VnReview
Hà Nội

10 việc nên làm đầu tiên ngay sau khi mua Galaxy A8/A8+ (2018)

Bộ đôi Galaxy A8 (2018) và A8+ (2018) là những sản phẩm mới của Samsung nhắm đến những người thích chụp ảnh tự sướng hoặc muốn có một chiếc điện thoại mang lại một số trải nghiệm như máy cao cấp với mức giá thấp hơn.

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết bộ đôi Galaxy A8 (2018) và A8+ (2018). Có nhiều điều thú vị ở bộ đôi sản phẩm này, từ khả năng chụp ảnh tự sướng xóa phông, xem phim YouTube với màn hình tràn viền đến việc thanh toán tiện lợi bằng chức năng Samsung Pay. Nếu bạn đã mua một chiếc A8 (2018) hoặc A8+ (2018), dưới đây là vài thứ bạn cần làm đầu tiên ngay khi có trên tay sản phẩm này.

1. Thiết lập nhận diện khuôn mặt, đăng ký vân tay

Đây là một đầu việc A8 (2018) hoặc A8+ (2018) sẽ nhắc bạn thực hiện trong quá trình thiết lập ban đầu trong lần đầu mở máy. Nếu bạn bỏ qua, bạn nên thiết lập bảo mật vân tay và nhận diện khuôn mặt để bảo vệ cho thiết bị. Ở khía cạnh bảo mật thì vân tay an toàn hơn, còn nhận diện khuôn mặt tiện lợi hơn. Nhưng bạn không phải chọn một trong hai cách bảo mật đó mà có thể sử dụng kết hợp cả hai.

Để thiết lập vân tay, bạn mở ứng dụng Cài đặt -> Màn hình khóa và Bảo mật, rồi nhấn vào Quét vân tay. Đầu tiên, bạn phải lựa chọn phương thức bảo mật hình mẫu hình, mã pin hoặc mật mã để thay thế trong trường hợp vân tay không hoạt động. Tiếp đến, bạn làm theo chỉ dẫn để đăng ký dấu vân tay và cuối cùng là kích hoạt tùy chọn Mở khóa bằng vân tay.

Lưu ý là máy hỗ trợ đăng ký tối đa 5 dấu vân tay và bạn có thể dùng một ngón tay cho cả 5 lần đăng ký đó nếu muốn. Tuy nhiên, sẽ tiện hơn nếu đăng ký vân tay bằng những ngón có thể mở máy khi cầm cả tay trái lẫn tay phải.

Với nhận diện khuôn mặt, bạn cũng mở ứng dụng Cài đặt -> Màn hình khóa và Bảo mật, rồi chọn Nhận diện khuôn mặt và làm theo chỉ dẫn để đăng ký khuôn mặt. Trên giao diện chức năng mở khóa bằng khuôn mặt, có một tùy chọn cân nhắc kích hoạt là mở khóa bằng khuôn mặt ngay bật màn hình, không cần đợi đến khi quét vào màn hình nữa. Bạn cũng nên biết là mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt không an toàn, ai đó có thể sử dụng hình ảnh hoặc video có khuôn mặt của bạn để qua mặt thiết bị.

2. Đăng ký tài khoản Samsung

Đây cũng là việc bạn sẽ được đề nghị trong bước thiết lập ban đầu ở lần mở máy đầu tiên. Tài khoản Samsung sẽ rất hữu ích khi bạn cần lưu trữ những dữ liệu như dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn, từ điển bàn phím (từ ứng dụng bàn phím mặc định của Samsung), các thiết lập trên điện thoại và những thẻ tín dụng đã nhập vào từ Samsung Pay. Tất cả những dữ liệu này có thể khôi phục khi bạn chuyển sang thiết bị Samsung khác. Tài khoản này cũng là thứ cần có để truy cập kho Theme của Samsung.

Nếu bạn đã bỏ qua tài khoản Samsung trong lúc mở máy lần đầu, bạn có thể vào Cài đặt -> Cloud và Tài khoản -> Tài khoản -> chọn Samsung account, rồi làm theo chỉ dẫn để đăng nhập hoặc tạo tài khoản nếu bạn chưa có.

Khi đăng nhập tài khoản Samsung, bạn nên cân nhắc tắt đồng bộ ảnh từ thư mục Bộ sưu tập (Cài đặt-> Cloud và tài khoản -> Samsung Cloud, tắt tùy chọn đồng bộ ảnh từ Bộ sưu tập phía dưới cùng) lên đám mây bởi dịch vụ Samsung Cloud chỉ miễn phí có 15GB.

3. Đưa khay ứng dụng quen thuộc trở lại

Theo mặc định, trên các phiên bản phần mềm mới của Samsung (gọi là Samsung Experience), việc truy cập vào khay ứng dụng cài trên máy được mở bằng các thao tác quét tay trên màn hình.

Nếu bạn muốn có khay ứng dụng quen thuộc ở dưới chân màn hình chính như trước đây, bạn có thể vào Cài đặt -> Màn hình -> Màn hình chờ -> Phím ứng dụng và kích hoạt tùy chọn Hiển thị phím Ứng dụng. Điều thú vị là tùy chọn này không vô hiệu các cử chỉ quét trên màn hình để mở khay ứng dụng.

4. Kích hoạt phím chụp ảnh nổi, di chuyển được

Phím chụp ảnh nổi xuất hiện trên điện thoại dòng A 2017 của Samsung. Nó mang lại cho bạn thêm một nút chụp ảnh thứ hai trong ứng dụng chụp ảnh, có thể di chuyển đến bất kỳ vị trí nào trên màn hình chụp để chụp ảnh thuận tiện. Để kích hoạt phím này, vào ứng dụng camera, mở giao diện Cài đặt máy ảnh rồi kích hoạt tùy chọn Phím Máy ảnh nổi.

Sau khi kích hoạt, bạn sẽ thấy một nút chụp ảnh thứ 2 trong màn hình chụp và có thể kéo đến nơi nào tùy thích. Tuy vậy, bạn nên biết là phím chụp ảnh nổi này chỉ xuất hiện trên chế độ chụp tự động từ camera trước và sau, chứ không hoạt động trên các chế độ chụp khác.

5. Sắp xếp lại vị trí các phím điều hướng

Nếu bạn chuyển từ một chiếc điện thoại sử dụng các phím điều hướng ảo mặc định của Google thì có thể bạn sẽ không thích cách bố trí các phím điều hướng ảo của Samsung (phím Back ở bên phải).

Tuy vậy, bạn có thể sắp xếp lại vị trí các phím điều hướng trên A8 (2018) và A8+ (2018) theo thói quen của mình. Vào Cài đặt -> Màn hình -> Thanh điều hướng để thay đổi vị trí giữa phím đa nhiệm và Back.

6. Sắp xếp vị trí các mục thiết lập nhanh

Có 6 mục thiết lập nhanh hiển thị khi bạn mở thanh thông báo, trong đó có thể có một số mục bạn ít dùng như chế độ máy bay hay Bluetooth chẳng hạn. Nhưng bạn có thể sắp xếp lại các mục thiết lập nhanh này, đặt ưu tiên cho những thứ bạn hay dùng hàng ngày.

Mở thanh thông báo, rồi quét tay một lần nữa để mở rộng hết các tùy chọn thiết lập nhanh. Sau đó bấm vào nút 3 chấm ở góc trên bên phải, chọn Thứ tự phím. Từ đó, bạn có thể bấm giữ các mục thiết lập nhanh để đảo vị trí theo mong muốn. 6 mục đầu tiên sẽ hiển thị ở hàng đầu tiên trên thanh thông báo.

7. Thiết lập bộ lọc ánh sáng xanh

Sử dụng nhiều điện thoại vào ban đêm có thể sẽ khiến mắt mỏi và khó ngủ. Khi đó, nhà sản xuất khuyến nghị bạn nên bật chế độ màn hình lọc bỏ ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể khiến não hạn chế sản sinh ra hóa chất báo hiệu cho cơ thể biết thời điểm đi ngủ quen thuộc. Điện thoại Samsung bây giờ đều có tùy chọn lọc ánh sáng xanh, có thể tự động kích hoạt vào khung thời gian nào đó. Bạn cũng có thể tắt mở tùy chọn này ngay trên mục thiết lập nhanh.

Vào Cài đặt -> Màn hình -> kích hoạt Lọc ánh sáng xanh, rồi tùy chọn khung thời gian để máy tự động tắt mở chế độ Lọc ánh sáng xanh.

8. Thiết lập Samsung Pay để thanh toán tiện lợi

Samsung Pay hiện đã được triển khai khá rộng rãi ở Việt Nam. Để thanh toán bằng Samsung Pay trên A8 (2018) và A8+ (2018), bạn mở ứng dụng Samsung Pay trên khay ứng dụng rồi làm theo chỉ dẫn để đăng nhập tài khoản Samsung và nhập thẻ ngân hàng (nhập số thẻ hoặc dùng camera quét ảnh thẻ để máy tự động lấy số thẻ) vào máy. Sau khi đã nhập thẻ ngân hàng, bạn có thể mở Samsung Pay từ màn hình chính của điện thoại hoặc quét từ dưới màn hình lên khi ở chế độ màn hình khóa.

>> Tham khảo bài Đánh giá Samsung Pay của VnReview để tìm hiểu thêm về dịch vụ này.

9. Tùy biến thông tin hiển thị trên màn hình Always On Display

Always On Display (AOD) là tính năng khá tiện để xem thời gian và các thông báo trên điện thoại ngay ở chế độ chờ mà không cần mở màn hình. Bạn có thể tùy chỉnh những nội dung được hiển thị trên màn hình AOD.

Một tính năng quan trọng của AOD là tùy chọn chỉ hiển thị nút Home để bấm đúp vào mở màn hình hoặc hiển thị đồng hồ cùng các thông báo. AOD cũng có thể thiết lập để hiển thị thông tin ở khung thời gian nhất định, chẳng hạn tắt vào ban đêm để tiết kiệm pin. Bạn cũng có thể tùy chọn nhiều kiểu đồng hồ trên màn hình AOD.

Để tùy chỉnh AOD, mở Cài đặt -> Màn hình khóa và Bảo mật -> Always On Display để thay đổi các tùy chọn theo nhu cầu của mình. Lưu ý là bạn cũng có thể tắt bỏ AOD nếu muốn tiết kiệm pin. Theo Samsung thì màn hình AOD cũng ngốn hết khoảng 1% pin mỗi giờ bật tính năng này.

10. Kích hoạt tính năng tăng tốc độ tải về

Bộ đôi A8 2018 có tính năng khá thú vị gọi là Tăng tốc độ tải về. Đúng như tên gọi, tính năng này giúp tăng tốc độ tải về cho các file dung lượng 30MB trở lên. Nó sử dụng đồng thời cả Wi-Fi và mạng 3G/4G LTE nên bạn nào lo ngại tốn thêm chi phí dữ liệu thì nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Để kích hoạt, bạn vào Cài đặt -> Kết nối -> Cài đặt kết nối khác, rồi mở tính năng Tăng tốc tải về.

TT

Chủ đề khác