào?

iPhone X được cho là chiếc điện thoại được sản xuất hàng loạt có giá đắt bậc nhất thế giới, với phần cứng hàng đầu và trải nghiệm phần mềm mượt mà, được tối ưu hoá tốt nhất nhất hành tinh. Nhưng có đúng vậy không? Đáng buồn là không.

Theo tạp chí Forbes, những bài test được tiến hành bởi các YouTuber hàng đầu thế giới như XeeTechCare, SuperSaf TV và EverythingApplePro (với tổng lượng người theo dõi là 7 triệu) đã dẫn đến một kết luận: trên thực tế, hiệu năng của iPhone X không thể bắt kịp với chiếc Samsung Galaxy S9 Plus mới ra mắt!

Nghe có vẻ bình thường, bởi dù sao Galaxy S9 Plus cũng ra mắt sau và là flagship cấu hình khủng nhất của Samsung ở thời điểm hiện tại. Nhưng không. Điều khiến người ta bất ngờ nhất chính là việc iPhone X sở hữu trong tay mọi vũ khí có thể giúp nó đánh bại Galaxy S9 Plus:

- Chipset A11 của iPhone X khi benchmark cho về kết quả nhanh hơn 45% so với chipset Snapdragon 845 sử dụng trên Galaxy S9 Plus.

- Snapdragon 845 lại chậm hơn nhiều so với chipset Exynos 9810 xuất hiện trên các biến thể của S9 Plus tại các quốc gia ngoài Mỹ.

- iOS nổi tiếng bởi độ tối ưu hoá và hiệu năng cực tốt, cùng với việc thường xuyên được cập nhật với tốc độ gần như tức thời (không như Android phải chờ rất lâu).

- Bản Android được Samsung tuỳ biến lại luôn bị mang tiếng là chứa đầy phần mềm rác, giật lag và thường tung ra các bản cập nhật rất chậm chạp.

Vậy nguyên nhân từ đâu khiến iPhone X thất bại đau đớn đến vậy? Các bài test đã chỉ ra hai yếu điểm nghiêm trọng trên "bộ giáp" mà Apple trang bị cho iPhone X:

1. RAM

Galaxy S9 Plus đánh bại iPhone X ở chỗ nó có khả năng giữ các ứng dụng trong bộ nhớ RAM tốt hơn rất nhiều. Dù Apple quảng cáo chip A11 có hiệu năng đa nhiệm nhanh hơn 70% so với chip A10 trên iPhone 7, nhưng Apple lại khá tằn tiện trong việc trang bị RAM cho iPhone X.

Galaxy S9 Plus có đến tận 6GB RAM, gấp đôi so với 3GB RAM ít ỏi trên iPhone X. RAM không chỉ là bộ nhớ nhanh nhất trên bất kỳ thiết bị nào, nó còn là nơi các ứng dụng nền được lưu trữ khi bạn không dùng đến chúng. Nếu RAM đầy, hệ thống sẽ giải phóng không gian bằng cách xoá đi các phần lưu của các ứng dụng chạy nền, khiến chúng phải nạp lại khi bạn cần sử dụng.

Apple có thể tranh cãi rằng thêm RAM sẽ khiến giá thiết bị tăng, đồng thời ảnh hưởng thời lượng pin. Nhưng xin lỗi, hãy phân tích một chút nhé: lợi nhuận biên của iPhone X lớn đến mức có thể nuốt chửng chi phí phụ thêm cho việc trang bị 4-6GB RAM (OnePlus thậm chí còn "nhét" đến 8GB RAM lên một chiếc smartphone giá chỉ 500USD mà tuyệt nhiên chẳng phàn nàn gì), và Apple cũng quá chậm chạp trong việc nâng cấp dung lượng pin cho điện thoại của mình: iPhone X có pin chỉ 2716mAh, còn Galaxy S9 Plus đến 3500mAh.

2. Phần mềm rác: điện thoại nào chẳng có?

Dù Samsung thường xuyên bị chỉ trích vì cài nhiều phần mềm rác và cập nhật hệ điều hành chậm chạp, nhưng Apple cũng đâu kém khi cài đặt trước hàng tá ứng dụng vô bổ (mà chẳng hiểu sao không ai phàn nàn gì?), cùng với việc cập nhật phần mềm quá nhiều, quá nhanh khiến lỗi sau chồng lên lỗi trước.

Samsung còn nổi tiếng với việc các smartphone của hãng chậm dần theo thời gian, và mới đây, iPhone thậm chí còn nổi tiếng hơn về việc này, sau khi Apple thừa nhận cố ý làm chậm hiệu năng máy để hạn chế các vấn đề xảy ra khi pin bị chai. Samsung cho biết họ chẳng cần làm điều "đáng xấu hổ" như Apple đã làm, và nếu thực sự là như vậy, rõ ràng Apple lại bị Samsung dẫn trước.

Apple lẽ ra phải thay đổi từ lâu rồi

Những điểm yếu chết người của iPhone X mà Galaxy S9 Plus đã lật tẩy cũng chính là những điểm yếu mà năm ngoái, Pixel 2 XL (vốn sử dụng một con chip Snapdragon thế hệ cũ hơn) "suýt nữa" lật tẩy qua các bài test với iPhone X: thời gian qua, hiệu năng thực tế của các thiết bị Android dù dùng phần cứng chậm hơn đôi chút đã bắt kịp với các iPhone có phần cứng mạnh mẽ hơn nhiều.

Có một số điều Apple cần phải làm ngay:

- Thêm RAM: chiếc iPhone tiếp theo tối thiểu phải có 4GB RAM (6GB sẽ hợp lý hơn nhiều). RAM tuy không quá rẻ, nhưng Apple có dư lợi nhuận biên để thực hiện điều này.

- Tăng thời lượng pin: Samsung đã trang bị những viên pin lên đến 3.500mAh cho các flagship của mình từ năm 2015 đến nay. Chẳng có lý do gì để Apple mãi tụt hậu đằng sau như vậy.

- Giảm số lần cập nhật iOS: Apple có hàng trăm lý do để cập nhật iOS, từ lỗi từ khoá, lỗi ứng dụng lịch, email, safari, bản đồ, đồng hồ, máy tính... iOS cần phải trở thành một hệ điều hành theo kiểu module để lỗi trong các ứng dụng có thể được sửa từ App Store mà không cần phải cài đặt nguyên một phiên bản hệ điều hành mới. Đó là giải pháp nhanh hơn, đơn giản hơn và mang lại ít lỗi hơn.

Hiện Apple đang đứng trước những áp lực rất lớn khi có những báo cáo cho rằng hãng đã đẩy giá iPhone lên quá cao, và thậm chí trong tương lai có thể còn cao hơn nữa (đến mức gần 1.400 USD cho iPhone X 2018); do đó Apple không thể tiếp tục vướng vào những sai lầm như đã nói ở trên. Nếu các điện thoại Android cứ tiếp tục tỏ ra vượt trội so với iPhone trong nhiều năm trời, liệu các iFan có còn đủ kiên nhẫn với Apple hay không?

Minh.T.T

Chủ đề khác