VnReview
Hà Nội

7 điểm mới trên Android P mà bạn sẽ thích

Bản thử nghiệm đầu tiên của Android P mang đến loạt tính năng mới cùng những thay đổi về giao diện có thể bạn sẽ thích.

> Phiên bản Android P beta đầu tiên ra mắt, hỗ trợ hoàn toàn cho màn hình có "tai thỏ"

Phiên bản Android mới nhất của Google là Android P đã chính thức xuất hiện với bản thử nghiệm Developer Preview 1 phát hành đầu tháng này. Do là bản phát triển cho lập trình viên nên vẫn còn nhiều tính năng thử nghiệm, chưa được bổ sung và Google cũng không khuyến khích người dùng cài nó. Android P Developer Preview 1 giống như bản "phác thảo" cho các lập trình viên hình dung ra cách phát triển ứng dụng sao cho phù hợp, từ đó thay đổi và cập nhật ứng dụng của họ.

Biên tập viên trang công nghệ CNET đã thử cài đặt Android P Developer Preview 1 lên thiết bị của mình để đưa ra những tính năng mà bạn có thể thích trên phiên bản Android mới. Nếu quan tâm và đang sử dụng thiết bị Pixel được hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể tải và cài đặt Android P Developer Preview 1 lên thiết bị của mình tại đây.

1. Giao diện thay đổi mạnh mẽ

Dường như Google rất thích bo tròn góc nên mọi thứ trên Android P đều được bo tròn. Vuốt xuống và bạn sẽ thấy thanh thông báo được làm lại đơn giản hơn, phần cài đặt cũng có nhiều biểu tượng sặc sỡ thay vì một màu xám nhàm chán như trước.

Đi sâu vào thanh thông báo, Android luôn được đánh giá cao hơn iOS về cách quản lý và sắp xếp thông báo. Với Android P, tùy chọn xử lý thông báo nhanh được thiết kế linh hoạt hơn. Ví dụ trong thông báo tin nhắn đến, bạn có thể lựa chọn các đoạn hội thoại có sẵn để trả lời với "Trả lời thông minh" (Smart replies), nếu có nhiều tin nhắn đến, chúng cũng được nhóm lại thành một giúp bạn dễ đọc và quản lý.

Tuy nhiên, Smart replies hiện chưa xuất hiện trong Android P Developer Preview 1, và tùy chọn thiết lập kết nối Wi-Fi hay Bluetooth từ thanh thông báo cũng chưa có.

2. Hỗ trợ tai thỏ

Ảnh: Paul Thurrott

Càng nhiều mẫu smartphone Android hiện nay, vì muốn có thiết kế viền màn hình mỏng nên đã lựa chọn giải pháp đưa cụm loa thoại, camera trước và bộ cảm biến vào một khu vực nằm giữa hai phần màn hình hai bên (còn gọi là tai thỏ) tương tự iPhone X. Essential Phone, Huawei P20 hay Asus ZenFone 5 là ba "đại diện" tiêu biểu nhất, trong tương lai có thể có thêm OnePlus 6 và LG G7.

Để bắt kịp xu hướng, Google đã tích hợp sẵn tính năng bổ sung phần dải đen nằm giữa màn hình hỗ trợ cho tai thỏ, bạn có thể bật để trải nghiệm trong phần cài đặt cho lập trình viên. Kéo xuống đến phần Drawing, nhấn Simulate a display with a cutout rồi chọn kích thước tai thỏ là xong.

3. Điều chỉnh đầu ra âm thanh

Thay vì vào phần cài đặt Bluetooth hoặc Cast trong ứng dụng nghe nhạc, với Android P bạn chỉ cần nhấn nút chỉnh âm lượng, sau đó chọn biểu tượng hai mũi tên ngược chiều để điều chỉnh đầu ra âm thanh cần thiết.

4. Chỉnh sửa ảnh chụp màn hình

Sau khi chụp màn hình trong Android P, chọn Edit -> Markup và công cụ sửa ảnh màn hình sẽ hiện ra giúp bạn vẽ, đánh dấu hoặc làm nhiều thứ hơn với ảnh màn hình trước khi chia sẻ chúng, rất nhanh chóng mà không cần cài ứng dụng bên ngoài.

5. Lockdown

Một trong những tính năng bảo mật mới xuất hiện của Android P Developer Preview 1 là Lockdown. Sau khi bật tính năng Lockdown trong cài đặt, bạn có thể kích hoạt nó bằng cách nhấn giữ nút nguồn rồi chọn Lockdown. Khi kích hoạt Lockdown, cảm biến vân tay sẽ bị khóa và bạn chỉ có thể mở khóa máy bằng hai cách truyền thống: mã PIN hoặc vẽ hình.

6. Tắt xoay màn hình ở chế độ ngang

Khi màn hình xoay ngang, biểu tượng xoay màn hình sẽ hiển thị ở thanh điều hướng, chỉ cần nhấn vào để cố định vị trí màn hình ngang mà không cần chọn từ thanh thông báo.

7. Xem lượng pin còn lại trong Ambient Display

Nếu đang dùng Google Pixel, bạn có thể biết lượng pin của điện thoại trong chế độ Ambient Display sau khi lên Android P. Dù các hãng như Samsung, Motorola, LG hay OnePlus đã làm từ lâu nhưng đây vẫn là bổ sung đáng giá cho người dùng Pixel.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác