VnReview
Hà Nội

Samsung đã thêm loa 2.0 vào Galaxy S9 và S9 Plus như thế nào?

Cách đây mới vài năm, loa trên smartphone được đánh giá gần như là một thứ kinh hoàng. Nếu bạn muốn xem Youtube thì bạn sẽ đối mặt với 2 phương án: Sử dụng tai nghe hoặc nghe một thứ âm thanh "thảm họa" nhờ vào loa điện thoại.

Nhưng vài năm trở lại đây, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Âm thanh stereo (âm thanh nổi) bắt đầu được đưa vào những sản phẩm điện thoại tốp đầu. Tuy nhiên, Samsung có vẻ lại hơi chậm chân để theo kịp xu hướng này, họ đợi mãi đến đời flagship Galaxy S9 và S9 Plus để biến chúng trở thành hai sản phẩm đầu tiên sử dụng âm thanh Stereo.

Tuy là sự ra mắt khá muộn, nhưng không có nghĩa Samsung không có chút đam mê nào đến sản phẩm âm thanh cao cấp. Năm 2017, Samsung thâu tóm;Harman và tất cả dòng sản phẩm của hãng này về tay mình. Chỉ trong vài tháng sau khi mua lại công ty âm thanh này, Samsung còn bắt tay với AKG để cùng tạo ra tai nghe được hiệu chỉnh bởi AKG, trở thành phụ kiện dành riêng cho Galaxy S8 và S8 Plus (chứ không phải AKG fake đâu nhé). Trong khi loa stereo không thực sự là thứ mà những tín đồ Galaxy mong đợi, nhưng đó là một bước đi đúng hướng của Samsung.

Khi Samsung đưa tin về việc ra mắt Galaxy S9 và S9 Plus vào tháng 2, người sử dụng vui mừng khi thấy hai chiếc điện thoại này cuối cùng cũng có thêm âm thanh 2.0. Trao đổi với tờ Digital Trend, các nhà điều hành của hãng nói rằng quyết định thêm âm thanh nổi cho Galaxy S9 đến từ những nghiên cứu nội bộ của chính công ty. "Chúng tôi thấy cách người tiêu dùng sử dụng loa và tai nghe bluetooth cũng tương tự như việc sử dụng loa gắn trong của máy. Chúng tôi cũng được khách hàng phản hồi rằng họ muốn âm thanh trên máy của họ phải ngang tầm với loa của chiếc TV màn hình vô cực".

Âm thanh stereo trên chiếc Galaxy S9 và S9 Plus không phải loại loa không có điểm gì đặc biệt, khi mà Samsung đang làm việc với AKG và DolbyAtmos để tạo ra một trải nghiệm âm thanh hấp dẫn không-đụng-hàng với bất kì loại smartphone nào khác. Trong một bài blog trên trang của công ty này, Samsung miêu tả quá trình công việc diễn ra phía sau để đem lại một trải nghiệm âm thanh thật tốt dành cho Galaxy S9 và S9 Plus.

Bài viết của Samsung về quá trình phát triển audio trên Galaxy S9 và S9 Plus - Phần 1

Trong khi những dòng Galaxy tốp đầu trước đây ( và ngay cả những smartphone khác) chỉ có một loa đơn ở bên dưới, Samsung phải tìm cách để đưa một chiếc loa điện động (dynamic speaker) vào điện thoại của mình. Để thêm loa mà không làm máy to hơn, công ty cũng phải tìm cách để tăng diện tích chứa loa bên trong máy mà không gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác bên trong.

Bài viết của Samsung về quá trình phát triển audio trên Galaxy S9 và S9 Plus - Phần 3

Không chỉ vậy, còn có những vấn đề về việc đặt vị trí của loa bên cạnh dưới của máy. Trong khi các điện thoại khác như chiếc Pixel 2 có để cả hai loa về mặt trước của phần dưới màn hình, Samsung lại đặt loa vào cạnh dưới của của máy bên cạnh jack cắm tai nghe. Hãng hợp tác với AKG để hiệu chỉnh mức loa phù hợp với mỗi bên để ứng với tỷ lệ về vị trí của chúng.

Sau một năm làm việc miệt mài, kết quả bộ loa của Samsung Galaxy S9 và S9 Plus có âm thanh nổi đặc biệt, có độ lớn hơn 1,4 lần S8.

Có thể nói Samsung có thể đã để tín đồ của mình đợi hơi quá lâu mới mang âm thanh nổi cho dòng Galaxy mới nhất, hy vọng đó là một khoảng thời gian xứng đáng. 

Duy Nguyễn

Chủ đề khác