VnReview
Hà Nội

Laptop Windows on ARM sắp chạy được ứng dụng 64-bit

Một trong những điểm trừ lớn của laptop Windows dùng CPU Snapdragon (ARM) là không tương thích với ứng dụng 64-bit, song điều đó sẽ nhanh chóng chấm dứt.

> Windows on ARM: Nhiều ưu điểm nhưng chưa thể thành công

Theo Engadget, giám đốc mảng Windows Erin Chappie cho biết sẽ công bố bộ SDK cho các ứng dụng ARM64 tại hội nghị Microsoft Build 2018 diễn ra trong vài tháng tới.

Với SDK mới, các lập trình viên có thể biên dịch lại ứng dụng của họ để chúng chạy được trên những chiếc laptop Windows dùng vi xử lý ARM như Asus NovaGo,… Đây chắc chắn là nâng cấp rất hứa hẹn cho nền tảng vì trước đây nó chỉ hỗ trợ ứng dụng 32-bit và cũng là điểm trừ lớn nhất khiến người dùng phải băn khoăn khi lựa chọn. Tuy nhiên, hiệu năng của ứng dụng 64-bit như thế nào còn tùy thuộc vào CPU Snapdragon 835 đang sử dụng trên các thiết bị Windows on ARM hiện nay.

Những thiết bị Windows on ARM đều cài sẵn Windows 10 S nhưng có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Pro từ đây đến 2019, điều đó giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc chọn và cài đặt ứng dụng.

ARM64 SDK sẽ hỗ trợ cho cả ứng dụng trên Store và phần mềm .exe thông thường. Rõ ràng Microsoft đang muốn tạo ra một nền tảng cởi mở và hữu dụng nhất có thể, nhưng vấn đề cuối cùng chính là sự hợp tác của các nhà phát triển ứng dụng.

Phúc Thịnh

https://www.engadget.com/2018/04/05/microsoft-windows-arm-pc-64-bit-sdk-build/

Chủ đề khác