VnReview
Hà Nội

Android P hỗ trợ "tai thỏ": liệu "tai thỏ" có phải là tương lai?

Đã có không ít smartphone chạy theo xu hướng "tai thỏ" trong năm 2018, và với việc Android P sẽ hỗ trợ hiển thị cho kiểu màn hình này, liệu có phải Google đã sẵn sàng cho một tương lai với dải đen ở khắp mọi nơi?

Phiên bản developer preview đầu tiên của Android P đã ra mắt được vài ngày, và một trong những tính năng đáng chú ý nhất của hệ điều hành này là việc nó bổ sung hỗ trợ kiểu màn hình "tai thỏ" - cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thể tối ưu hoá các ứng dụng của họ để hoạt động tốt trên các điện thoại có "tai thỏ" đủ mọi kích cỡ.

Tất nhiên, điều này đã làm dấy lên khá nhiều câu hỏi. Có phải Google đang chuẩn bị trước cho sự bùng nổ của các điện thoại Android với "tai thỏ"? Điện thoại Pixel 2018 cũng sẽ đi theo xu hướng này? Và liệu "tai thỏ" có trở thành tương lai của các điện thoại Android hay không?

Theo;AndroidAuthority, chúng ta đã thấy rất nhiều tính năng mà sau này trở thành xu hướng trên mọi smartphone qua nhiều năm, bao gồm camera kép, cảm biến vân tay, và màn hình 18:9. Nhưng nếu "tai thỏ" là xu hướng tiếp theo, nó sẽ là xu hướng kỳ quặc nhất từng diễn ra. Chiếc Essential Phone là smartphone đầu tiên có "tai thỏ", nhưng phải đến khi iPhone X xuất hiện, "tai thỏ" mới được mọi người quan tâm chú ý. Cả hai chếc điện thoại này đều phải sử dụng "tai thỏ" vì những lý do kỹ thuật, chứ không phải để... cho đẹp. Viền của Essential Phone quá nhỏ, do đó nó phải có "tai thỏ" để chứa cụm camera trước. Trong khi iPhone X lại cần "tai thỏ" vì nó có quá nhiều cảm biến để phục vụ cho công nghệ Face ID của mình.

Và như thường lệ, mọi thứ mà Apple mang lên chiếc smartphone của mình chẳng sớm thì muộn cũng sẽ được các nhà sản xuất điện thoại sao chép lại. Trong suốt thời gian diễn ra MWC 2018, chúng ta đã thấy khá nhiều bản sao của iPhone X đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Oukitel, ILA, Leagoo, Ulefone, OtOt... Tuy nhiên, tất cả số smartphone này đều chẳng được trang bị những cảm biến mà vì chúng, Apple mới phải mang "tai thỏ" lên iPhone X. Một "tính năng" mà Apple cần nhưng chẳng hề muốn lại trở thành xu hướng đối với phần còn lại của ngành công nghiệp di động. Ngoài các tên tuổi vô danh nêu trên, cả những "đại gia" như ASUS cũng tham gia "buổi tiệc" khi giới thiệu chiếc Zenfone 5 với "tai thỏ" trông chẳng khác gì iPhone X (và thậm chí họ còn tự hào rằng "tai thỏ" của họ nhỏ hơn đáng kể so với iPhone X).

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta còn được thấy một bản mẫu của chiếc flagship LG G7 Neo với "tai thỏ" tại một gian hàng nào đó ở MWC 2018. Nếu thực sự đây là thiết kế cuối cùng, thì đây sẽ là một quyết định kỳ lạ của LG, xét việc họ chẳng mấy khi sao chép các thiết kế của Apple từ trước đến nay.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta chắc chắn sẽ thấy thêm rất nhiều điện thoại Android trong tương lai rất gần với thiết kế "tai thỏ" gây tranh cãi kia. Thực ra, nếu "tai thỏ" xuất hiện bởi tình huống cần thiết phải vậy, mọi việc chẳng có gì để phàn nàn. Nhưng nếu "tai thỏ" trên Android không có mục đích gì ngoài trang trí - như trường hợp của các điện thoại Trung Quốc đã được đề cập đến ở trên - "tính năng" thừa thãi này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến vẻ ngoài của các điện thoại Android.

"Tai thỏ" có lẽ sẽ là tương lai của smartphone, nhưng đó không phải là tương lai mà mọi người trông chờ. Sẽ tốt hơn nếu các hãng di động tìm ra những giải pháp sáng tạo để tích hợp mọi cảm biến cần thiết vào smartphone mà không cần phải cắt bớt một phần màn hình. Vivo là một trong những hãng như vậy. Bản concept Apex Phone của hãng xuất hiện tại MWC 2018 cho ta thấy một chiếc điện thoại với thiết kế màn hình không viền, các cảm biến được giấu bên dưới lớp kính màn hình hoặc trên đỉnh của khung sườn kim loại, còn camera trước thì có thể trồi lên - tụt xuống cực nhanh gọn và phong cách. "Tai thỏ" không phải là giải pháp duy nhất để giấu các cảm biến, và Apex Phone của Vivo là một bằng chứng sống về điều đó. "Tai thỏ" giống như vệt đen ở góc dưới màn hình chiếc smartwatch Moto 360, bạn có thể sẽ quen dần khi nhìn nó mỗi ngày, những chắc chắn chẳng ai muốn có "tai thỏ" trên điện thoại cả.

Hãy quay trở lại với Android P và ngẫm nghĩ đôi chút. Dù hệ điều hành này đã chính thức hỗ trợ "tai thỏ", nhưng bạn sẽ chẳng thể trên tay chiếc điện thoại nào (ngoài Pixel) chạy Android P ít nhất cho tới khi Pixel 3 được ra mắt. Do đó, về cơ bản, bạn đừng nên trông mong các điện thoại Android với "tai thỏ" sắp ra mắt trong tương lai gần được hỗ trợ một cách đầy đủ, nhiều khả năng là sẽ rất lâu nữa xét việc đến thời điểm này, số lượng smartphone Android chạy Android Oreo vẫn còn cực kỳ ít ỏi.

Theo nhiều nhận định thì bản cập nhật Android P lần này cho thấy Google đang có dự định mang "tai thỏ" lên Pixel 3. Điều này không đáng ngạc nhiên lắm, bởi Google đã từng "mượn" đôi chút thiết kế của Apple cho chiếc Pixel đời đầu của mình. Nếu đây là sự thật, quả là hổ thẹn khi một công ty lớn như Google lại không hề có chút sáng tạo nào khi mà chính bản thân họ luôn là người tạo ra các sản phẩm tiên phong cho cả cộng đồng Android. Việc sao chép Apple một lần nữa sẽ là một bước lùi không đáng có đối với Google.

Vẫn còn khá sớm để khẳng định mọi thứ. Có thể "tai thỏ" sẽ sớm lụi tàn thôi. Nhưng có một điều có thể chắc chắn: "Tai thỏ" không phải là một tính năng, và cũng không nên trở thành một xu hướng!

Minh.T.T

Chủ đề khác