VnReview
Hà Nội

Đánh giá ứng dụng BIDV Smart Banking: thanh toán “gì cũng được”, tích hợp cả trợ lý ảo

Giao diện thoáng, hiệu năng tốt, tính năng thanh toán phong phú và mức chi phí sử dụng hợp lý, BIDV Smart Banking đem lại trải nghiệm giao dịch ngay trên điện thoại rất dễ chịu.

Từ khi có smartphone và các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, tôi cũng như nhiều người xung quanh đã chuyển sang sử dụng dịch vụ này vì sự tiện lợi mà nó mang lại: giao dịch được ở bất cứ đâu có mạng, hỗ trợ thanh toán nhiều dịch vụ như điện, nước, nạp thẻ điện thoại.

Giao diện và chức năng thanh toán

Do gần đây mới mở tài khoản chính tại ngân hàng BIDV, tôi cũng ngay lập tức tìm hiểu về dịch vụ Smart Banking của ngân hàng này. Một điều khá bất ngờ mà khi tìm hiểu tôi mới biết, đó là BIDV không thu phí hàng tháng với dịch vụ Smart Banking, trong khi nhiều ngân hàng khác thu phí khoảng hơn 10.000đ/tháng.

Ứng dụng BIDV Smart Banking có mặt trên cả Android và iOS, với nhiều chức năng thanh toán tiện dụng.

Ứng dụng BIDV Smart Banking cũng vừa được cập nhật phiên bản mới nhất vào tháng 2/2018, với giao diện hoàn toàn mới, bổ sung tính năng mua vé xem phim và tăng tính ổn định. Đằng nào cũng không mất chi phí gì, tôi nghĩ, tội gì không thử.

Việc đăng ký Smart Banking rất nhanh và đơn giản, chỉ mất vài phút điền tờ khai ở ngân hàng. Nếu đã sử dụng dịch vụ BIDV Online hoặc BIDV Bank Plus, bạn thậm chí chẳng cần ra khỏi nhà mà có thể đăng ký ngay trên trình duyệt. Sau khi được xác nhận, bạn sẽ được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập lần đầu, và ngay sau đó phải đổi mật khẩu của riêng mình.

Sau khi đăng nhập, tôi được chào đón với một giao diện khá thoáng theo kiểu tổ ong, mỗi chức năng thanh toán được đặt ở một ô nên rất dễ nhìn. Năm chức năng quan trọng nhất, bao gồm kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, gửi tiết kiệm online và thanh toán các hóa đơn được hiển thị ngay ngoài cùng.

Giao diện của ứng dụng, các chức năng được sắp xếp kiểu tổ ong thoáng và dễ nhìn

Bạn có thể đặt một tài khoản chính để hiển thị thông tin ngay màn hình chào đón, qua đó giúp bạn nắm số dư trong tài khoản nhanh mà không cần phải vào mục tra cứu như một số ứng dụng ngân hàng khác. Khi đã thực hiện giao dịch và lưu lại các danh bạ thụ hưởng, tôi cũng có thể truy cập nhanh qua nút menu đỏ nổi bật trên giao diện chính rất tiện lợi.;

Ứng dụng chạy mượt với tất cả những điện thoại chúng tôi thử, dù là máy giá rẻ hay cao cấp.

Hiệu năng của ứng dụng cũng rất ổn, trên các thiết bị Android và iOS mà tôi từng dùng thì các chức năng, mục cài đặt đều mở nhanh và mượt.

Ứng dụng hỗ trợ thanh toán nhiều nhu cầu khác nhau.

Sau khi bấm vào phần thanh toán để xem có thể thanh toán gì với ứng dụng Smart Banking, tôi khá… choáng với danh sách dài hàng loạt dịch vụ được liệt kê. Những dịch vụ quen thuộc như điện, nước, internet… đều có đủ, nhưng ngoài ra ứng dụng còn có thể thanh toán tiền học phí (của vài chục trường đại học), cước phí Sài Gòn Tân Cảng, dịch vụ gold hay cả nộp tiền vào sàn chứng khoán…

Với danh sách dịch vụ hỗ trợ nhiều như vậy, có lẽ BIDV đang định hướng ứng dụng của mình trở thành một cổng thanh toán đa năng hỗ trợ hầu hết các nhu cầu. Tôi quan tâm và đăng ký thanh toán định kỳ các hóa đơn hàng tháng: tiền điện, nước, viễn thông. Tuy nhiên có lẽ nhiều người cũng sẽ tìm được đầy đủ các nhu cầu thanh toán của mình ở app BIDV Smart Banking.

Trải nghiệm thanh toán

Tôi cũng thử luôn tính năng mua vé xem phim mới có trên phiên bản ứng dụng cập nhật. Hiện tại ở TP. HCM, bạn có thể mua vé tại 17 rạp thuộc các cụm Galaxy Cinema, BHD Star Cineplex hoặc Cinestar. Tuy nhiên ở Hà Nội thì mới hỗ trợ 2 rạp của Galaxy và BHD, nếu trong thời gian tới BIDV hỗ trợ cả cụm rạp CGV hay Lotte thì sẽ quá tiện.

Giao diện chọn phim, giới thiệu phim

Giao diện chọn ghế và đặt vé

Giao diện xem lịch chiếu, mua vé và chọn chỗ ngồi khá hiện đại, thậm chí còn dễ nhìn hơn một số ứng dụng của rạp phim. Nếu bạn là người thường xuyên xem ở các cụm rạp kể trên, có thể yên tâm dùng luôn ứng dụng ngân hàng mua vé để tiết kiệm một thao tác thanh toán.

Một tính năng khác tôi thấy cũng rất tiện là mua vé máy bay. Khi tôi cần tìm một chuyến bay, ứng dụng BIDV sẽ liệt kê hết tất cả các chuyến bay của các hãng, cả Việt Nam và quốc tế, trong ngày đã chọn. Cách liệt kê chuyến bay hợp lý, dễ nắm bắt lịch trình và tổng giá vé, thậm chí tôi thấy mục này BIDV còn làm tốt hơn ứng dụng đặt vé chuyên nghiệp Skyscanner vì hiển thị được giá tiền Việt.

Đó là các dịch vụ thi thoảng mới dùng, còn tính năng thanh toán tôi dùng thường xuyên nhất là trả tiền bằng mã QR (QR Pay). Chỉ cần một thao tác quét mã đơn giản, toàn bộ các thông tin cần thiết sẽ tự động được điền rất nhanh chóng. Các quầy thanh toán với mã QR hiện đã xuất hiện ở rất nhiều siêu thị, hàng café hay quán ăn, và việc rút điện thoại ra quét mã nhanh hơn nhiều việc lấy thẻ, chờ nhập mã PIN hoặc nhập thủ công lần lượt các thông tin Ibanking. Nếu có vô tình để quên thẻ ngân hàng ở nhà thì tôi cũng tự tin đi ăn ở ngoài nhờ QR Pay.

Trợ lý tích hợp trong ứng dụng cho phép chuyển câu lệnh bằng giọng nói tiếng Việt chuẩn xác.

Ngoài các tính năng thanh toán, cái làm tôi tò mò nhất ở ứng dụng BIDV Smart Banking là… trợ lý ảo. Đúng vậy, ứng dụng này có cả trợ lý ảo cho phép bạn tìm và ra lệnh bằng giọng nói. Trợ lý ảo này chuyển câu lệnh từ giọng nói thành văn bản rất chuẩn xác.

Trợ lý ảo của ứng dụng BIDV nhận giọng nói khá chuẩn, tiện để ra các lệnh tìm kiếm nhanh

Nếu câu lệnh có các từ khóa gần chuẩn, trợ lý ảo sẽ tìm kiếm rất nhanh và đưa ra các lựa chọn cho bạn. Ví dụ khi cần nạp tiền điện thoại, tôi có thể ra lệnh "nạp điện thoại" hoặc "nạp Mobifone", "tìm ATM" để tìm cây ATM gần nhất (sẽ được xác định ngay nhờ thông tin vị trí), hay "mã QR" để mở tính năng quét mã QR thanh toán.

Khi đã quen rồi, bạn sẽ thấy trợ lý ảo giúp tìm khoản thanh toán nhanh hơn là tìm bằng tay. Tất nhiên, một số mục bạn sẽ phải tự lưu ý để phân biệt, ví dụ ra lệnh "mua vé máy bay" sẽ dẫn bạn tới mục thanh toán vé đã đặt trước (đã có mã đặt chỗ), còn "đặt vé máy bay" lại dẫn tới mục chọn hành trình, chọn ngày và mua vé như đã nói ở trên.

Sau một thời gian có một khoản tiền nhàn rỗi nhỏ trong tài khoản, tôi thường gửi tiết kiệm ngắn hạn và ứng dụng Smart Banking cũng có tính năng gửi tiết kiệm online rất tiện lợi. Các bước bao gồm chọn kỳ hạn, phương thức xoay vòng và tổng vốn, tôi chỉ mất khoảng 5 phút để gửi tiền, chẳng cần phải ra tận chi nhánh ngân hàng.

Nói về độ tiện dụng, một chi tiết khác mà ít người để ý cũng khiến tôi thấy thích thú trên ứng dụng này. Khi chọn xác thực bằng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS, nếu như ứng dụng được cài trên máy nhận tin nhắn thì nó sẽ tự động điền mã vào ô, bạn không cần phải gõ lại.

Ứng dụng hỗ trợ đăng nhập và xác nhận thanh toán bằng vân tay trên smartphone, riêng với iPhone X thì có thể xác thực bằng khuôn mặt Face ID

Ứng dụng Smart Banking cũng hỗ trợ bảo mật sinh trắc học bằng vân tay. Riêng trên chiếc iPhone X không có cảm biến vân tay thì ứng dụng cho phép dùng Face ID để đăng nhập và xác nhận giao dịch. Cơ chế bảo mật của phần mềm cũng cân bằng được giữa sự an toàn và tiện lợi. Khi không tương tác trong khoảng vài phút, phần mềm sẽ tự động yêu cầu bạn phải nhập mật khẩu hay sử dụng vân tay, Face ID để đảm bảo không có những truy cập trái phép từ người lạ nếu lỡ cho mượn máy.

Video trải nghiệm ứng dụng BIDV Smart Banking

Sau vài tuần sử dụng, tôi khá ưng ý với ứng dụng BIDV Smart Banking ở giao diện thoáng, tính năng thanh toán phong phú và mức chi phí sử dụng hợp lý. Với khách hàng của BIDV thì việc lựa chọn thêm dịch vụ này sẽ tăng độ tiện lợi lên rất nhiều.

Điều tôi thấy BIDV cần bổ sung trong thời gian tới là việc có các thông báo về biến động số dư ngay trong phần mềm để có thể dễ quản lý xem lại. Phần tiền gửi tiết kiệm online hiện cũng chưa tự động tính tổng số tiền đang gửi khi người dùng có nhiều tài khoản tiết kiệm. Tên app hiển thị sau khi cài đặt trên cả Android và iOS không có chữ BIDV nên đôi khi cần tìm kiếm sẽ khá khó khăn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác