VnReview
Hà Nội

Cách mở và phát tất cả loại định dạng file trên Android

Bài viết này sẽ liệt kê danh sách các định dạng file phổ biến và ứng dụng tương ứng để mở chúng trên Android, theo tư vấn của trang công nghệ AndroidPT.

Mặc dù Android là hệ thống mở, nó vẫn không thể đọc và phát mọi loại định dạng file. Tuy nhiên, nhờ vào kho ứng dụng khổng lồ và sự hỗ trợ rất lớn từ cộng động nhà phát triển, khả năng hỗ trợ của nền tảng này gần như vô tận.

Mở file tài liệu văn phòng trên Android (DOCX, XLSX, PPT, PDF)

Kho ứng dụng Google Play cung cấp rất nhiều ứng dụng để đọc (read) và chỉnh sửa (edit) tài liệu Office. Các ứng dụng Google Drive và Microsoft Office về cơ bản chỉ là những ứng dụng "xem (view)" – nghĩa là bạn có thể xem và đọc tài liệu nhưng không thể chỉnh sửa.

Nếu bạn muốn mở, chỉnh sửa, lưu (save) hoặc thậm chí chuyển đổi định dạng file DOCX, XLSX, PPT, PDF trên Android, tốt nhất bạn nên tải về các ứng dụng chuyên dụng.

Trong trường hợp này những ứng dụng đó sẽ là Docs (Google), Sheets (Google), Slides (Google), Word, Excel và PowerPoint. Tất cả chúng đều có thể xuất file PDF, vốn là định dạng hầu hết các smartphone Android đều có thể mở nhờ trình đọc PDF tích hợp sẵn trên Google Drive.

Bảng khả năng tương thích loại file của các ứng dụng

Một số nhà sản xuất smartphone cũng cài đặt sẵn WPS Office. Ứng dụng này chứa quảng cáo, và nếu bạn muốn sử dụng các loại phông chữ mới và chuyển đổi tài liệu/file trên Android, bạn cần trả phí. Tuy nhiên, nhiều người dùng đánh giá cao khả năng kết nối Dropbox mượt mà và khả năng đồng bộ tốt giữa smartphone/tablet và PC của ứng dụng này.

Một ứng dụng đáng giá khác dành cho những ai đang tìm một giải pháp thay thế Microsoft Office dành cho Android hoàn toàn miễn phí là SmartOffice. Ứng dụng này vẫn có một vài hạn chế tùy thuộc vào từng dòng thiết bị nhưng nó không có quảng cáo, nhẹ nhàng và được cập nhật thường xuyên.

WPS Office - Word, Docs, PDF, Note, Slide & Sheet

Google Drive

Microsoft Word

Microsoft Excel

SmartOffice - View & Edit MS Office files & PDFs

Mở file ebook trên Android

Để mở và đọc file ePub cũng như các loại file ebook khác, bạn cần một trình đọc ebook chuyên dụng. Chúng tôi khuyến nghị Moon+ Reader, vì nó có thể mở các file ebook định dạng EPUB, PDF, MOBI, CHM, CBR, CBZ, UMD, FB2, TXT, HTML, RAR, ZIP và OPDS.

Moon+ Reader

Một giải pháp khác thay thế Moon+ và hoàn toàn miễn phí là ReadEra. ReadEra hỗ trợ các định dạng EPUB, PDF, DOC, RTF, TXT, DJVU, FB2, MOBI và CHM và không có quảng cáo hoặc IAP (In app purchase – Mua thêm tính năng trong ứng dụng, game).

ReadEra – free ebook reader

Mở ảnh trên Android (JPG, PNG, GIF, TIF, DNG)

Nhiều dòng điện thoại được cài đặt sẵn ứng dụng Google Photos. Ở thời điểm hiện tại, ứng dụng này thậm chí có thể xử lý các file định dạng RAW. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự muốn smartphone hoặc tablet của mình có thể xử lý mọi loại định dạng ảnh, chúng tôi khuyến nghị RawDroid Pro. Với chỉ 5 USD (khoảng 114.000 VNĐ) trên Cửa hàng Google Play, thiết bị Android của bạn sẽ có thể đọc các định dạng ảnh sau:

.3fr (Hasselblad), .arw .srf .sr2 (Sony), .bay (Casio), .crw, .cr2 (Canon), .cap, .iiq, .eip (Phase_One), .dcs, .dcr, .drf, .k25, .kdc (Kodak), .dng (Adobe), .erf (Epson), .fff (Imacon), .mef (Mamiya), .mos (Leaf), .mrw (Minolta), .nef, .nrw (Nikon), .orf (Olympus), .pef, .ptx (Pentax), .raf (Fuji), .raw, .rw2 (Panasonic), .raw, .rwl, .dng (Leica), .srw (Samsung) und .x3f (Sigma).

RawDroid Pro

Mặc dù RawDroid là sự lựa chọn khá tốt cho việc này, nó vẫn có một số vấn đề về mặt tương thích với các thiết bị cũ. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nên xem xét sử dụng Adobe Photoshop Express và Lightroom CC nếu muốn có thêm các chức năng nâng cao cũng như các bản cập nhật thường xuyên.

Adobe Photoshop Express: Tạo ảnh ghép để xử lý ảnh

Adobe Photoshop Lightroom CC

Ngoài ra, đối với những ai chỉ muốn mở và xem nhiều loại file định dạng RAW khác nhau, họ có lẽ sẽ hài lòng với Sharpened File Viewer.

File Viewer for Android

Đâu là ứng dụng tốt nhất cho việc phát file video trên Android?

Trình phát đa phương tiện tốt nhất, có thể phát bất kỳ thứ gì trên desktop chính là VLC. Phiên bản Android của ứng dụng này có thể phát hầu hết các định dạng audio và video cũng như xử lý âm thanh đa kênh (multiple audio track), phụ đề, tự động xoay màn hình và chỉnh sửa tỷ lệ co (aspect ratio).

VLC for Android

Bạn có thể điều khiển âm lượng và độ sáng bằng cử chỉ (gesture) cũng như các tiện ích (widget) có sẵn.

Hai ứng dụng phát video khác cũng tốt không kém là MoboPlayer và MX Player. Cả hai điều hỗ trợ phụ đề, âm thanh đa kênh, danh sách phát và cũng có thể phát các loại định dạng không được hỗ trợ bởi trình phát video mặc định.

Chức năng bookmark cũng rất tiện lợi: Khi bạn đang xem một bộ phim dở dang, lần tới bạn mở ứng dụng nó sẽ phát tiếp từ điểm bạn dừng trước đó.

Mở và phát các file âm thanh trên Android

Trình phát đa phương tiện mặc định trên Android không gặp bất kỳ vấn đề gì với định dạng MP3, và có thể phát các định dạng âm thanh như MP4, 3GP, M4A, OTA, MKV và TS – nhưng có một vài định dạng âm thanh nó không hỗ trợ. Các ứng dụng sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề của trình phát mặc định.

PowerAmp

Bên cạnh MP3, ứng dụng PowerAmp hỗ trợ các định dạng: MP4; M4A; ALAC; OGG; WMA; FLAC; WAV; APE; WV; và TTA. Các chức năng mở rộng, giao diện người dùng trực quan và khả năng thích ứng toàn diện làm cho ứng dụng này trở thành một trong những trình nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng phiên bản thử nghiệm miễn phí, ngược lại ứng dụng chỉ có phí một vài đô la.

Poweramp Music Player (Trial)

MortPlayer Music

Một giải pháp thay thế miễn phí khác là MortPlayer Music. Nó có thể phát hầu như tất cả các định dạng được liệt kê ở bên trên. Mặc dù vậy, khả năng phát các định dạng FLAC và WMA còn phụ thuộc vào từng dòng thiết bị.

MortPlayer Music

Mở và giải nén file ZIP, RAR và các file nén khác

B1 Free Archiver là ứng dụng miễn phí, linh hoạt và rất tuyệt vời trong việc mở các định dạng file nén: 7z, apk, a, ar, arj, bz2, bzip2, cab, deb, gz, gzip, jar, iso, lha, lzh, lzma, mtz, rpm, tar, tar.bz2, tbz, tbz2, tar.gz, tgz, tpz, taz, tar.lzma, tar.xz, tar.Z, xap, xar, xz, Z, zipx.

B1 Archiver zip rar unzip

Nếu bạn đang tìm một ứng để mở và quản lý các file nén trên Android, bạn có thể sử dụng ứng dụng AndroZip. Thiết kế của nó rất trực quan, cho phép người dùng nhanh chóng truy cập hoặc mã hóa file. Ngoài ra, nó cũng là ứng dụng quản lý file nén tuyệt vời dành cho các tablet Android.

AndroZip™ FREE File Manager

Bích Ngân

Chủ đề khác