VnReview
Hà Nội

Mất công làm smartphone lưng kính để làm gì nếu không hỗ trợ sạc không dây?

Nếu không có những ích lợi nhất định như sạc không dây, có lý do gì để chúng ta chọn một chất liệu "mong manh dễ vỡ" như kính không?;

Chiếc điện thoại cao cấp nhất của Apple - iPhone X với mặt lưng làm từ kính

Các hãng sản xuất điện thoại gần đây đều chạy theo những trào lưu nhất định, như camera kép xóa phông, "tai thỏ", tỷ lệ màn hình 18:9 hay "bỏ rơi" chất liệu nhôm và đến với kính. Những trào lưu này đều gây nên ít nhiều tranh cãi, nhưng chỉ có một thứ duy nhất mà dường như mọi người đều đồng lòng: việc sử dụng chất liệu kính có vẻ không phải là một ý tưởng hay cho lắm, mặc dù nó cũng có những lợi ích nhất định.

Lợi ích dễ thấy nhất chính là sạc không dây. Tuy không nhanh như sạc dây truyền thống, sạc không dây có sự tiện lợi đáng kể là bạn không cần phải tốn thời gian tìm và cắm dây sạc, nhất là khi bạn đang "mò mẫm" trong bóng tối. Bạn chỉ cần đặt thiết bị của mình lên đế sạc mà thôi. Nhôm là một chất liệu tốt, bền, cho thiết bị cảm giác cầm nắm chắc chắn, nhưng nó lại không hỗ trợ tính năng sạc không dây. Vì vậy, các nhà sản xuất chỉ còn hai sự lựa chọn, một là mặt lưng nhựa, hai là kim loại.

Sạc không dây

Vậy tại sao không sử dụng nhựa? Nhựa là một chất liệu cũng khá bền, lại còn rẻ hơn đáng kể so với kính. Các nhà sản xuất cũng đã đưa ra nhiều lý do để giải thích vì sao không sử dụng nhựa, nhưng lý do dễ thấy nhất chính là thiết bị có vỏ nhựa trông rất "rẻ tiền". Khi một khách hàng bước vào một cửa hàng điện thoại, những chiếc điện thoại đẹp hơn, "long lanh" hơn chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn - và khi họ cầm nó trên tay, cảm giác sang trọng, chắc chắn cũng sẽ khiến họ dễ bỏ tiền ra hơn.

Vì vậy, chất liệu kính sẽ còn ở lại với chúng ta trong một thời gian dài nữa, ít nhất là cho đến khi các nhà sản xuất tìm ra được chất liệu nào khác tốt hơn. Tuy nhiên, kính vẫn có một điểm trừ rất lớn: dù các nhà sản xuất quảng cáo thiết bị của họ sử dụng kính "chống va đập, rơi vỡ" Gorilla Glass, chúng vẫn tỏ ra quá mong manh. Những cửa hàng sửa chữa điện thoại "mọc lên như nấm", và dù bạn nhìn đi đâu thì cũng có một ai đó đang cầm trên tay chiếc điện thoại không nứt thì vỡ. Sạc không dây là một tính năng tuyệt vời, nhưng cái giá chúng ta phải đánh đổi là không hề nhỏ - và sẽ còn tồi tệ hơn nếu thiết bị dùng chất liệu kính nhưng lại... không được hỗ trợ sạc không dây.

Bạn vẫn có thể bảo vệ chiếc điện thoại của mình, mua một chiếc ốp lưng và lắp vào, tính năng sạc không dây sẽ vẫn hoạt động bình thường. Tuy nó sẽ khiến thiết bị trở nên dày hơn, nhưng hiện tại thì đây là sự lựa chọn duy nhất. Nhưng tại sao các nhà sản xuất lại không nghĩ đến Polycarbonate, một chất liệu nhựa cao cấp đã từng được sử dụng trên những chiếc điện thoại hàng đầu như HTC One X hoặc Nokia Lumia 920? Chiếc Lumia 920 là một trong những thiết bị đầu tiên được tích hợp sạc không dây, và cảm giác cầm nắm của nó không hề tệ một chút nào.

Chiếc iPhone X bị nứt mặt lưng kính

Việc các nhà sản xuất tạo ra một chiếc điện thoại với chất liệu kính nhưng lại không hỗ trợ sạc không dây là khó có thể chấp nhận. Đúng, chất liệu này khiến smartphone trở nên sang trọng và bóng bẩy hơn, nhưng bạn không nên lúc nào cũng phải "sống trong sợ hãi" rằng mặt kính ấy có thể nứt, vỡ bất kỳ lúc nào, nhất là khi bạn đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để sở hữu nó (trên thực tế, thay mặt lưng kính cho iPhone có thể khiến bạn phải tốn hàng triệu đồng).

Trí Nguyễn

Chủ đề khác